Lộ diện doanh nghiệp kinh doanh vàng trái phép, lừa đảo khách hàng

Trụ sở chính của Cty HGI
Trụ sở chính của Cty HGI
(PLO) - Anh Lê Văn Hưng (thường trú tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) có đơn gửi Báo PLVN tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thương mại điện tử của Cty Cổ phần Đầu tư Tài chính Hà Nội Vàng (HGI) có trụ sở tại tầng 3, 4 tòa nhà Artex, 172 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội….
Thực chất đây là một sàn vàng hoạt động bất hợp pháp vì theo Thông tư 01/2010 do Ngân hàng Nhà nước ban hành, việc kinh doanh vàng tài khoản bị cấm giao dịch.
Trong đơn tố cáo, anh Hưng cho biết:  “Từ năm 2011 đến nay, tôi ký hợp đồng tư vấn, môi giới, đầu tư tài chính để giao dịch các cặp ngoại tệ, vàng bạc, dầu (Crudeoil) do Cty HGI cung cấp hàng hóa, mã, giá và phần mềm giao dịch với hình thức nộp tiền, chuyển tiền vào tài khoản của Cty và các tổng giám đốc Cty. Sau đó, Cty cung cấp cho tôi một hoặc một số tài khoản để giao dịch các sản phẩm nói trên. Từ khi ký hợp đồng, tôi đã nhiều lần chuyển tiền để giao dịch với sự tư vấn của Cty. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch tôi luôn bị thua lỗ. Tôi cho rằng sự thua lỗ này do mình không nắm bắt xu hướng thị trường, nhưng sự việc xảy ra trong phiên giao dịch ngày 18, 19 tháng 8/2014 đối với tài khoản số 123408 với mã giao dịch Crudeoil thì tôi phát hiện ra sự lừa đảo của Cty HGI”.
Anh Hưng cho biết thêm về hình thức lừa đảo rằng: “Trong phiên giao dịch ngày 18,19 tháng 8/2014, tôi đã đặt lệnh bán (sell) mặt hàng Crudeoil từ lúc 0 giờ 30 phút đến 5 giờ 12 phút (giờ Việt Nam), với mức giá 96.35 đến mức giá 95.54. Khi mức giá biến động rơi về vùng 93.98 và 94.00 trên phần mềm hiển thị kết quả giao dịch của  tôi đạt số lợi nhuận là 851.470.852 đồng. Tuy nhiên, Cty HGI đã trắng trợn ngắt kết nối đường truyền, ngăn cản tôi truy cập, quản lý tài khoản của mình trong khoảng thời gian từ 5 giờ 15 đến 8 giờ 15 phút sáng (ngày 19/8/2014) để Cty xóa toàn bộ kết quả giao dịch cũng như mức giá giao dịch tại thời điểm đó. Những kết quả giao dịch tại thời điểm đó tôi đã lưu lại trên máy tính của mình và có sự chứng kiến của nhiều người”.
Hợp đồng giữa anh Hưng và Cty HGI
 Hợp đồng giữa anh Hưng và Cty HGI
Sau khi sự việc xảy ra, anh Hưng nhiều lần liên lạc đề nghị giải quyết nhưng Cty luôn từ chối và không công nhận kết quả giao dịch đó. Phóng viên đã đến Cty đề nghị được làm việc và lắng nghe quan điểm của Cty nhưng nhận được thông tin là “đã kín lịch làm việc,  hẹn hôm khác”; tới bây giờ phóng viên không nhận được thông tin mời tới làm việc.
Trao đổi với  TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng, ông cho biết:  “Hiện các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại không được phép kinh doanh vàng mà họ chỉ được phép giữ hộ vàng. Ngân hàng Nhà nước là cơ quan duy nhất cung cấp vàng theo hình thức đấu thầu, nên các hoạt động kinh doanh vàng của các sàn vàng, giao dịch trên mạng điện tử đều bất hợp pháp. Những sàn vàng điện tử đang hoạt động bất hợp pháp đã lợi dụng lòng tham của người chơi, như khi người chơi nộp vào tài khoản một số tiền nhỏ, nhưng họ cho người chơi mua bán với số tiền rất lớn, có thể lên tới vài trăm phần trăm số tiền mình đặt cọc. Ban đầu họ sẽ cho khách hàng thắng vài phiên để đánh vào tâm lý hiếu thắng, lòng tham của khách hàng, nhưng sau đó khi khách hàng thắng lớn họ sẽ dùng thủ thuật của công nghệ xóa đi kết quả thắng. 
Các mức giá đều do chủ sàn vàng đưa ra (bằng thủ thuật công nghệ do chủ sàn vàng nắm phần mềm) cho dù họ cho khách hàng tham chiếu với giá vàng của thế giới. Nhưng trong sự biến động của thị trường thì chỉ 1 giây là đã thay đổi quá nhiều. Hầu hết người tham gia giao dịch trên sàn vàng đều lỗ. Tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra những vi phạm của các sàn vàng, đây không còn là vấn đề xử lý hành chính nữa mà nó còn liên quan đến hình sự”. 

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.