Người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam

Cảnh buôn bán tấp nập tại Hà Nội những năm 1920
Cảnh buôn bán tấp nập tại Hà Nội những năm 1920
(PLO) - Là một trong những thành viên tích cực nhất sáng lập ra tổ chức Đông Kinh Nghĩa Thục (tháng 3/1907), Lương Văn Can, với tư cách là Thục trưởng (tức Hiệu trưởng) và các nhân sĩ tri thức tiến bộ đầu thế kỷ XIX đã chủ trương “chấn hưng dân khí, khai thông dân khí, mở rộng nhân quyền, cải thiện dân sinh”, Để truyền bá tư tưởng duy tân, nhà Trường đã biên soạn và phát hành nhiều sách giáo khoa 

Lương Văn Can (1854 – 1927) sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nhị Khê (Thường Tín, Hà Nội) địa linh nhân kiệt, nơi gần 500 năm trước đã sinh ra vị anh hùng dân tộc, doanh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi (1380 – 1442).

Cả hai nhân vật trên đã làm rạng danh non sông đất Việt bởi những hoài bão, tư tưởng “nhân nghĩa” của mình. Nếu như Nguyễn Trãi coi “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân” thì Lương Văn Can đề xuất và thực hành triết lý “kinh doanh phải hiếu nghĩa và trung thực”.

Là một trong những thành viên tích cực nhất sáng lập ra tổ chức Đông Kinh Nghĩa Thục (tháng 3/1907), Lương Văn Can, với tư cách là Thục trưởng (tức Hiệu trưởng) và các nhân sĩ tri thức tiến bộ đầu thế kỷ XIX đã chủ trương “chấn hưng dân khí, khai thông dân khí, mở rộng nhân quyền, cải thiện dân sinh”,

Để truyền bá tư tưởng duy tân, nhà Trường đã biên soạn và phát hành nhiều sách giáo khoa như Tâm đính luân lý giáo khoa thư, Văn minh Tân học sinh, Quốc dân độc bản, Nam quốc địa dư, Cải lương môn học Quốc sử giáo khoa thư...

Hoạt động kinh doanh, buôn bán cũng được nhà Trường quan tâm, phần để có kinh phí hoạt động, phần quan trọng hơn là nhằm mục tiêu “chấn hưng thực nghiệp”. Do đó, nhiều tiệm buôn ở Hà Nội (như Đông Lợi Tế, Tụy Phương, Hồng Tân Hưng, Đông Thành Xương) và các địa phương lân cận (như Phú Yên, Việt Trì, Hưng Yên...) được mở ra.

Bản thân Lương Văn Can cùng các con cũng trực tiếp mở hiện buôn Đại Thanh (trên đường An Dương, Nam Vang, Campuchia) và Hưng Thạnh (trên đường Quai Piquet) làm đại lý trung chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang. Công việc kinh doanh xuyên quốc gia của ông rất thành công vì đã đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường (do đang khan hiếm hàng hóa).

Đặc biệt, để tuyên truyền, phổ biến tư tưởng kinh doanh đối với quốc dân đồng bào, nhất là tầng lớp tư tưởng dân tộc khi đó, Lương Văn Can đã biên soạn hai cuốn sách Thương hợp phương châm và Kim cổ cách ngôn.

Về bố cục, Thương học phương châm bao gồm các mục: Tựa, Tư bản, Tổ chức sự buôn, Tính toán, Sổ sách, Thư từ, Thương hiệu, Thương tiêu, Thương địa, Thương điểm... Nội dung tổng quát của sách là bàn về vai trò của thương mại đối với sự phát triển kinh tế đất nước: “Cổ nhân thường khinh sự buôn bán là mạt nghệ, bởi vì người đời xưa trọng đạo đức mà khinh công lợi...

