Người tiên phong trong các hành trình Famtrip

Anh Lương Duy Ngân nhận tri ân trong chương trình Hành trình Việt Nam xưa và nay “Vì sự nghiệp ích quốc lợi dân” do Hội Khoa học Lịch sử VN và Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức
Anh Lương Duy Ngân nhận tri ân trong chương trình Hành trình Việt Nam xưa và nay “Vì sự nghiệp ích quốc lợi dân” do Hội Khoa học Lịch sử VN và Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức
(PLO) -15 năm điều hành Công ty CP Du lịch Quốc tế Ngôi Sao mới (Newstartour), anh Lương Duy Ngân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc đã có rất nhiều thành công.

Tuy nhiên, điều mà chúng tôi ấn tượng ở anh chính là luôn tiên phong trong rất nhiều hoạt động liên quan đến công việc, ngành nghề của mình. Và một trong những tiên phong đáng nể nhất chính là đưa du lịch khu vực miền núi Tây - Đông Bắc lên một tầm cao mới, trở thành một lựa chọn yêu thích của rất nhiều khách hàng. 

Luôn nghĩ khác!

Vòng cung Đông Bắc chính là hành trình trải nghiệm đầy ấn tượng với Lương Duy Ngân (sinh năm 1976). Anh ấp ủ nó trong một khoảng thời gian khá dài và quyết định bung ra trong một dịp rất đặc biệt. Đó là vào năm 2011, năm được lựa chọn là Năm Du lịch Quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ. Trong khi hầu hết các công ty du lịch đều lựa chọn sản phẩm du lịch biển đảo làm trọng tâm để quảng bá thì Ngân nghĩ khác. 

Ngân kể lại, trong quá trình khảo sát thị trường, anh nhận thấy, khách hàng ở khu vực miền Trung, miền Nam, Việt kiều có nhu cầu đi du lịch khu vực miền bắc, muốn tìm kiếm điểm đến mới lạ, mang tính khám phá kết hợp trải nghiệm. Vào thời điểm ấy, trên thị trường chưa có các sản phẩm du lịch miền Đông - Tây Bắc trong khi nơi đây có rất nhiều thế mạnh để phát triển du lịch. 

Ngân say sưa kể về vùng núi phía Bắc, nào là vẻ đẹp tự nhiên của địa hình đồi núi, những khu ruộng bậc thang vàng óng, các khu bảo tồn, các nguồn suối khoáng, về văn hóa các dân tộc vùng cao, về giá trị lịch sử… Mặc dù, đã có không ít những nhóm du lịch bụi, những phượt thủ ưa du lịch mạo hiểm khám phá các cung đường Đông - Tây Bắc nhưng họ chỉ đi theo sở thích nên không đủ năng lực để xây dựng và quảng bá được giá trị để phát triển du lịch của các điểm đến này. 

Sau nhiều chuyến tổ chức khảo sát các điểm đến ở các tỉnh thuộc khu vực Đông và Tây Bắc cho các công ty du lịch, Newstar tour đã cho ra đời tour Vòng cung Đông Bắc. Trong những lần khảo sát, Ngân lại nảy sinh muốn du khách kết hợp thăm, giúp đỡ, hỗ trợ bà con nghèo nên anh đề nghị luôn các công ty cùng mình vào bản. Mỗi chuyến đi khảo sát luôn kèm theo lương thực, quần áo, tiền bạc để khi cần có thể… xuất ngay. 

Sau này, khi chính thức đưa Vòng cung Đông Bắc ra thị trường, sự hưởng ứng những công việc từ thiện, kết hợp đi kèm khi đi du lịch từ du khách cũng như các công ty du lịch khiến Ngân bất ngờ. Tour này luôn là tour được lựa chọn nhiều nhất, các khách hàng cũng thường hỏi anh về những đồ dùng có thể mang theo để có thể tặng bà con các bản làng. Đó là điều mà khiến Ngân thấy vui nhất. 

Không chỉ khảo sát và cho ra đời Vòng cung Đông Bắc, Ngân còn đứng ra, tổ chức các chuyến đi Famtrip (khảo sát, xây dựng điểm đến) cho các công ty du lịch phía Bắc. Có thời điểm, đoàn khảo sát của anh lên tới 80-90 công ty cùng tham gia. Từ miền núi phía bắc đến hải đảo xa xôi, anh đều đã đặt chân đến với tư cách người khai phá…  Đó là lý do mà anh được đại diện các công ty tín nhiệm, bầu làm Phó chủ tịch, Trưởng ban Đối ngoại của Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội từ năm 2008-2015. 

Anh chia sẻ, các chuyến Famtrip không chỉ hướng đến việc xây dựng điểm đến, đây còn là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp lữ hành trên khắp cả nước trở thành các đối tác cùng hợp tác, cùng phát triển, để mang lại những giá trị tốt nhất cho du khách.

Ngoài các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tại các điểm đến, anh luôn “tranh thủ” thêm các hoạt động để nâng cao tinh thần trách nhiệm cộng đồng cho bạn bè, đối tác của chuyến đi bằng những hoạt động từ thiện.

