Mệt với các "chiêu" gian lận bảo hiểm xe cơ giới

(PLO) - Trong các nghiệp vụ bảo hiểm, bảo hiểm xe cơ giới được coi là lĩnh vực gian lận nhiều nhất, diễn ra thường xuyên, ở nhiều mức độ khác nhau. Dù có nhiều “trải nghiệm” nhưng  đây là nghiệp vụ làm đau đầu cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lực xã hội.

Số tiền trục lợi từ bảo hiểm xe cơ giới ngày càng tăng
 Số tiền trục lợi từ bảo hiểm xe cơ giới ngày càng tăng
Tai nạn trước, mua bảo hiểm sau
Đây là hình thức trục lợi khá phổ biến. Phương tiện bị tai nạn chưa mua bảo hiểm, chủ phương tiện hoặc những người liên quan thu xếp mua bảo hiểm rồi tìm cách tạo hiện trường giả hay mua chuộc nhân chứng rồi mới khai báo tai nạn.
Đại diện Bảo hiểm Bảo Minh kể, tháng 8/2011 Bảo Minh nhận bảo hiểm cho 01 xe tải ben trị giá 1,5 tỷ. Khách hàng này là khách hàng quen, đang có một đội xe bảo hiểm tại Bảo Minh và đang nợ phí, vậy mà trong buổi chiều đăng ký mua bảo hiểm bổ sung cho 01 xe, khách hàng nộp phí bằng tiền mặt ngay cho xe này và một tuần sau thông báo xe bị tai nạn rơi xuống vực sâu tổn thất toàn bộ cách đó 5 ngày, lái xe bị chết, tức là xe bị tai nạn ngay sau khi mua bảo hiểm 01 ngày. 
Có điều, vụ tai nạn xảy ra tại một công trường hẻo lánh ở Tây Bắc, cách nơi mua bảo hiểm hơn 300km. Khách hàng lấy lý do lo mai táng lái xe nên khai báo trễ. Bảo Minh đã cử cán bộ trực tiếp đến hiện trường và đủ chứng cứ xác minh được xe đã bị tai nạn từ lúc 09h30 sáng, trong khi bảo hiểm được mua lúc 14h30 qua điện thoại cùng ngày hôm đó.
Một vụ trục lợi khác được Bảo Minh phát hiện một cách khá hy hữu. Số là đầu năm 2012, một xe Mercedes trị giá 5 tỷ mua bảo hiểm tại Bảo Minh sau 3 ngày bị tai nạn đâm xuống ruộng sâu bên đường trên một đường cao tốc phía Đông Bắc, tại cung đường vắng ít người qua lại, chỉ có vài ba ngôi nhà cách đó vài trăm mét, ước tổn thất sửa chữa khoảng 700 triệu đồng. 
Khi cán bộ Bảo Minh đến hiện trường, xe vẫn nằm dưới ruộng và hai gia đình gần nơi bị nạn xác nhận xe bị rơi xuống đó đêm hôm trước. Tuy nhiên, khi cán bộ giám định đang tác nghiệp thì một số trẻ chăn trâu xúm lại xem và xì xào xe này nằm đây mấy ngày rồi. Sau khi chính thức mời chính quyền địa phương cùng nhân chứng làm việc, Bảo Minh xác định được tai nạn xảy ra vào đêm trước ngày khách hàng đi mua bảo hiểm.
Đánh tráo người lái, mạo dựng hiện trường
Xe quá tải là hiện tượng vi phạm phổ biến tới mức kể cả nhà xe và cơ quan chức năng nhiều lúc thấy cũng… bình thường. Tuy nhiên, qui tắc bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm luôn từ chối bồi thường nếu xe chở quá tải trọng cho phép. Điều này dẫn đến hệ lụy là khách hàng đối phó bằng cách cho lái xe luôn cầm theo 02 phiếu vận chuyển, một để trình công an, bảo hiểm khi có kiểm tra, tai nạn; và một trình cho nơi giao hàng. 
Đại diện Bảo Minh kể, đơn vị này từng nhận hồ sơ bảo hiểm với vận đơn ghi 18 tấn cho xe bồn 18 tấn, nhưng khi kiểm tra phiếu cân xe, xác định trọng lượng hàng của xe là 38 tấn. Một vụ khác, khi nhận yêu cầu bồi thường của chủ xe tải chở hàng phân bón từ Hải Phòng đi một tỉnh Tây Bắc bị lật khi vào cua gấp, hồ sơ thể hiện xe có trọng tải 21 tấn, phiếu vận chuyển hàng 21 tấn. 
Bảo Minh cử cán bộ đến hiện trường nhưng chỉ quan tâm giám định tình trạng tổn thất của xe, không cân, đếm hàng chở trên xe. Tuy nhiên, các tấm ảnh hiện trường chụp cho thấy có thể đếm qua ảnh số bao phân bón tính ra vượt trên 21 tấn nhiều, do đó doanh nghiệp đã đi xác minh nơi nhận hàng thì người ta không xác nhận gì cả, phải đến khi nhờ Bộ Công an can thiệp, lúc đó người nhận hàng mới xác nhận là đã nhận… 81 tấn hàng từ xe ô tô đó.
Một loại gian lận hay gặp hiện nay là người điều khiển phương tiện bị tai nạn không có bằng lái hợp lệ. Có trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm phát hiện ra tình huống gian lận này là do trong vụ tai nạn xe Camry 3.5 đâm vào rừng cao su khiến lái xe và người đi cùng bị thương, phí tổn bồi thường gần 1 tỷ đồng. Vụ tai nạn xảy ra buổi đêm trong dịp Tết Nguyên đán, sáng hôm sau lái xe đến khai báo. 
Khi đến hiện trường, cán bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhận thấy trên xe chỗ ghế lái và hiện trường có nhiều dấu máu, trong khi người lái xe đến khai báo không có dấu hiệu nào cho thấy anh ta có thương tích gì. Bị truy vấn, người đến khai báo thú nhận anh ta là lái xe nhưng chủ xe đã cho con trai đưa xe đi chơi trong khi lái xe nghỉ Tết.
Chủ xe này là một người có thế lực ở địa phương và có thể cung cấp mọi chứng từ doanh nghiệp cần nên lái xe rất sợ hãi, xin không làm lộ thông tin anh ta khai báo. Để bảo vệ nhân chứng, Bảo Minh đã phải lấy mẫu máu trên xe và yêu cầu xác định AND làm bằng chứng từ chối bồi thường.                                   

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.