Khi “nhà đèn” coi niềm tin là chiến lược

(PLO) - Gần 1 thập kỷ theo đuổi mục tiêu “Vì sự phát triển cộng đồng”, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giờ đã thay đổi tư duy từ cấp điện thuần tuý sang chăm sóc khách hàng, coi khách hàng là trung tâm như chính câu slogan (hành động): “Vì niềm tin của bạn” mà “Tổng” này vừa công bố.
Khi “nhà đèn” coi niềm tin là chiến lược Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh:"Chúng tôi không ngừng đổi mới vì gần 11 triệu khách hàng của chính mình"

Coi trọng văn hóa doanh nghiệp 

Dịp cuối năm, công việc dù lu bu nhưng EVNNPC từ người đứng đầu cho tới những anh công nhân áo cam, mũ vàng... vẫn có thói quen dành ra một số ngày để “đáp lễ” khách hàng. Việc tri ân người dùng điện, đối tác kinh doanh... giờ không đơn thuần là sự có đi, có lại mà là một nét đẹp văn hóa của người “nhà đèn”.

Hơn thế, câu chuyện trên còn cho thấy, yếu tố văn hóa đang được ngành Điện lưu tâm, bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ý thức văn hoá là nền tảng của phát triển bền vững trong doanh nghiệp. Các giá trị văn hoá doanh nghiệp nếu được tạo dựng chắc chắn sẽ đảm bảo cho mọi đổi mới thành công.

“Làm tốt việc đổi mới văn hoá doanh nghiệp là một trong những cách tốt để chúng tôi đổi mới doanh nghiệp của mình, đổi mới kinh doanh từ gốc”, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVNNPC nhấn mạnh. 

Ngoài ra, người đứng đầu EVNNPC còn chứng mình vấn đề vừa nêu là điều ông cùng các cộng sự đang rất quan tâm khi cho hay, từ lâu “Tổng” này đã ý thức xây dựng một chiến lược có tên “Hành trình văn hoá EVNNPC”, với mong muốn đó là “thanh ray” dẫn đường mọi hành động. 

Cụ thể, trong Tổng công ty, những ai có vai vế, trọng trách cũng đều biết tới “Tài liệu văn hóa lãnh đạo EVNNPC” để bám theo mà dẫn dắt, điều hành đơn vị. Rộng hơn - cả vạn lao động tại hàng chục tỉnh, thành miền Bắc, ai ai cũng có trách nhiệm đọc, hiểu và làm việc theo “Bộ quy tắc ứng xử văn hóa doanh nghiệp”, với những chuẩn mực trong giao tiếp, xử sự trước khách hàng và đối tác... 

Những người công nhân áo cam lành nghề đã giúp EVN "Thắp sáng niềm tin" suốt chặng đường hơn 60 năm qua

EVNNPC ngoài ra còn khuyến khích văn hóa học tập để tăng cường kiến thức quản trị, phát triển nguồn nhân lực... phục vụ hội nhập, phát triển. Với những yêu cầu đó, doanh nghiệp đang muốn hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu dịch vụ hàng đầu trong ngành Điện và tăng niềm tin của EVN trong mắt khách hàng. 

“Khi khởi tạo niềm tin có nghĩa là bạn đang nỗ lực gầy dựng những điều tốt đẹp. Và hãy nghĩ xem, khi được hợp tác cùng ai mà biết chắc người đối diện đáng tin cậy, cảm giác bạn thế nào? Với chúng tôi, dù kinh doanh hay lúc điều hành doanh nghiệp đều theo phương châm đó, để khách hàng có thêm niềm tin ở mình”, lời ông Quỳnh.

Tư duy mới, khẩu hiệu mới...

Ngoài yếu tố văn hóa, mỗi khi đã nhấn mạnh hai chữ “niềm tin” có nghĩa  là doanh nghiệp đang muốn được lòng khách hàng và chuyển hướng coi khách hàng là trung tâm trong mọi dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng.

“Trước đây, khi còn thiếu điện, ngành Điện cung cấp thế nào, khách hàng nhận thế đó. Ngành Điện khi đó bỗng dưng... “quan trọng” vô cùng! Nhưng giờ, cung - cầu đã thay đổi, cả ngành Điện và EVNNPC cũng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm vì đó là sự tồn tại. Hơn nữa, trong bối cảnh hội nhập, đất nước có bao nhiêu ngành dịch vụ, họ thay đổi cả, chẳng lẽ mình mãi vậy sao?”, Chủ tịch EVNNPC trăn trở.

Như một sự tất yếu, khi tư duy cũ một thời đã đổi thì khẩu hiệu hành động (slogan) của “Tổng” này cũng phải đổi theo cho phù hợp. Cụ thể, bảy năm trước, Tổng công ty từng dùng khẩu hiệu EVNNPC “Vì sự phát triển cộng đồng” nhưng giờ, câu này đã cũ khi EVNNPC hồi cuối năm ngoái đã chính thức loan báo slogan mới của mình, với 5 chữ đầy quyết tâm: “Vì niềm tin của bạn”.

