Nâng niu mẹ thiên nhiên: NASU thiết lập khu bảo tồn sinh học bên trong nhà máy

(PLVN) - Khôi phục môi trường sống cho các loài cây và động vật, không sử dụng hóa chất để xử lý nước thải mà áp dụng mô hình hồ nước tuần hoàn, biến rác thải thành năng lượng… Công ty TNHH mía đường Nghệ An (NASU) một trong bốn công ty sản xuất đường lớn nhất Việt Nam đã và đang có những thực hành tôn trọng mẹ thiên nhiên hơn 20 năm nay.

Nỗ lực tái tạo sinh cảnh tự nhiên

Trong khuôn viên rộng 60 ha của NASU hiện nay là khu vực sinh sống của nhiều loài cây và động vật. Công ty đang nỗ lực tái tạo sinh cảnh tự nhiên, bảo vệ môi trường bền vững thông qua hoạt động thúc đẩy và khôi phục đa dạng sinh học với những thảm thực vật được trồng xung quanh hồ chứa và sông, những ngôi nhà bằng gỗ được lắp đặt cho côn trùng, những trảng cỏ mọc tự nhiên không cắt và không hóa chất hay những biển báo cấm tuyệt đối việc săn bắn chim.

Mô hình “khách sạn côn trùng” được xây dựng bởi đội ngũ công nhân viên của NASU

Mô hình “khách sạn côn trùng” được xây dựng bởi đội ngũ công nhân viên của NASU

Trong phần đất mà NASU quản lý, sự đa dạng về côn trùng và các loài chim đã tăng lên nhanh chóng. Giữa những góc ngát xanh, người ta thấy từng đàn cò bay lả bay la, ong bướm chập chờn chao liệng…

Một góc xanh ngát trong khuôn viên của NASU tại Quỳ Hợp, Nghệ An

Một góc xanh ngát trong khuôn viên của NASU tại Quỳ Hợp, Nghệ An

Do được bảo vệ tốt, khu sinh thái trong nhà máy mía đường NASU có tiềm năng thành nơi để tái thả các loài rùa hoang dã đang bị suy giảm quần thể nghiêm trọng ngoài tự nhiên. Vào cuối năm 2019, ông Tim McCormack, Giám đốc Chương trình bảo tồn rùa châu Á đã đến thăm nơi đây để đánh giá cơ hội thả các loài rùa đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng.

Với những cam kết và thực hành mạnh mẽ trong hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học dày đặc của NASU có khả năng đưa nơi đây trở thành Khu bảo tồn đa dạng sinh học đầu tiên của Việt không sử dụng ngân sách Nhà nước (OECM).

Công ty áp dụng nghiêm khắc những chính sách bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học
Công ty áp dụng nghiêm khắc những chính sách bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học 

7 hồ nước đặc biệt để môi trường tự hồi phục

Một trong những hoạt động bảo vệ môi trường khác phải kể đến của NASU đó là công ty tiên phong áp dụng mô hình hồ nước “tuần hoàn”. Những hồ nước này không sử dụng hóa chất để xử lý nước thải mà dùng men vi sinh và thời gian để nước “tự hồi phục”. Hoạt động này tránh gây hại cho hệ sinh thái của đất và nước, tôn trọng hoàn toàn tài nguyên và quy luật của mẹ thiên nhiên.

Hồ Thứ 2 - Hồ đầu tiên trong chu kỳ 7 hồ tuần hoàn xử lý chất thải có màu nâu, mặt nước váng bùn

Hồ Thứ 2 - Hồ đầu tiên trong chu kỳ 7 hồ tuần hoàn xử lý chất thải có màu nâu, mặt nước váng bùn

Mô hình này gồm 7 hồ, có chức năng xử lý nước thải theo 7 giai đoạn và nó được đặt tên theo mỗi ngày trong tuần. Giai đoạn 1 - từ hồ Thứ 2 là nước xả trực tiếp từ nhà máy (bao gồm nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt) và giai đoạn cuối - Hồ Chủ nhật là lượng nước đã được lọc sạch, đội ngũ chuyên gia sẽ đi kiểm tra nồng độ của nước, nếu đạt mức an toàn sẽ để sử dụng cho tưới tiêu, nước trở lại đất mà không gây hại cho môi trường.

Hồ Thứ 7 – diện tích rộng hơn với mặt nước trong xanh, in bóng hàng cây ven hồ
 Hồ Thứ 7 – diện tích rộng hơn với mặt nước trong xanh, in bóng hàng cây ven hồ

Biến bã mía thành điện năng

Nhiều năm qua, NASU đã tích hợp công nghệ đồng phát điện từ bã mía vào quy trình sản xuất. Nhờ đó, lượng bã mía, bã bùn từ quá trình ép mía lấy đường được sử dụng làm nhiên liệu đốt lò. Khí hơi với áp suất cao từ quá trình này sẽ đẩy tua-bin chạy, từ đó tạo ra nguồn điện phục vụ cho 100% nhu cầu sử dụng của nhà máy.

Chị Trần Thị Đào - Trợ lý Phó Tổng giám đốc, Thư ký Uỷ ban Phát triển Bền vững của NASU cho biết: Hiện nay, 100% sản lượng điện nhà máy sử dụng đều tự sản xuất. Ngoài ra, công ty còn bán lại cho lưới điện quốc gia”.

Chị Đào chia sẻ cho nhóm tham quan về quy trình sản xuất của nhà máy
 Chị Đào chia sẻ cho nhóm tham quan về quy trình sản xuất của nhà máy

Với mô hình này, NASU không chỉ tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia, hạn chế khai thác nguồn năng lượng hóa thạch mà còn tận dụng chất thải tạo ra điện, phục vụ ngược lại cho hoạt động sản xuất. Thực hiện đúng với phương châm “Rác cũng là tài nguyên”

Nhằm tối ưu hoá quy trình sản xuất không-rác-thải, mọi chất thải đều được tái sử dụng mà không xả thải ra môi trường, NASU đã áp dụng phương pháp nông nghiệp sinh thái, trên cánh đồng mía trong vùng quy hoạch 18.500 ha, các phần không sử dụng của cây mía như lá và rễ sẽ được giữ lại và để phân huỷ tự nhiên, tạo một lớp thảm phủ trên đất. Với phương pháp này đất sẽ được bảo vệ, được giữ ẩm và bồi đắp dinh dưỡng một cách tự nhiên, không cần sử dụng phân bón hoá học.

Ngoài ra, tro và rỉ mật trong quá trình sản xuất cũng được thu gom và bán lại cho nông dân, nhà máy khác có nhu cầu sử dụng…

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.