Hà Nội: “Nở rộ” công ty bán hàng đa cấp không có giấy phép

Các sản phẩm chức năng do công ty Vietway bán ra thị trường theo mô hình kinh doanh đa cấp
Các sản phẩm chức năng do công ty Vietway bán ra thị trường theo mô hình kinh doanh đa cấp
(PLO) - Hầu hết các công ty bán hàng đa cấp đang ngang nhiên hoạt động trên địa bàn thủ đô mà không có giấy phép. Công ty CP sản xuất và thương mại Con Đường Việt (Vietway) là một ví dụ điển hình.
Lập lờ thí điểm
Mới được thành lập từ tháng 5/2014 nhưng Vietway đã nhanh chóng "nổi danh" trên thị trường với hàng loạt sản phẩm được tự giới thiệu là “sản phẩm thuộc loại mạnh nhất trong hỗ trợ điều trị căn bệnh ung thư” như VH-Vương Cốt, VH-UBK, VH- CURCUMIN.
Từ ngày 19/11 đến ngày 1/12/2014, phóng viên PLVN đã nhiều lần "mục sở thị" hoạt động của công ty này. Tại đây, phóng viên ghi nhận các hoạt động tư vấn về sản phẩm đang diễn ra công khai, rầm rộ. Ông Trần Thanh Hải - Trưởng phòng Truyền thông của Vietway cho biết, hiện tại, do mới thành lập nên việc xin cấp phép bán hàng đa cấp của Vietway đang được tiến hành, các hoạt động liên quan đến bán hàng đa cấp đều mang tính “thí điểm”.

Mặc dù chỉ là “thí điểm”, nhưng chỉ tính riêng trong 2 tháng 8 và 9/2014, công ty này đã phát triển được trên 20 đại lý tại các tỉnh trong cả nước(tức nhà phân phối bán hàng) đạt điều kiện của công ty. Đến hết tháng 10/2014, công ty đã có 194 thành viên tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, trải khắp nhiều tỉnh thành trong cả nước. Các hoạt động hội thảo, đào tạo...diễn ra liên tục tại nhiều địa phương Hải Dương, Nghệ An, Hòa Bình…

Chuyên viên tư vấn cho khách hàng tại sảnh công ty Vietway
Chuyên viên tư vấn cho khách hàng tại sảnh công ty Vietway

Sáng nay, 2/12, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Trung, giám đốc điều hành công ty Vietway, cũng thừa nhận, hiện tại công ty chưa có giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp nhưng đã và đang kinh doanh bán hàng đa cấp bình thường.

Về mạng lưới phân phối sản phẩm cũng như các đại lý của công ty Vietway, ông Trung cho PV biết, tất cả các đại lý của công ty là do chính các đại lý tự mở và thành lập, tự đầu tư...Công ty Vietway và các đại lý không hề có sự ràng buộc nhau về tính pháp lý, tức là công ty không đứng ra ký kết với bất cứ đại lý nào.
Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên PLVN, mặc dù không có văn bản ký kết nhưng công ty Vietway vẫn “ngầm” hỗ trợ các đại lý trên bằng sản phẩm, văn phòng, nhân viên tư vấn. Với sự hỗ trợ này, các nhà phân phối sản phẩm của Vietway đang ngang nhiên mở các đại lý tại nhiều tỉnh thành trong cả nước để bán hàng đa cấp trong khi chính Vietway cũng chưa được sự cấp phép của các cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng "mũ ni che tai"?

Theo điều tra của PV, để trở thành nhà phân phối của Vietway, một trong những điều kiện tiên quyết là phải mua hàng với giá trị 2,8 triệu đồng, sau đó, phát triển từ cấp 1 đến cấp 6. Khi đạt cấp 6, nhà phân phối có thể thu nhập tới...260 triệu đồng/ngày.
Vietway không phải công ty duy nhất chưa có giấy phép vẫn hoạt động. Hồ sơ quản lý các doanh nghiệp đăng ký bán hàng đa cấp tại phòng Kinh tế Đối ngoại thuộc Sở Công thương Hà Nội cho thấy trong năm 2014, Hà Nội có hơn 40 công ty bán hàng đa cấp. Đến thời điểm tháng 11/2014, mới chỉ có 2 công ty hoàn thiện thủ tục và chính thức được cấp phép bán hàng đa cấp.
Trụ sở công ty Vietway tại KĐT mới Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Trụ sở công ty Vietway tại KĐT mới Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Nghiêm trọng hơn, trong quá trình điều tra, PV còn phát hiện một số công ty đã đóng cửa nhưng có dấu hiệu quay trở lại “hoạt động ngầm”.
Trước đây, theo quy định của Nghị định số 110/2005, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp được tạo điều kiện hoạt động tự do, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện nhiều hành vi vi phạm, ảnh hưởng xấu đến người tham gia và người tiêu dùng.
Để "chặn" những kẽ hở này, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42/2014 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp (đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2014) với những quy định chặt chẽ việc thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, kiên quyết loại bỏ các doanh nghiệp sử dụng những mô hình trả thưởng bất hợp pháp gây thiệt hại cho người tham gia hoặc mang tính chất thu hút đầu tư tài chính.
Câu hỏi đặt ra là: các doanh nghiệp hoạt động chui, hoạt động không phép giữa thủ đô nhiều như vậy liệu các cơ quan chức năng có biết hay "mũ ni che tai"? 
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.