Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh): Niềm tin trở lại với các nhà đầu tư

Tàu nước ngoài vào cảng Vũng Áng trong ngày khai trương xuân Mậu Tuất 2018
Tàu nước ngoài vào cảng Vũng Áng trong ngày khai trương xuân Mậu Tuất 2018
(PLO) - Sau sự cố môi trường biển tháng 4/2016, tình hình thu hút đầu tư vào có nhiều khó khăn. Sự cố môi trường đã tác động trực tiếp đến tâm lý của các nhà đầu tư đang và sẽ đầu tư, tiến độ triển khai thực hiện hầu hết các dự án chậm lại. Tuy nhiên với sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, sự cầu thị của Công ty Formosa, sự đồng thuận của nhân dân và đặc biệt là nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ, xử lý kịp thời của Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Vũng Áng, đến nay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã ổn định, KKT Vũng Áng đang dần khởi sắc.

Một năm khó khăn

Hơn một năm từ khi sự cố môi trường diễn ra tháng 4/2016, tình hình thu hút đầu tư và tiến độ các dự án tại Hà Tĩnh thật ảm đạm. Nhiều khó khăn khác như công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp trình độ phát triển công nghiệp, còn nhiều vấn đề sai sót cần được chấn chỉnh, khắc phục; một số quy hoạch trong KKT đã bộc lộ sự bất cập so với hiện tại cần phải điều chỉnh; chưa có các dự án giải quyết nhiều việc làm cho lực lượng lao động phổ thông tại địa phương.

Dự án của Công ty Formosa đang là dự án FDI lớn nhất, có quy trình sản xuất phức tạp, sử dụng công nghệ cao và nằm ở vị trí chiến lược và nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, đáng tiếc lại xảy ra sự cố môi trường biển.

Tập trung cao độ cho công tác xử lý sự cố môi trường 4/2016, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền cho nhân dân cũng như triển khai nhiều biện pháp chủ động nắm bắt tình hình để xử lý kịp thời các sự việc; tổ chức công khai các thông số giám sát, quan trắc môi trường tại Dự án trên các phương tiện truyền thông.

Các cấp ủy đảng, chính quyền…chỉ đạo quyết liệt đối với các cơ quan chuyên môn trực thuộc và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, Bộ, ban, ngành Trung ương để đưa ra các giải pháp và triển khai thực hiện các biện pháp có hiệu quả nhất nhằm sớm ổn định tình hình; chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp hướng dẫn, đôn đốc, giám sát Công ty Formosa triển khai thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường đối với Chính phủ Việt Nam như: Khắc phục 53 lỗi vi phạm; Lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục kết nối, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên - Môi trường và Bộ Tài nguyên - Môi trường để theo dõi, giám sát; phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường để kiểm tra, giám sát Công ty Formosa trong việc xử lý, khắc phục các vấn đề về môi trường theo nội dung Công ty đã cam kết; Kiểm tra, giám sát tình hình sản xuất, tiến độ thi công các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Dự án, tiến độ, lộ trình, kế hoạch thực hiện các cam kết với Chính phủ Việt Nam về công tác đảm bảo môi trường... Đến nay, các hạng mục công trình bảo vệ môi trường cải thiện, bổ sung của FHS đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

Được sự chấp thuận của Chính phủ, ngày 29/5/2017, Công ty Formosa đã tiến hành chạy thử Lò cao số 1. Trong quá trình vận hành thử nghiệm có xảy ra lỗi kỹ thuật ở Lò vôi. Tuy nhiên, đến nay đều đã khắc phục xong và đưa vào vận hành ổn định. Đến tháng 7/2017, Lò cao số 1 của Công ty Formosa đã tạo ra 945 nghìn tấn sản phẩm, đến thời điểm này đã có 497.675 tấn gang lỏng và 431.820 tấn phôi, các sản phẩm thép cuộn, thép dây đã được xuất khẩu.

Sau khi Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh được cấp phép, triển khai xây dựng, đến nay đi vào hoạt động đã kéo theo nhiều dự án phụ trợ, dự án cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào dự án chế tạo sau thép vào đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Những tín hiệu vui

Nhìn lại bức tranh đầu tư tại Hà Tĩnh, trước năm 2010, trong các KKT, KCN chỉ mới có hơn 50 dự án đầu tư và gần 100 doanh nghiệp thì từ 2011 trở đi số dự án đầu tư vào KKT, KCN và doanh nghiệp ĐKKD hoạt động ngày càng tăng. Đặc biệt, KKT Vũng Áng có 118 dự án còn hiệu lực, gồm có 69 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư đăng ký 48.279,8 tỷ đồng và 49 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư đăng ký 11,6 tỷ USD) và hơn 800 doanh nghiệp ĐKKD hoạt động trên địa bàn. Hiện nay, các nhà đầu tư từ một số nước công nghiệp phát triển như CHLB Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã bắt đầu quan tâm, sang khảo sát, làm việc và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào KKT Vũng Áng.