Chăm sóc khách hàng chu đáo cũng là cách để EVNNPC "Vì niềm tin của bạn"

Lý giải về sự thay đổi cách nghĩ có tính bước ngoặt nêu trên, ông Quỳnh nói, EVNNPC đặc biệt đề cao giá trị con người, triết lý về con người, với phương châm: Con người là trước tiên, khách hàng là trung tâm, văn hoá là nền tảng của sự phát triển. 

“Ngày xưa, khi tỷ lệ dân có điện thấp, chúng tôi phải nỗ lực cấp điện vì mục tiêu phát triển cộng đồng xã hội. Nhưng giờ, khi điện lưới quốc gia đã được đưa tới 100% số huyện, 100% số xã và 98,3 số hộ dân nông thôn, thì mình phải tìm cách nâng giá trị dịch vụ lên để khẳng định ngành Điện đang nỗ lực làm cho mọi điều trở nên tốt hơn, chuẩn hơn “Vì niềm tin của bạn”. “Bạn” tức là gần 11 triệu khách hàng của EVNNPC”, ông Quỳnh giải thích.

Ở đây, thoạt tiên khi nghe slogan của EVNNPC và để cạnh bên slogan của EVN - “Thắp sáng niềm tin”, thì thấy khác nhau về mặt âm tiết, nhưng ngẫm kỹ mới thấy triết lý kinh doanh, tình thần hành động của EVN và EVNNPC hoàn toàn là chỉnh thể, chung một sứ mệnh và muốn mang tới một niềm tin vững chắc cho khách hàng, thông qua những giá trị dịch vụ mà ngành Điện không ngừng hoàn thiện.

“EVN nếu ví như là một ngọn đuốc “Thắp sáng niềm tin” cho tương lai của đất nước, thì EVNNPC chắc chắn là một phần của ánh lửa đó”, Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh khẳng định.

Mỗi lãnh đạo là một đại sứ văn hoá

Văn hoá lãnh đạo phản ánh đặc trưng văn hoá của doanh nghiệp. Do đó, mỗi lãnh đạo phải là một đại sứ văn hoá đích thực của EVNNPC, nói tiếng nói chung của EVNNPC, hành động với cam kết của EVNNPC theo hệ thống giá trị cốt lõi và niềm tin chung của tổ chức... Đội ngũ lãnh đạo và quản lý các cấp NPC cũng cần không ngừng học tập, phát triển phong cách của mình theo các đặc trưng mang tính đại diện cho bản sắc văn hoá lãnh đạo của Tổng công ty, với 4 giá trị: Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”, Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh

 

Võ Tuấn
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Honda CR-V: Thêm sắc đỏ - Tôn cá tính

Honda CR-V: Thêm sắc đỏ - Tôn cá tính
(PLVN) - Nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu sở hữu xe của khách hàng và tôn vinh thêm những giá trị mới, từ ngày 22/9/2020, Honda CR-V đã được bổ sung thêm màu sơn mới: Đỏ cá tính (L,G) hướng đến sự năng động, phóng khoáng đại diện cho tinh thần thể thao và không ngừng chinh phục thử thách của Honda.

Xử phạt nghiêm luật sư xúi giục khách hàng khai sai sự thật

Xử phạt nghiêm luật sư xúi giục khách hàng khai sai sự thật
(PLVN) - Nghị định số 82/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ tháng 9/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã đã quy định mức phạt nghiêm khắc đối với hành vi xúi giục khách hàng khai sai sự thật hoặc xúi giục khiếu nại, tố cáo trái pháp luật.
Long Biên, Hà Nội: BQT chung cư Green House CT17 bị tố lạm quyền

Long Biên, Hà Nội: BQT chung cư Green House CT17 bị tố lạm quyền

(PLVN) - Cho rằng Ban Quản trị cụm nhà chung cư Green House CT17 (BQT CT17) có dấu hiệu vi phạm quy chế hoạt động, thu chi tài chính, nên các cư dân đang sinh sống tại đây đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, nhưng nhiều tháng qua chưa được giải quyết dứt điểm.

Dự án KĐT mới Hoàng Văn Thụ: 22 ngàn m2 đất NƠXH bất ngờ “chỉ phù hợp xây biệt thự”

Dự án KĐT mới Hoàng Văn Thụ: 22 ngàn m2 đất NƠXH bất ngờ “chỉ phù hợp xây biệt thự”
(PLVN) - Một trong những lý do mà UBND TP Hà Nội đưa ra để đề xuất xin chuyển đổi 22.139m2 đất nhà ở xã hội (NƠXH) ở Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ sang nhà ở thương mại là do các ô đất đã bị chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch thành nhà ở thấp tầng và nay không còn phù hợp để xây chung cư cao tầng làm NƠXH.

