Jacek Olczak, Giám đốc Vận hành Tập đoàn Philip Morris International: Hãy tạo dựng niềm tin bằng sự minh bạch

(PLVN) - Là một trong những khách mời tham gia webinar do Tạp chí The Economist tổ chức trong tháng 6 này, ông Jacek Olczak, Giám đốc Vận hành (COO) của Tập đoàn Philip Morris International (PMI) đã có một cuộc đối thoại thẳng thắn về tầm quan trọng của việc tiếp cận vấn đề cần dựa trên căn cứ và minh bạch thông tin mới có thể thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo.

Có một thực tế là rất nhiều sản phẩm khoa học công nghệ mới ra đời luôn vấp phải những chỉ trích nặng nề. Theo ông, đâu là lý do?

- Mỗi khi một sản phẩm mới ra đời, phản ứng mặc nhiên của bất kỳ ai sẽ là hoài nghi, bởi lẽ họ chưa hiểu rõ về sự đổi mới của sản phẩm đó. Trong lịch sử, con người đã từng phản đối công nghệ kỹ thuật như động cơ hơi nước, ăng-ten truyền hình và mạng 5G khi chúng mới ở bước đầu được đưa vào ứng dụng.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải chấp nhận một thực tế là sẽ luôn có những thứ có tính tương đối, bởi khoa học không bao giờ có một kết luận tuyệt đối. Những phương pháp và ứng dụng mà chúng ta thấy được của ngày hôm nay sẽ vẫn không ngừng tiến hóa.

Ông Jacek Olczak, Giám đốc Vận hành (COO) của Tập đoàn Philip Morris International (PMI)
Ông Jacek Olczak, Giám đốc Vận hành (COO) của Tập đoàn Philip Morris International (PMI) 

Với PMI, các sản phẩm không khói của Công ty mất bao lâu để đưa được sản phẩm ra thị trường, cụ thể là tại Mỹ?

- Chúng tôi đã dành ra hơn 3 năm để trao đổi với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Dù dài nhưng đó là khoảng thời gian cần thiết để một cơ quan chức năng như FDA tự tin khi đưa ra quyết định có cho phép dòng sản phẩm không khói của PMI được phép tiếp cận với thị trường hay không. Tôi cho rằng điều này rất bình thường khi chúng ta đối diện với một sản phẩm mới mẻ. Chúng ta không biết đây là gì, chúng ta cảm thấy ngờ vực và chưa đủ cơ sở để tin tưởng. Chính vì thế, chúng tôi tuân thủ quy trình, thể hiện sự thấu hiểu về điều đó và sẵn sàng tìm cách giúp họ thay đổi quan điểm dựa trên những căn cứ khoa học.

Theo ông, đưa được các sản phẩm công nghệ mới ra thị trường có phải đã là điểm dừng cho sự thành công?

- Điều cốt lõi là chúng ta sẽ không ngừng nghiên cứu. Tại PMI, các cuộc khảo sát thị trường, sau khi ra mắt các sản phẩm giảm thiểu tác hại, luôn được diễn ra liên tục. Chúng tôi thực hiện nghiên cứu về các tác hại hay những tiềm năng của các tác hại, để từ đó xem xét liệu các sản phẩm này có được chế tạo phù hợp chưa. 

Bên cạnh đó, cần cho mình một thời gian để công chúng chấp thuận và đón nhận. Hãy tạo dựng niềm tin bằng sự minh bạch. Chúng ta nói những gì chúng ta biết, vì sao chúng ta biết và vì sao chúng ta có kết luận như thế. Chúng ta mời những người phù hợp, có liên quan để cùng trao đổi. Hiển nhiên, thời gian đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. 

Nhưng các nghiên cứu khoa học do nội bộ tập đoàn hoặc nội bộ ngành đứng ra tự làm như vậy liệu có đáng tin?

- Các nghiên cứu khoa học đều được bình duyệt và kiểm chứng bởi các bên độc lập nên đó là những nguồn thông tin hoàn toàn có thể tin tưởng được. Điều quan trọng là các nghiên cứu được tài trợ này đem lại nhiều cải tiến tích cực liên ngành chẳng hạn ngành công nghiệp dược phẩm và thực phẩm. 

Cần nhìn nhận thực tế là khoa học chẳng thuộc về riêng ai cả. Chúng ta cần phải minh bạch và đó là cách duy nhất để tiến về phía trước. Nếu cố tình phớt lờ những khám phá của các nghiên cứu khoa học được tài trợ bởi các ngành công nghiệp, điều này cũng đồng thời làm chúng ta chậm trễ tiến trình cải tiến và những lợi ích tiềm năng có thể đạt được nhờ vào khoa học.

Trong các nghiên cứu khoa học, tính minh bạch của PMI thể hiện như thế nào?

- Chúng tôi đã và đang tiến hành rất nhiều nghiên cứu và cải tiến để giải quyết vấn đề sức khỏe toàn cầu. Các nghiên cứu khoa học này đều mở rộng cho công chúng tìm hiểu, đánh giá và trực tiếp mời các bên hữu quan có quan tâm và các nhà khoa học độc lập kiểm chứng kết quả. Chúng tôi đã phát triển hơn 300 ấn phẩm bình duyệt về cơ sở khoa học của mình và luôn sẵn lòng đối thoại cởi mở với các nhà khoa học và các nhà quản lý thẩm định về các kết luận khoa học của chúng tôi.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.