Lãnh đạo tỉnh bao che cho sai phạm tại Cty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn?

(PLO) - Hàng loạt sai phạm được đánh giá là nghiêm trọng, mặc dù đã được Thanh tra tỉnh Bắc Kạn chỉ ra nhưng đến nay chưa có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm do thái độ thiếu quyết liệt một cách khó hiểu của lãnh đạo tỉnh này trong việc chỉ đạo xử lý “hậu” kết luận thanh tra. 
Sai phạm “chồng” sai phạm 
Thực ra trước khi thanh tra vào cuộc thì đã có nhiều đơn tố cáo của người lao động gửi tới nhiều cơ quan cáo buộc hàng loạt sai phạm “động  trời” tồn tại tại Cty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn nhưng gần như các lá đơn đều bị rơi vào im lặng. Chỉ đến khi Chính phủ có ý kiến thì UBND tỉnh Bắc Kạn mới rốt ráo chỉ đạo Thanh tra vào thụ lý giải quyết. 
Theo đó, nội dung được thanh tra bao gồm: việc chấp hành các chính sách pháp luật về sử dụng người lao động; hiệu quả đầu tư của Cty vào các dự án khai thác khoáng sản và các dự án khác; việc bán tinh quặng chì, kẽm; việc huy động vốn của các tổ chức và cá nhân góp vốn đầu tư khai thác mỏ vàng Pác Lạng ở huyện Ngân Sơn của Cty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn. 
Đáng nói, trong 6 nội dung thanh tra, đã phát hiện ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Theo Thanh tra tỉnh Bắc Kạn, thanh tra cho thấy kết quả kinh doanh ở 8 dự án mà Cty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn triển khai thì hầu hết các dự án đều không có hiệu quả, hoặc chưa có phát sinh doanh thu. 
Đặc biệt, theo cơ quan thanh tra, Cty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn đã khai thác tại mỏ Nà Bốp từ 1/6/2005 và mỏ Pù Sáp từ tháng 3/2007 đến ngày 18/3/2011 dựa trên các văn bản và quyết định gia hạn trái luật của một lãnh đạo tỉnh ký. Sản lượng quặng nguyên khai thác trái quy định trong thời gian này lên tới 216.059.472kg với trị giá theo biểu giá của tỉnh là 246,2 tỷ đồng. 
Ngoài ra, quá trình khai thác tại các mỏ này, Cty còn được “hưởng lợi” 1,5 tỷ đồng do được một số cán bộ Cục Thuế “tính sai” thuế tài nguyên và được “quên” nộp tiền thuê đất với số tiền đáng phải nộp cho Nhà nước là 548 triệu đồng. 
Thanh tra Bắc Kạn cũng chỉ ra ông Mai Văn Bản - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty đã chỉ đạo xây dựng, ký ban hành nghị quyết và thông báo để huy động vốn đầu tư khai thác mỏ vàng Pác Lạng không đúng điều lệ tổ chức và hoạt động của Cty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn. Căn cứ giấy phép thăm dò khoáng sản đã hết hạn để ký các biên bản thỏa thuận góp vốn đầu tư với 2 tổ chức, 46 cá nhân để thu số tiền 8,95 tỷ đồng không đúng quy định về thẩm quyền và trách nhiệm quản lý. 
Cùng với đó, Cty đã để các tổ chức, cá nhân này nhảy vào dựng lán trại, đưa người, máy phát điện, đầu nổ, máy nghiền đá vào khu vực mỏ vàng Pác Lạng (thuộc phạm vi quản lý của UBND huyện Ngân Sơn) để khai thác  khoáng sản trái phép, trực tiếp gây ra việc mất ổn định về trật tự địa phương. Việc làm của Cty đã gây ra nạn “quặng tặc” phức tạp trong gần một năm trời, UBND huyện Ngân Sơn đã phải bỏ ra 386 triệu đồng từ ngân sách để 4 lần tổ chức phương án, lực lượng tiến hành giải tỏa, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép này. 
Bao che, né tránh xử lý?
Sau hơn 6 tháng làm việc “cật lực” của Thanh tra tỉnh thì những sai phạm mới dần được làm rõ. Theo nội dung được Thanh tra tỉnh Bắc Kạn kết luận, đáng chú ý, không những phải xử lý hàng loạt vấn đề hóc búa liên quan tới tài chính mà không ít lãnh đạo của các sở, ngành như Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Cục Thuế, Văn phòng UBND tỉnh, thậm chí một nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng bị thanh tra “dũng cảm” kiến nghị xử lý hành chính và kỷ luật về đảng. 
“Đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và kiến nghị xem xét xử lý theo quy định của Đảng đối với ông Nguyễn Văn Thành - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong việc ký các văn bản và quyết định có nội dung không đúng quy định. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể và các cá nhân, gồm ông Triệu Đức Hiệp - nguyên Giám đốc Sở, ông Ngô Văn Viện và ông Trần Nguyên - Phó Giám đốc Sở trong việc thực hiện chức năng  quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản và quyết định nội dung không đúng quy định…” - Kết luận thanh tra số 486 ngày 29/11/2013 của Thanh tra tỉnh Bắc Kạn nêu.
Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Hùng - Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cho biết, mặc dù đã có kết luận thanh tra gần 4 tháng nhưng vẫn không thấy UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xử lý theo kết luận và kiến nghị của Thanh tra. Ông Hùng cũng cho biết thêm, hiện sự việc vẫn đang chờ UBND tỉnh xử lý nhưng chưa biết đến khi nào mới thực hiện.
Trước khi Thanh tra tỉnh Bắc Kạn ký Kết luận số 486, qua điều tra riêng, Báo PLVN cũng đã có nhiều bài viết đề cập các sai phạm chấn động tại Cty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn cũng như cá nhân ông Mai Văn Bản. Tuy nhiên, đến nay những người có trách nhiệm tại tỉnh này vẫn “mũ ni che tai”. Liệu có hay không sự “lấp liếm” cho những sai phạm đã được Thanh tra tỉnh “điểm mặt, chỉ tên”?
Gây thiệt hại cho công ty
Từ tháng 6/2013, Công an tỉnh Bắc Kạn đã xác minh  và  chỉ rõ nhiều vi phạm của ông Mai Văn Bản. Theo kết quả xác minh của Công an Bắc Kạn, Tổng Giám đốc Bản đã “không nghiêm túc thực hiện các nghị quyết của HĐQT, đặc biệt còn có nhiều việc làm trái ý kiến chỉ đạo của HĐQT”. Ông Bản còn được xác định không thực hiện Quy chế bán hàng do HĐQT quy định, vi phạm quy trình bán hàng “gây thiệt hại cho công ty”.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.