Muốn vào thầu phải có... 9 bằng đại học!

Hội đồng mở thầu diễn ra vào sáng qua (23/4)
Hội đồng mở thầu diễn ra vào sáng qua (23/4)
(PLO) - Chỉ là những gói thầu mua sắm thiết bị, đồ dùng hết sức đơn giản cho  trẻ mầm non nhưng chủ đầu tư đã “vẽ” ra “luật” riêng để “trói” chân một số nhà thầu có ý định tiếp cận dự án?
Không đóng bảo hiểm xã hội thì không được đấu thầu
Ngày 16/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thủy (Phòng GD&ĐT TX.Hương Thủy), tỉnh Thừa Thiên Huế ra Quyết định (QĐ) thành lập Ban Quản lý chương trình mua sắm trang thiết bị dạy học mầm non năm 2015 (cho 18 trường mầm non). 
Ngày 10/4, UBND TX.Hương Thủy có QĐ phê duyệt chỉ định thầu Lập hồ sơ yêu cầu (gói thầu số 2), đánh giá hồ sơ đề xuất (gói thầu số 4) thuộc dự toán Thiết bị dạy học các cơ sở giáo dục. Giá trị của hai gói thầu này là 3,7 tỷ đồng, đóng thầu vào ngày 23/4.
Cũng trong ngày 10/4, chủ đầu tư là Phòng GD&ĐT TX.Hương Thủy ký kết Hợp đồng kinh tế với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng trường học (22 Lê Lợi, TP.Huế). Theo đó, Cty này được nhận thầu, lập hồ sơ yêu cầu nhà thầu, tổ chức mở thầu, đánh giá năng lực nhà thầu và lựa chọn nhà thầu. 
Tại hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh, đơn vị này yêu cầu các nhà thầu ngoài việc phải có đăng ký thành lập, hoạt động và phù hợp với phạm vi gói thầu thì buộc phải có tối thiểu 1 người tốt nghiệp đại học sư phạm, 1 người tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin, 1 người tốt nghiệp đại học ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Anh, 2 người tốt nghiệp đại học kỹ thuật, tối thiểu phải có 4 người tốt nghiệp đại học kinh tế... 
Toàn bộ nhân sự phải có giấy xác nhận của Bảo hiểm xã hội đã đóng bảo hiểm xã hội đến hết tháng 3/2015, bản sao bằng cấp được chứng thực năm 2015, hợp đồng lao động với nhà thầu được chứng thực năm 2015. 
Năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu được đánh giá theo tiêu chí “đạt” hoặc “không đạt”. Nếu nhà thầu nào đạt các tiêu chí của chủ đầu tư đưa ra thì được đánh giá là đáp ứng yêu cầu. 
Một số nhà thầu ở Huế và các địa phương khác có đầy đủ tư cách pháp nhân và đảm bảo tiềm lực kinh tế rất muốn nộp hồ sơ đấu thầu, tuy nhiên biết không đáp ứng được các tiêu chí như trên nên đành chịu. Một số nhà thầu cho rằng các tiêu chí nhân sự như vậy là quá khắt khe, khó có nhà thầu nào đáp ứng được. Số khác thì nghi ngờ chủ đầu tư làm như vậy nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng?
Chính quyền ngạc nhiên...
Mặc dù gói thầu cung cấp thiết bị cho trẻ mầm non phần lớn là những hàng hóa rất phổ biến, đơn giản như: đàn organ, giá phơi khăn, cốc uống nước, tủ (giá) đựng ca cốc, tủ để đồ dùng cá nhân, đựng chăn màn chiếu, giá để giày dép, bàn ghế giáo viên, bàn ghế cho trẻ, bảng quay hai mặt, giá để đồ chơi, bình ủ nước và thùng đựng nước có vòi… Vì thế không nhất thiết phải yêu cầu nhân sự của nhà thầu phải có nhiều loại bằng cấp như vậy. 
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Thông, Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy cũng bất ngờ khi biết những yêu cầu như vậy trong hồ sơ mời thầu. “Huyện sẽ kiểm tra lại sự việc và tìm hướng xử lý, khắc phục. Nếu chủ đầu tư không đưa ra lý do chính đáng thì phải chịu trách nhiệm”, ông Thông cho biết. 
Là đại diện chủ đầu tư nhưng ông Võ Tuyến – Trưởng Phòng GD&ĐT TX.Hương Thủy khá ấp úng khi phóng viên hỏi căn cứ vào đâu để đưa ra những yêu cầu khắt khe như vậy. Sau nhiều lần “hoãn binh”, ông Tuyến phải cầu cứu đơn vị tư vấn đã hợp đồng với mình trả lời báo chí. 
Ông Lê Công Giai - Giám đốc Cty CP Tư vấn xây dựng trường học cho biết, yêu cầu chất lượng nhân sự của nhà thầu như trên là dựa vào Luật Đấu thầu ngày 26/11/2013, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu và Thông tư 05/2010/TT-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 10/2/2010 quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu. 
Tuy nhiên, các văn bản này không có điều khoản nào quy định nhân sự của nhà thầu phải đảm bảo các tiêu chí trên. Thông tư 05/2010/TT-BKH nêu rõ: Khi áp dụng mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa, tổ chức, cá nhân lập hồ sơ mời thầu căn cứ vào quy mô, tính chất của gói thầu mà đưa ra các yêu cầu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế; không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Đọc thêm

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.