Liên danh các “đại gia” và dấu hỏi 3.000 tỷ đồng

Phối cảnh Khu đô thị Tây Mỗ và Đại Mỗ do Liên danh Vinaconex, Viettel, Hòa Phát, ACB làm chủ đầu tư
Phối cảnh Khu đô thị Tây Mỗ và Đại Mỗ do Liên danh Vinaconex, Viettel, Hòa Phát, ACB làm chủ đầu tư
(PLO) - Như Báo PLVN đã phản ánh, trong khi Hà Nội đề xuất lập trạm thu phí trên Đại lộ Thăng Long để hoàn vốn thì dường như  thương vụ một liên danh các “đại gia” cam kết đầu tư 3.000 tỷ đồng cho con đường này đổi lấy “đất vàng” lại đang bị che đậy…
Trạm “đặc thù” Hà Nội?
Tháng 8/2013, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài đề cập đến cuộc họp ngày 23/8/2013 của UBND TP.Hà Nội về việc quản lý giao thông trên tuyến đại lộ Thăng Long bằng công nghệ hiện đại. Theo đó, những ưu điểm của việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý giao thông được trình bày trong hội nghị này không nhận được sự quan tâm nhiều từ dư luận, mà thông tin quan trọng nhất  được người dân đón nhận trong tâm trạng phấp phỏng, lo âu chính là… trạm thu phí.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) lập Đề án xây dựng trạm thu phí trên đại lộ hiện đại nhất Việt Nam để thu phí đường bộ, hoàn vốn đầu tư cho công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Việc thu phí cũng sẽ rất hiện đại, không thu tiền mặt mà sẽ thu bằng “thẻ”, trừ thẳng vào tài khoản của các chủ phương tiện.
Trước đó, người dân vô cùng hoan hỉ đón nhận thông tin Chính phủ cho “dẹp”  các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước, thu phí trả nợ vốn vay kể từ thời điểm việc đóng Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực vì không thể một lần đi đường lại phải đóng hai loại phí. 
Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về việc thành lập Quỹ bảo trì đường bộ thì kể từ ngày 1/6/2012 (sau đó được lùi lại đến ngày 1/1/2013), sẽ thu phí sử dụng đường bộ thay thế phí đường bộ thu tại các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước. Với quy định này, các phương tiện đã “bình đẳng” với nhau trong việc nộp phí sử dụng đường bộ mà không phải cứ qua trạm thì trả tiền như trước nữa.
Liên quan đến việc này, Bộ GTVT đã xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ. Trong Công văn 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2012, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và giao cho Bộ này xóa bỏ, dừng thu phí tại các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước và trả nợ vốn vay từ ngày 1/1/2013. Có thể nói từ năm 2013, ngoài các trạm thu phí giao thông của các dự án BOT thì trên các quốc lộ sẽ không còn bóng dáng các trạm thu phí giao thông nữa.
Theo Luật sư Ngô Trung Kiên - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hà Giang -  trường hợp đường do Nhà nước đầu tư như Đại lộ Thăng Long mà lại đặt trạm thu phí như đề xuất chắc chắn là thu 2 lần phí. “Vì, khi tôi nộp phí sử dụng đường bộ thì đương nhiên tôi được sử dụng đại lộ do Nhà nước đầu tư mà không cần phải mua vé nữa” - Luật sư Kiên cho biết.
Có thật thiếu tiền?
Theo các thông tin mà truyền thông dẫn nguồn từ những đơn vị có trách nhiệm của Hà Nội thì trong tổng mức đầu tư dự án là 7.527 tỷ đồng, ngân sách trung ương là 1.840 tỷ đồng và vốn của Hà Nội là 5.687 tỷ đồng. 
Việc Hà Nội đề xuất lập trạm thu phí trên tuyến cao tốc này được  đưa ra với lý do hoàn vốn. Tuy nhiên, dư luận đang nghi ngại về tính hợp pháp của đề xuất này, cũng như băn khoăn về các nguồn tài chính mà một liên danh các nhà đầu tư đã cam kết với chính quyền thành phố trước đó.
Như Báo PLVN đã phản ánh, năm 2009 Liên danh các nhà đầu tư gồm Vinaconex, Viettel, ACB và Hòa Phát đã được thành lập và cam kết góp 3.000 tỷ đồng để đảm bảo nguồn vốn xây dựng cao tốc Láng -Hòa Lạc cho kịp Đại lễ 1000  năm Thăng Long – Hà Nội. Với cơ cấu ngân sách đầu tư nói trên, nếu tính cả phần 3.000 tỷ đồng mà Liên danh “đại gia” do Vinaconex đứng đầu cam kết góp cho Hà Nội thì số tiền được nói để “rót” cho tuyến đường này đã đạt hơn 10.000 tỷ đồng (?). 
Các DN này không tự nhiên đi góp 3.000 tỷ đồng cho Nhà nước. Đây là một thương vụ đầu tư, đổi lại, Hà Nội “đối ứng  quỹ đất” cho Liên danh do Vinaconex đứng đầu làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị tại xã Tây Mỗ, Đại Mỗ  với quy mô 292,7ha. 
Sau đó, cuối tháng 12/2009, UBND TP.Hà Nội đã có công văn “đồng ý giao Vinaconex – Viettel lập nhiệm vụ và quy hoạch chi tiết xây dựng, đồng thời làm chủ đầu tư dự án khu đô thị mới tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ” cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này khi giao Vinaconex – Viettel (thay mặt Liên danh) lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng, làm chủ đầu tư và triển khai dự án này với quy mô 292,7ha.
Cho đến nay, thông tin đăng tải trên website của Vinaconex vẫn cho thấy một trong các dự án mà TCty này đang đầu tư là Khu đô thị tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ (huyện Từ Liêm, Hà Nội). Theo đó, chủ đầu tư bao gồm Vinaconex – Viettel  – Hòa Phát và ACB. Cơ cấu nguồn vốn trong Liên danh này được sắp xếp theo thứ tự Vinaconex chiếm 26% vốn điều lệ, Viettel chiếm 25%, Hòa Phát chiếm 24,5%, ACB chiếm 24,5%. Tuy nhiên, trong các báo cáo tài chính thường niên gần đây của Vinaconex, dự án Khu đô thị tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ cũng không được nhắc đến. 

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…