Hơn 511 tỷ đồng tiền hợp pháp của ngân hàng VDB bị lấy làm... vật chứng

Trụ sở  VDB tại Hà Nội.
Trụ sở VDB tại Hà Nội.
(PLO) - Việc “xử lý vật chứng” chưa thuyết phục của bản án khiến VDB có nguy cơ mất hơn 511 tỷ đồng mà lại không phải lỗi của ngân hàng này.

Ngân hàng bị lừa…
Theo Bản án phúc thẩm số 357/2014/HSPT ngày 26/9/2014 của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Nhận hối lộ” và “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” thì VDB là nguyên đơn dân sự, có quyền đòi các bị cáo trong vụ án phải bồi thường thiệt hại. Thế nhưng, sau khi bản án được tuyên, VDB phải trả một khoản tiền rất lớn cho Ngân hàng Phương Đông. Nghịch lý này đã khiến VDB phải cầu cứu đến các cơ quan kiểm tra, giám đốc đối với bản án phúc thẩm.
Trở lại nội dung vụ án, khoảng năm 2010, Chi nhánh Khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông của VDB do Vũ Việt Hùng làm Giám đốc đã cho một số doanh nghiệp trong khu vực tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông vay vốn tín dụng xuất khẩu theo chính sách hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng nông sản. Trong số các doanh nghiệp vay vốn của VDB Đắk Lắk – Đắk Nông có Cty TNHH Minh Nhật của Cao Bạch Mai và Cty TNHH Nhật Tân của Trần Thị Xuân, HTX Sông Cầu của Nguyễn Thị Vân, Cty Thủy Ngân của Đặng Thị Ngân…
Điều đáng nói, để làm thủ tục vay vốn tại VDB Đắk Lắk – Đắk Nông, Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Vân, Đặng Thị Ngân đã làm hồ sơ vay vốn với các hợp đồng xuất khẩu hàng hóa là giả. Những hợp đồng này đã qua mặt được cán bộ tín dụng của VDB Đắk Lắk – Đắk Nông. Sau khi nhận được vốn vay, các đối tượng trên đã sử dụng vốn không đúng mục đích. Khi VDB Đắk Lắk – Đắk Nông yêu cầu cung cấp chứng từ xuất khẩu để chứng minh đã thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa thật, các đối tượng này đã làm giả cả chứng từ xuất khẩu, đồng thời có hành vi hối lộ Vũ Việt Hùng, Giám đốc VDB Đắk Lắk – Đắk Nông để được chấp nhận hồ sơ.
Sau khi vay vốn và sử dụng vốn không đúng mục đích dẫn đến không trả nợ được vốn vay cho VDB Đắk Lắk – Đắk Nông nên qua quan hệ cá nhân, Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Ngân và Cao Bạch Mai đã đến Ngân hàng Phương Đông để đề nghị được vay vốn với mục đích để “chứng minh năng lực tài chính”. Theo hướng dẫn của một cán bộ Ngân hàng Phương Đông là Tạ Thị Xuân Ý (cùng bị truy tố trong vụ án về tội vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng), Trần Thị Xuân và Nguyễn Thị Vân đã hoàn thành các thủ tục vay vốn của Ngân hàng Phương Đông để chuyển vào hợp đồng tiền gửi của các doanh nghiệp này tại VDB VDB Đắk Lắk – Đắk Nông.
Ngày 8/12/2010, Trần Thị Xuân và Nguyễn Thị Vân đã mang hồ sơ pháp lý liên quan đến việc vay vốn đến Ngân hàng Phương Đông tại TP.HCM để làm thủ tục vay 200 tỷ đồng với mục đích chuyển tiền vào hợp đồng tiền gửi tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông để chứng minh năng lực tài chính của các doanh nghiệp do Vân và Xuân làm chủ. Ngân hàng Phương Đông đã cho Cty Minh Nhật của Trần Thị Xuân và HTX Sông Cầu của Nguyễn Thị Vân vay vốn như đề nghị với thời gian 1 tháng.
Sau khi vay được vốn của Ngân hàng Phương Đông, Trần Thị Xuân và Nguyễn Thị Vân còn giới thiệu để Cao Bạch Mai, Đặng Thị Ngân và Nguyễn Thị Kim Loan đến Ngân hàng Phương Đông vay vốn với nội dung và điều kiện tương tự. Sau khi thẩm tra hồ sơ vay vốn, Ngân hàng Phương Đông đã cho Cty Minh Nhật của Cao Bạch Mai vay 100 tỷ đồng, Cty Phát Long của Nguyễn Thị Kim Loan vay 200 tỷ đồng và Cty Thủy Ngân của Đặng Thị Ngân vay 30 tỷ đồng. Số tiền vay của các doanh nghiệp trên đều chuyển về tài khoản tiền gửi tại VDB Đắk Lắk – Đắk Nông.
