“Hotboy” Đại học Thương mại và ý tưởng khởi nghiệp từ cốc cà phê

Hoàng Minh Nhật
Hoàng Minh Nhật
(PLO) - Ấp ủ trong mình những ý tưởng kinh doanh để khởi nghiệp, Hoàng Minh Nhật - sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành luật thương mại tại Đại học Thương mại đã từng bước hiện thực hóa những ý tưởng độc đáo của mình trong kinh doanh cafe và lĩnh vực marketing online.

Tấm gương sinh viên khởi nghiệp thành công

Xuất phát từ niềm đam mê kinh doanh khi còn là sinh viên đại học năm thứ 3, Minh Nhật đã từng thực hiện nhiều ý tưởng dịch vụ và nhận được sự tham gia nhiệt tình của các bạn trẻ. Tiêu biểu như làm slide newstyle đồng giá 50k; Tổ chức workshop: Thao tác nhanh gọn với word, format hợp đồng, soạn thảo văn bản hành chính, cách viết và gửi email chuẩn hành chính với vé vào cửa 20k/người hay dịch vụ “Clean Your sneakers” với giá 40k/đôi.

Sau môt thời gian dài chuẩn bị, Minh Nhật đang thử sức mình với những dự án lớn hơn. Công việc kinh doanh hiện tại của chàng sinh viên trẻ là mở một quán cafe có tên Khởi Nghiệp, đã đi vào hoạt động được 3 tháng.

Mô hình kinh doanh thứ hai Nhật đang triển khai là xây dựng hệ thống membership site cho các trung tâm đào tạo và triển khai hệ thống marketing tự động cho các doanh nghiệp.  

Chia sẻ về quá trình bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp của mình, Hoàng Minh Nhật cho biết: “Như tên gọi của quán là cafe Khởi Nghiệp, khác với những địa chỉ phục vụ đồ uống thông thường khác, ý tưởng kinh doanh của em khi mở quán là mong muốn tạo một không gian để các bạn trẻ cũng như các anh chị dân văn phòng có một nơi làm việc yên tĩnh, thoải mái để mọi người có thể sáng tạo.

Em nhận thấy rằng, các bạn sinh viên trẻ nhiệt huyết, năng động có rất nhiều ý tưởng mới mẻ trong kinh doanh, họ có mong muốn khởi nghiệp nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu vì thiếu kinh nghiệm.

Chính vì thế, em nghĩ tại sao không tạo một không gian làm cầu nối giữa những người có chung đam mê, sở thích lại với nhau để họ có thể thoải mái chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm trong kinh doanh từ chính cộng đồng doanh nhân. Ngoài ra, việc thành lập Câu lạc bộ Reading - Mỗi ngày một cuốn sách với không gian giao lưu tại cafe Khởi Nghiệp cũng thu hút khách đến với quán nhiều hơn”.

Mạnh dạn đưa ra ý tưởng về kinh doanh, mạnh dạn thực hiện

Nói về nguồn vốn ban đầu để khởi nghiệp, riêng trong kinh doanh cafe là 60 triệu đồng, Nhật cho biết phải đến 60-70% là do nhận được sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, người thân. Thêm vào đó,  cậu cũng phải kêu gọi những nguồn vốn khác, từ những doanh nghiệp. Nhật cho rằng sự định hướng, tin tưởng, ủng hộ mà mọi người dành cho cậu chính là thành công lớn nhất mà một cá nhân khởi nghiệp đạt được.

Những thuận lợi khi tiến hành kinh doanh của Nhật là may mắn được nhượng lại từ người chủ cũ mặt bằng, các cơ sở vật chất để đưa vào hoạt động nên cậu có được những nguồn hàng, nguyên liệu khá rẻ. Khi triển khai đồng thời hai mô hình kinh doanh, cậu cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề quản lý tài chính. Đối với một sinh viên năm 4 chưa ra trường thì đó quả là một áp lực lớn, đòi hỏi một sự tính toán hợp lý.

Những khó khăn trải qua giúp nam sinh viên rút ra những kinh nghiệm quý báu. Thứ nhất, đó là khi bắt đầu một ý tưởng kinh doanh nào đó, cần lập kế hoạch cụ thể và chi tiết trước khi tiến hành. Thứ hai, đó là về mặt hướng dẫn, dù bản thân phải chủ động mày mò, sáng tạo nhưng nhận được sự hướng dẫn cũng rất quan trọng.

Người hướng dẫn ở đây là những người có trình độ và dày dặn kinh nghiệm. Họ sẽ giúp đưa ra những gợi ý, lời khuyên sáng suốt để bản thân người khởi nghiệp tránh được những sai lầm, rủi ro không lường trước được.

Dù bận rộn với những dự án kinh doanh nhưng Hoàng Minh Nhật vẫn đảm bảo việc học tập tại trường không bị ảnh hưởng và cậu đang trong giai đoạn thực hiện đề án tốt nghiệp. Chàng sinh viên Đại học Thương mại muốn nhắn nhủ đến những bạn sinh viên trẻ có ý định kinh doanh, khởi nghiệp là: “Hãy cứ mạnh dạn đưa ra những ý tưởng về kinh doanh, mạnh dạn thực hiện và sẵn sàng thuyết trình về nó. Nếu ý tưởng của bạn thật sự tốt và đủ sức thuyết phục thì chắc chắn bạn sẽ nhận được sự ủng hộ từ mọi người. Từ đó bạn có thể bắt đầu chinh phục và hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp của mình”. 

Đọc thêm

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.