Hải Phòng hiện thực hóa “cửa ngõ” hội nhập kinh tế của miền Bắc

Trao đổi với PLVN, ông Đan Đức Hiệp – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, thành phố Cảng đang khẩn trương thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH vùng ĐBSH đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt tại Quyết định số 795/QĐ – TTg ngày 23/5, hướng đến mục tiêu thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 4.180 USD/năm.

Trao đổi với PLVN, ông Đan Đức Hiệp – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, thành phố Cảng đang khẩn trương thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH vùng ĐBSH đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt tại Quyết định số 795/QĐ – TTg ngày 23/5, hướng đến mục tiêu thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 4.180 USD/năm.

Đô thị Hải Phòng hôm nay
Đô thị Hải Phòng hôm nay

Theo đó, UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH Hải Phòng đến năm 2025 nhằm đảm bảo phù hợp thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ phương hướng của Quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH vùng ĐBSH vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Lãnh đạo TP Hải Phòng cũng hướng dẫn, yêu cầu các sở, ngành; các quận, huyện cần cập nhật bổ sung các nội dung đã được phê duyệt tại Quyết định của Thủ tướng vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển KT – XH của sở, ngành, địa phương mình.

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển KT – XH vùng ĐBSH đến năm 2020, Hải Phòng là một trong tổng số 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình và Quảng Ninh, là cửa ngõ ở phía biển Đông với thế giới; là một trong những cầu nối trực tiếp giữa hai khu vực phát triển năng động là khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Đến năm 2020, khu vực ĐBSH phải đóng góp được 28,7% GDP cả nước, tỷ trọng xuất khẩu đạt 35%. Thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 4.180 USD/năm. Đến năm 2020, 95 - 100% quận, huyện, thị xã có nhà văn hóa và thư viện; 88% di tích quốc gia trên địa bàn được tu bổ, tôn tạo....

Đến 2020, vùng ĐBSH phấn đấu, đưa tỷ lệ số sinh viên đại học, cao đẳng đạt khoảng 5 người/100 dân. Đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương. Ưu tiên thực hiện chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp tại khu vực Hà Nội và một số TP lớn trong vùng … .

Để biến các mục tiêu này thành hiện thực xã hội, trên địa bàn Hải Phòng sẽ triển một loạt các công trình lớn như Cảng hàng không Cát Bi, Cảng Hải Phòng được đầu tư xây dựng thành Cảng cửa ngõ quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải biển quốc tế và khu vực. Các tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, Hải Phòng - Hạ Long sẽ được đấu nối vào các tuyến Quốc lộ. Xây dựng tuyến đường ven biển gắn với đê biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình. Cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng thành đường sắt tốc độ cao; xây dựng khu công nghiệp phụ trợ Hải Phòng; phát triển hệ thống lưới điện thông minh… Đô thị Hải Phòng đến năm 2020 sẽ có quy mô khoảng 2,2 triệu dân, trong đó dân số nội thành khoảng 1,5 triệu dân, là cửa ngõ hội nhập kinh tế của cả miền Bắc.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, tận dụng lợi thế vùng, ưu tiên phát triển có trọng tâm đối với một số ngành trong Quy hoạch tổng thể phát triển vùng ĐBSH đến năm 2020 là cơ hội hội nhập quốc tế sâu rộng đối với các tỉnh thành, tạo động lực dẫn dắt các ngành, gắn kết chặt chẽ với các vùng trong cả nước phát triển.

Phó Chủ tịch TP Hải Phòng cùng đề ra yêu cầu trong việc rà soát, bổ sung quy hoạch, các sở ngành, quận huyện của Hải Phòng cần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng xanh hóa, phát thải thấp, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các di sản thiên nhiên, các nhu cầu an sinh và trật tự an toàn xã hội.

Mục tiêu phát triển kinh tế vùng ĐBSH:

- Nâng tỷ trọng đóng góp cho GDP cả nước của vùng từ 24,7% năm 2010 lên 26,6% năm 2015 và 28,7% năm 2020; tỷ trọng đóng góp cho xuất khẩu cả nước lên 32,5% vào năm 2015 và 35,0% vào năm 2020. Phấn đấu đến năm 2020 các địa phương trong vùng đều trích nộp cho ngân sách Trung ương.

- Nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên 2.500 USD vào năm 2015 và khoảng 4.180 USD vào năm 2020 (bằng 1,3 lần mức trung bình của cả nước). Năng suất lao động năm 2020 gấp ít nhất 2,3 lần so với năm 2010.

- Phấn đấu đến năm 2020 tỷ trọng nông nghiệp trong GDP của vùng đạt 7-7,5%; công nghiệp, xây dựng từ 45 - 47%; dịch vụ từ 46 - 48%.

- Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng 16 - 18%/năm trong cả kỳ quy hoạch. Tiến dần đến cân bằng cán cân xuất - nhập khẩu và đạt mức xuất siêu trung bình 3 - 4 tỷ USD/năm.

- Tốc độ đổi mới công nghệ bình quân đạt khoảng 20%/năm.

Linh Nhâm

Đọc thêm

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.