Tiền của VDB bị lấy làm “vật chứng”
Do các Cty trên đều đang vay vốn của VDB Đắk Lắk – Đắk Nông và đến hạn trả nợ nên Vũ Việt Hùng yêu cầu chủ các doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục trả nợ cho VDB Đắk Lắk – Đắk Nông. Với số tiền đã vay được của Ngân  hàng Phương Đông, Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Vân, Cao Bạch Mai đã làm thủ tục trả nợ cho VDB Đắk Lắk – Đắk Nông. Trong đó, Cty Minh Nhật trả nợ 100 tỷ đồng, Cty Thủy Ngân trả nợ 30 tỷ đồng. Riêng số tiền mà Cty Phát Long vay của Ngân hàng Phương Đông đã được Nguyễn Thị Kim Loan chuyển cho Cty Nhật Tân hơn 174 tỷ đồng, chuyển cho HTX Sông Cầu hơn 25,5 tỷ đồng cũng để trả nợ vốn vay cho VDB Đắk Lắk – Đắk Nông.
Như vậy, số tiền mà các doanh nghiệp của Cao Bạch Mai, Trần Thị Vân, Nguyễn Thị Kim Loan và Đặng Thị Ngân vay được từ Ngân hàng Phương Đông đều đã được các doanh nghiệp này sử dụng để trả nợ các khoản nợ tín dụng xuất khẩu đến hạn mà trước đây đã vay của VDB Đắk Lắk – Đắk Nông. Sau khi thu nợ của các doanh nghiệp trên, VDB Đắk Lắk – Đắk Nông đã chuyển tiền về hội sở chính của VDB tại Hà Nội để hạch toán.
Tuy nhiên, chỉ sau hơn 3 tuần kể từ ngày VDB Đắk Lắk – Đắk Nông thu hồi số vốn trên, cơ quan điều tra (CQĐT) đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can với Vũ Việt Hùng, Cao Bạch Mai, Trần Thị Vân, Đặng Thị Ngân và một số cán bộ của Ngân hàng Phương Đông về các tội danh như lừa đảo, đưa và nhận hối lộ và tội vi phạm các quy định về cho vay của tổ chức tín dụng. CQĐT cũng có quyết định “tạm giữ” của VDB số tiền hơn 511 tỷ đồng với tính chất là “vật chứng” của vụ án để phục vụ việc điều tra, xét xử.
Ngày 23/4/2014, TAND tỉnh Đắk Nông đã xét xử sơ thẩm vụ án và ngày 26/9/2014, Tòa Phúc thẩm TANDTC đã xử phúc thẩm vụ án tham nhũng, lừa đảo nghiêm trọng này. Bị cáo Vũ Việt Hùng bị kết án tử hình; các bị cáo khác lần lượt nhận án tù chung thân và tù có thời hạn, với mức án nhẹ nhất là 5 năm tù. Nhưng điều đáng nói trong vụ án này là việc Tòa án tuyên bố “xử lý vật chứng” trả lại Ngân hàng Phương Đông 529 tỷ đồng, trong đó có hơn 511 tỷ đồng trong tài khoản của VDB.
Với quyết định này của bản án thì toàn bộ số tiền mà VDB Đắk Lắk – Đắk Nông đã thu nợ đã bị đòi lại và trả cho Ngân hàng Phương Đông. Theo đó, Ngân hàng Phương Đông thực tế không mất gì, còn người bị thiệt hại thật sự lại chính là Ngân hàng Phát triển Việt Nam – VDB.
Về vấn đề này, đại diện của VDB cho rằng quyết định của Tòa án không hợp lý, vì toàn bộ số tiền được coi là “vật chứng” vốn dĩ là tài sản của VDB. Quá trình VDB Đắk Lắk – Đắk Nông thu hồi nợ của các doanh nghiệp vay vốn là đảm bảo đúng pháp luật nên số tiền thu hồi nợ đã trở thành tài sản của VDB, không phải là tài sản của các doanh nghiệp đã vay vốn của Ngân hàng Phương Đông nữa. Do đó, việc coi số tiền trên của VDB là vật chứng để thu giữ và trả lại cho Ngân hàng Phương Đông là không đúng pháp luật, xâm phạm đến tài sản nhà nước.
Theo Luật sư Trần Việt Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội, lý lẽ của đại diện VDB không phải không có căn cứ. Vì vật chứng là những vật cụ thể mang dấu vết của tội phạm. Nếu là tiền thì vật chứng phải là “tờ tiền” liên quan đến việc phạm tội chứ không phải là “số tiền” chung chung. Vì, tiền là tài sản nên việc giữ một số tiền khác của VDB và cho đó là vật chứng là không có căn cứ, dẫn đến việc xử lý vật chứng không đúng. 
Trong vụ việc này, số tiền từ Ngân hàng Phương Đông chuyển sang VDB Đắk Lắk – Đắk Nông và chuyển về VDB liên quan đến trách nhiệm dân sự của các bị cáo cũng như những tổ chức, cá nhân có liên quan nên phải được xem xét, xử lý đúng về pháp luật dân sự. Coi tiền của VDB là “vật chứng” rồi trao trả cho Ngân hàng Phương Đông như phán quyết của Tòa án là không phù hợp, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước. Do đó, cần phải xem xét lại nội dung này của Bản án phúc thẩm 357/2014/HSPT ngày 26/9/2014 của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng./.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.