Thêm 1 ca từ Hà Nội xuất cảnh đi Nhật dương tính với Covid-19 qua test nhanh

Thêm 1 ca từ Hà Nội xuất cảnh đi Nhật dương tính với Covid-19 qua test nhanh
(PLVN) - Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, TP vừa ghi nhận một trường hợp dương tính với Covid-19 đi từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài sang Nhật Bản. Phía Nhật Bản thông báo 10 ngày sau sẽ thông báo kết quả xét nghiệm PCR với trường hợp này.

Những khối đá nghi “long diên hương” được tìm thấy ở vùng biển Quảng Ngãi quý và đắt cỡ nào?

Những khối đá nghi “long diên hương” được tìm thấy ở vùng biển Quảng Ngãi quý và đắt cỡ nào?
(PLVN) - Khối đá màu đỏ nặng tới 14kg, tỏa ra hương thơm được một người dân tại tỉnh Quảng Ngãi nhặt được trong lúc đi lặn biển. Trước đó, người này bán một khối đá tương tự, nặng khoảng 4kg với giá 1,2 tỷ đồng. Nhiều người cho rằng đó là “long diên hương”, được mệnh danh là “báu vật của biển”. Khối đá được tạo ra từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng nhìn xù xì, xấu xí nhưng lại mang rất nhiều giá trị và có giá đắt hơn cả vàng.

Một vụ án cho vay lãi nặng có nhiều “điểm mờ” chưa được làm rõ

Một vụ án cho vay lãi nặng có nhiều “điểm mờ” chưa được làm rõ
(PLVN) - Mặc dù Luật sự cho rằng, cần làm rõ nhiều “điểm mờ” trong vụ án cho vay lãi nặng và tại phiên xét xử sơ thẩm bị cáo liên tục kêu oan, đề nghị HĐXX cho đối chất với những người có liên quan, tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận và tuyên án 12 tháng tù giam đối với Phạm Tiến Dũng (phường Cửa Bắc, TP Nam Định) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Hàng ngàn ngôi mộ tự phát mọc trên núi Quyết

Hàng ngàn ngôi mộ tự phát mọc trên núi Quyết
(PLVN) - Hơn 15 năm qua, có trên 1.300 ngôi mộ “tự mọc” trên khu vực núi Quyết (phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Những ngôi mộ tự phát này cứ tăng lên theo từng năm dù chính quyền địa phương đã có những khuyến cáo, tuyên truyền.
“Quý tử” mê bóng đá lập mưu tống tiền… cha mẹ

“Quý tử” mê bóng đá lập mưu tống tiền… cha mẹ

(PLVN) - Ngày 23/9, TAND tỉnh Khánh Hòa đã bác kháng cáo phạt bị cáo Nguyễn Chánh Thuy (SN 1996, HKTT huyện An Khê, tỉnh Gia Lai) 42 tháng tù, Trần Minh Đức (SN 2002, HKTT huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) 27 tháng tù cùng về tội cưỡng đoạt tài sản. 

Hỗ trợ Covid-19 đợt 2: Đề xuất giảm thuế thay vì gia hạn nộp thuế

Hỗ trợ Covid-19 đợt 2: Đề xuất giảm thuế thay vì gia hạn nộp thuế
(PLVN) - Trong các giải pháp đề xuất gửi Chính phủ, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho rằng cần phải thay đổi cách tiếp cận và lựa chọn chính sách đối với doanh nghiệp (DN) theo hướng có nhiều hơn những chính sách giúp DN tiết giảm được dòng tiền chi ra, trong đó có đề xuất giảm thuế thay vì chỉ gia hạn nộp thuế như trước.

Không để thiếu nước ngọt ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Không để thiếu nước ngọt ở Đồng bằng Sông Cửu Long
(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi chủ trì cuộc làm việc với các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về chủ động ứng phó với nguy cơ hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020 – 2021 diễn ra hôm qua (23/9). 
Tỷ lệ đuối nước ở trẻ em tăng cao: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tỷ lệ đuối nước ở trẻ em tăng cao: Trách nhiệm thuộc về ai?

(PLVN) - Việt Nam hiện vẫn là quốc gia có số trẻ dưới 15 tuổi tử vong do đuối nước đứng hàng đầu khu vực Đông Nam Á, thứ hai trên thế giới và cao gấp 10 lần các nước phát triển. Câu hỏi về trách nhiệm một lần nữa được đặt ra khi mới đây lại xảy ra vụ đuối nước thương tâm tại xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang làm tử vong 5 trẻ em tuổi từ 2 - 13. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