Cảnh buôn bán tấp nập tại Hà Nội những năm 1920
Cảnh buôn bán tấp nập tại Hà Nội những năm 1920

Bấy giờ các đại quốc do thông thương mà làm được phú cường, các nhà đại tư bản do kinh thương mà phú gia địch quốc, thế thì sự buôn cũng chẳng nên câu nệ như xưa mà chẳng lưu tâm nghiên cứu”; về 10 nguyên nhân khiến sự buôn bán của nước ta chưa phát triển:

1. Người mình không có thương phẩm.

2. Không có thương hội: cách thức lập hội chưa thạo, kẻ gian quyệt mượn tiếng lập hộ làm kế vơ vét, thành ra thương hiệu chưa lập đã vỡ, cổ phần chưa họp đã tan.

3. Không có chữ tín: cái ám muội của nhà buôn ta không thể nào tả hết được, chỉ xem ngạn ngữ ta rằng “thực thà cũng thế lái buôn” thời đủ biết đức tính của nhà buôn vậy. Chính bởi cái lòng không tín thực ấy mà làm cho hàng hóa ta không thể bán mạnh bằng hàng hóa các nước được.

4. Không có kiên tâm.

5. Không có nghị lực: chí khí đã nhút nhát, tư tưởng lại hẹp hòi.

6. Không biết trọng nghề.

7. Không có thương học: không có kế đào tạo cho các học sinh có đủ tư cách làm nghề buôn.

8. Kém đường dao tiệp: xem như nhiều nước đều có học tiếng Anh là tiếng nói vạn quốc thông dụng để đi đến nước nào nói năng cũng được tiện lợi và in những sách chiêu hàng phân phát cho người tiêu dùng...

9. Không biết tiết kiệm: làm ít tiêu nhiều, dư dật được tí nào đều bị cái phong trào xa xỉ nó cuốn đi cả. Bởi thế nên nhiều người tháng sau cáo cùng mà tháng trước vẫn diện ô tô song mã, lắm nhà ngày mai tích ký mà vẫn bày châu báu ngọc ngà, thật là chỉ choáng bề ngoài mà xấu bề trong, tốt bộ vỏ mà không có ruột. Trách nào vốn liếng mỗi ngày chẳng kém, sinh kế ngày càng quẫn bách.

10. Khinh nội hóa: Khiến cho quyền lợi mất cả ra ngoài, trách nào nghề buôn mình chả  kém các nước.

Trong khi đó, sách kim cổ cách ngôn lại đề cập tới các yếu tố mà nay chúng ta gọi là đạo đức kinh doanh, văn hóa kinh doanh với những câu cách ngôn của phương Đông và phương xưa nay: Ai cũng cần của cải, nhưng của cái phải trong sáng, phải được làm ra một cách trung thực của cải đã trong sáng rồi thì phải được sử dụng một cách hợp lý, tiết kiệm.

Đó không những là đạo đức chung cho tất cả mọi người mà còn là đạo làm giàu của doanh nhân. Một nhà sử học đánh giá: Kim cổ cách ngôn là một thứ sách giáo khoa bàn về cách làm giàu và bàn về của cải để mong tìm ra một “đạo làm giàu” của người Việt Nam mà không bị cuốn vào cơn lốc làm giàu của xã hội thời thuộc địa.

Có thể nói, lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, vấn đề kinh doanh, buôn bán được trình bày, bàn luận một cách chuyên sâu, thấu đáo, và những ý kiến sắc sảo nêu ra trong hai cuốn sách Thương học phương châm và Kim cổ cách ngôn đã được nhiều nhà sử học và nhà kinh doanh đánh giá rất cao vì những giá trị thiết thực của nó đối với sự nghiệp đổi mới đất nước ta hiện nay.

Một chuyên gia kinh tế cũng nhận định: “Những nội dung trong đó những lập luận xác đáng, nhận xét tinh vi, phê phán sắc sảo, thể hiện đổi mới tư duy cho đến thời điểm hiện nay vẫn còn nguyên giá trị”.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.