Với tầm nhìn dài hạn, quan điểm phát triển bền vững, NewstarTour luôn tích cực trong việc tổ chức các đoàn Famtrip với mục đích khảo sát dịch vụ tại nhiều tuyến điểm, tăng cường công tác quảng bá và xúc tiến khai thác tiềm năng du lịch của các tỉnh thành trong cả nước. Mục tiêu là tạo ra những gói sản phẩm tốt nhất, hấp dẫn nhất phục vụ du khách. 

Chuyến Famtrip đầu tiên “Hạ Long điểm hẹn” được thực hiện thành công vào tháng 8/2007. Tiếp đó là các chuyến Famtrip “Khám phá hành trình Đông Bắc”, “Doanh nhân Việt với trẻ em vùng cao”, “Hành trình về với biển đảo quê hương”, “ Famtrip Đà Nẵng - Quảng Nam”, “ Khám phá đất phương Nam”… Mỗi chuyến đi đều mang lại những trải nghiệm quý giá với Ngân, khiến anh thêm say sưa, gắn bó với công việc. 

Không cạnh tranh bằng giá!

Có thể nói, niềm đam mê kinh doanh đã gắn bó với anh rất sớm. Thích công việc kinh doanh nên ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3 (năm 1995), anh đã bắt đầu tìm hiểu cơ hội cùng bạn bè kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn.

2 năm sau, anh tiếp tục đầu tư kinh doanh lĩnh vực dịch vụ vận tải du lịch. Đây cũng là lúc anh nhận ra, mình không thể kinh doanh bằng bản năng của mình, phải có các kiến thức để quản trị doanh nghiệp một cách tốt nhất. Và anh quyết định thi vào trường Đại học Thương mại. 

Ra trường (năm 2002), với những kinh nghiệm của mình, anh được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mời làm Giám đốc Chi nhánh của Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Đầu tư Thương mại và Du lịch Thắng Lợi. Anh nhận thử thách, đồng thời vẫn xây dựng doanh nghiệp của riêng mình. Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau, anh quyết định lập công ty chuyên làm du lịch. 

Quan điểm ngay từ khi khởi đầu sự nghiệp của anh rất rõ ràng: Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, không cạnh tranh bằng giá! Anh đùa vui: “Trong tay tôi chẳng có gì, bởi khách sạn cũng phải thuê, ô tô cũng phải đi kiếm. Tôi chỉ có mỗi khách, đó là tài sản của tôi”. Chính từ suy nghĩ này mà anh luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. 

Có lẽ đây cũng chính là lý do cho việc giá tour của Newstartour luôn cao hơn các đối thủ khác nhưng lại là đơn vị được chọn cung cấp trong các gói thầu của các công ty lớn. Anh luôn rõ ràng, minh bạch trong các gói thầu, luôn ghi rõ dịch vụ khách được hưởng là những gì, món ăn trong các bữa ăn bao gồm những món gì. “Tôi tuyệt đối cấm nhân viên bớt tiền ăn của khách” - Ngân khẳng định. 

Tuy nhiên, đặc thù của ngành du lịch có những rủi ro về thiên tai, thời tiết không thể định liệu trước được nên gần như Ngân luôn sẵn sàng ở tư thế “chia sẻ cùng khách hàng”. Đã từng có những câu chuyện “cười ra nước mắt” khi anh phải giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến “giá” bởi bỗng nhiên bị “vạ” vì chính sách giá thất thường của các nhà cung cấp dịch vụ. 

Anh kể, anh đã ký kết hợp đồng với một công ty tổ chức cho nhân viên đi du lịch từ tháng 3, trong đó đã báo giá vào cửa một khu vui chơi giải trí. Đột nhiên, đầu tháng 5, khu vui chơi thông báo tăng giá. Điều đầu tiên mà anh nghĩ đến là việc “không thể để khách hàng gánh chi phí tăng thêm này”. Anh xoay chuyển tình thế, đàm phán với nhà cung cấp để đảm bảo vẫn giữ đúng những giá trị đã cam kết với khách hàng. 

Ở trụ sở công ty, anh treo khá nhiều giải thưởng được tặng (như: Doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu 2016;  Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cấp giấy chứng nhận Top Ten ngành hàng thương hiệu Việt hội nhập WT0; Lọt vào Top 500 thương hiệu Việt có sản phẩm dịch vụ hàng đầu do người tiêu dùng bình chọn…)  để nhắc nhở nhân viên phải luôn giữ vững truyền thống cũng như uy tín của Công ty. 

Trở thành đối tác nhiều năm của các công ty lớn như Samsung, Canon, Tổng công ty giấy Việt Nam, Tổng Công ty Vinaconex; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam… chắc hẳn là thành công không thể không kể đến của Lương Duy Ngân. Nhưng chuyện trò với anh mới thấy, điều mà anh thấy tâm đắc nhất chính là những chuyến Famtrip mà anh đã tạo dựng được thành những tour du lịch trách nhiệm.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.