Vấn đề giải quyết việc làm cho lao động Hà Tĩnh, đặc biệt là lao động tại các địa phương có KKT, KCN cũng là một hiệu quả thiết thực của công tác đầu tư, phát triển. Tại KKT, KCN hiện có có hơn 12 nghìn lao động có việc làm ổn định, lâu dài trong các doanh nghiệp (số liệu đến hết tháng 6/2017), với thu nhập bình quân 6,8 triệu đồng/người/tháng; ngoài ra còn một lực lượng lớn lao động địa phương làm việc thời vụ (thời điểm cao nhất có đến hơn 20 nghìn người).

Cùng với sự phát triển công nghiệp, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong mấy năm qua các địa phương KKT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu lao động trong xã hội theo hướng tăng tỷ lệ lao động tham gia vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ; giảm tỷ lệ lao động tham giao trong lĩnh vực nông nghiệp; người dân đã thay đổi tư duy, nhận thức để dần dần trở thành những công nhân làm chủ máy móc, thiết bị công nghiệp, trở thành chủ các doanh nghiệp sản xuất-thương mại-dịch vụ.

Đặc biệt, trên thực tế với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Khu kinh tế Vũng Áng trở thành Khu kinh tế trọng điểm của cả nước và tạo tiền đề hình thành nên Thị xã Kỳ Anh đầy tiềm năng phát triển và đang từng bước phấn đấu trở thành đô thị loại III.

Với mục tiêu đưa vào khai thác các dự án đúng tiến độ đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia.Tạo cơ chế, chính sách hút đầu tư được các sản phẩm chế biến sâu, đặc biệt quan tâm lĩnh vực cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, các lĩnh vực hỗ trợ ngành gia công sau thép, các ngành dịch vụ sửa chữa, cơ khí...  Trước tiên, cần xác định lại rõ lợi thế của KKT Vũng Áng và xây dựng danh mục các dự án phù hợp với sự phát triển của KKT để cho các nhà đầu tư tiếp cận. Đây là việc làm cần thiết, đảm bảo cho việc lựa chọn được nhà đầu tư có tiềm lực, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh
Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: để khắc phục tồn tại, hạn chế trong thu hút vốn FDI, cần triển khai một số nội dung sau:

"Ưu tiên thu hút FDI một số ngành và sản phẩm công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng, coi trọng các ngành nghề thu hút nhiều lao động ở địa phương còn kém phát triển.ngoài việc coi trọng thu hút FDI từ các DN vừa và nhỏ thì cần coi trọng hơn vốn đầu tư từ các tập đoàn kinh tế  lớn có uy tín, kinh nhiệm  để tạo ra sản phẩm mới có giá trị gia tăng lớn và chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Đồng thời điều chỉnh chính sách ưu đãi đối với dự án FDI theo hướng gắn với hiệu quả kinh tế - xã; kiên quyết không chọn dự án FDI thâm dụng lao động, gây ô nhiễm môi trường, phát thải khí nhà kính.

Coi trọng chính sách kết nối DN FDI với DN trong nước để khắc phục nhược điểm tác động lan tỏa của DN FDI còn yếu kém. Để khắc phục tồn tại trên, cần có sự nỗ lực từ cả hai phía, đó là, các DN FDI cần có chủ động giúp DN nâng cao năng lực, đáp ứng đúng nhu cầu của mình và tìm ra mô hình hợp tác phù hợp với từng sản phẩm. Thay vào đó, cần lựa chọn và đầu tư giới hạn để hình thành một số ngành công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, cần đề cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu UBND các tỉnh, thành và các sở, ban ngành khi lựa chọn dự án và nhà đầu tư trên căn bản lợi ích địa phương và tỉnh nhà.

Quyết tâm xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng trở thành đầu tàu kéo Hà Tĩnh từ một tỉnh nghèo vươn lên thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế trong cả nước. Điều đó trở thành hiện thực khi Hà Tĩnh luôn xác định tầm quan trọng và đầu tư nguồn lực cho sự phát triển của KKT Vũng Áng; nội tại năng lực hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng mà đặc biệt là Công ty Formosa, cũng đã đóng góp một phần quan trọng cho nền kinh tế của tỉnh nhà trên các phương diện tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm và tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội, đóng góp quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Hà Tĩnh trong những năm qua."

Đón tín hiệu vui sau sự cố môi trường 4/2016, hi vọng KKT Vũng Áng một ngày không xa sẽ trở thành KTT trọng điểm của cả nước, tạo tiền đề để hình thành nên một thị xã Kỳ Anh tiềm năng và phát triển, từng bước phấn đấu trở thành đô thị loại III thời gian tới.

Đọc thêm

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.