Giải mã “hiện tượng” Nguyễn Mạnh Hà

Giải mã “hiện tượng” Nguyễn Mạnh Hà
(PLO) -  Nguyễn Mạnh Hà là ai khiến cả ngàn người đến nghe anh ta nói chuyện và còn phải còn trả một khoản tiền không nhỏ?

Cái tên Nguyễn Mạnh Hà đã khiến nhiều người phải đôn đáo đi tìm lời lý giải. Nhưng nếu như được một lần nghe anh nói chuyện, sẽ thêm nhiều lần muốn được gặp anh để nghe những câu chuyện đời, những triết lý kinh doanh rất đơn giản và thú vị của vị doanh nhân trẻ tài ba này.
Gã trai “nghèo kiết xác” và giấc mơ trên trời 
Nguyễn Mạnh Hà không tự nhận mình là một doanh nhân trẻ thành đạt và cũng không cho rằng mình dày dạn kinh nghiệm trên thương trường. Cũng bởi thế, khi nghe tin anh sắp xuất bản cuốn sách về việc làm thế nào để có thể sở hữu bất động sản, tôi hy vọng sẽ được anh chia sẻ một vài góc nhìn về sự thất bại của nhiều “ông trùm” bất động sản trong thời gian qua. Nhưng Nguyễn Mạnh Hà đã từ chối. 
Từ chối một cách thẳng thắn: “Đó là chuyện vỹ mô, và tôi không bàn những chuyện như thế. Tôi cũng không nhận mình là người thấu hiểu hết thương trường và chuyện làm ăn của các đại gia. Tôi không nghiên cứu câu chuyện của những người nghìn tỷ, bởi tôi không có số tiền đó. Những người mà tôi truyền đạt kinh nghiệm cũng không cần phải biết những người nghìn tỷ đang đầu tư bất động sản thế nào. Họ chỉ có một lượng tiền nhỏ, và họ cần những kinh nghiệm nhỏ cho việc kinh doanh với số tiền ấy.” – Mạnh Hà nói. 
 
Quả thật, tôi đã có chút thất vọng, bởi tôi đến gặp Nguyễn Mạnh Hà với sự háo hức muốn được nghe anh “chém gió” những điều thật to tát về kinh nghiệm thương trường, về bí quyết để bạn đọc có thể níu lấy nó và tin chắc rằng chỉ sau một giấc mơ, tỉnh dậy đã thành người giàu có, đã thành ông chủ, bà chủ của những khối bất động sản đáng mơ ước. Còn ở Nguyễn Mạnh Hà, đâu đó, những câu chuyện của anh chỉ là “giấc mơ con” trong một “cuộc đời con”?
Ly café cố uống cho nhanh cạn, nhưng chưa kịp vơi đi một nửa, tôi đã biết mình lầm. Nguyễn Mạnh Hà có nhiều điều vô cùng thú vị ẩn sau những thứ tưởng như quá đơn giản. Biết mình là ai, và biết khai thác chính những gì mình có, đó là bí quyết cho sự thành công của Nguyễn Mạnh Hà. Có lẽ chỉ đơn giản là thế nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được và làm được! 
Nguyễn Mạnh Hà không ngần ngại kể cho tôi về thời bĩ cực của anh, về những ngày mới ra trường, gã trai bản tay trắng với giấc mơ thành người phố thị; về đám cưới nghèo đến tủi; về cảnh vợ chồng son nương tựa nhau trong khốn khó; về cái thời ngoi ngóp trong đám nợ nần bởi phi vụ tập tành kinh doanh đổ bể… Những câu chuyện được kể bởi một người đàn ông đi xe sang, mặc đồ hiệu, tưởng như khó tin, nhưng hoàn toàn có thật. 
Hào hứng kể về thất bại – một diễn biến tâm lý không thuận với nhiều người, bởi lẽ thường, người ta chỉ vui với thành công, mà muốn dấu đi quá khứ nghèo hèn không mấy đẹp đẽ. Nhưng điều này lại trái ngược ở Nguyễn Mạnh Hà. Anh muốn chia sẻ, muốn nhắc lại những ngày tháng khó khăn và anh cũng cám ơn cuộc đời đã giúp anh có những sự trải nghiệm vô giá để trở thành một doanh nhân tiếng tăm hiện nay. 
Trong câu chuyện của Hà, tôi ấn tượng nhất về một chuyện, cũng là kỷ niệm kỷ niệm khắc cốt ghi tâm của anh. Đó là khi lần đầu tiên, gã thanh niên “nghèo kiết xác” là anh thuở ấy giám mơ một giấc mơ trên trời – có một “tấc đất cắm dùi” ở Hà Nội. 
“Tôi nói dự định mua một mảnh đất với vợ, vậy mà vợ tôi khóc. Khóc không phải vì sung sướng, mà khóc vì quá sợ hãi. Mảnh đất hồi đó có giá gần 200 triệu trong khi tôi thì còn đang nợ nần chồng chất sau phi vụ kinh doanh phá sản, vợ thì lương chỉ hơn 900 ngàn đồng…”. Chẳng biết điều kỳ diệu đã đến lúc nào, nhưng Nguyễn Mạnh Hà đã thực hiện được việc “hái sao trên trời” ấy. Cũng từ đó như một “con ngỗng đẻ trứng vàng”. Cuộc đời của Hà thay đổi như mơ. Chỉ trong một thời gian ngắn, anh đã sở hữu một khối tài sản đáng mơ ước. 
Hồi đó, tôi không nghĩ mình kinh doanh bất động sản, không nhìn thấy đó là một mảnh đất sinh lời, cũng như không hề biết thị trường bất động sản bắt đầu “nóng”. Tôi chỉ nghĩ cần phải cố có một mảnh đất, phải có “tấc đất cắm dùi” mới ổn định được cuộc sống. Có một mảnh đất, không chỉ có bản thân mình, mà còn để cho những đứa con sinh ra không phải mang danh phận lang thang…” – Nguyễn Mạnh Hà lý giải về quyết tâm sở hữu bất động sản.
Anh cũng thừa nhận anh không có khả năng nhìn xa trông rộng để thấy rằng sau 3 năm, mảnh đất có giá chưa đến 200 triệu ấy đã mang về cho anh vài tỷ đồng. Và hơn cả, đó là minh chứng hùng hồn cho triết lý của anh về việc sở hữu bất động sản của những người tay trắng.
Chia sẻ kinh nghiệm của mình về bất động sản, Nguyễn Mạnh Hà tâm sự: “Thị trường bất động sản cũng có 4 mùa. Mùa xuân - mùa của sự sinh sôi nảy nở, mùa hè của sự bùng nổ, thịnh vượng, mùa thu cho giai đoạn thoái trào, và mùa đông là thời điểm đóng băng. Nắm được quy luật của 4 mùa như thế, người muốn đầu tư vào bất động sản sẽ không bao giờ sợ bị thất bại”. 
Mặc dù nắm được quy luật của bất động sản dễ như nhận thấy cái oi nồng của gió Lào tháng 7, hay những làn heo may yên ả của Hà Nội vào thu, nhưng Nguyễn Mạnh Hà đã biết điểm chừng mực và tìm thêm những lối rẽ khác bình yên hơn cho mình. 
“Năm 2008, tôi được gặp một người thầy. Tôi bắt đầu nhận thấy thị trường đào tạo ở Việt Nam còn chưa được khai thác nhiều. Nhất là từ những trải nghiệm của bản thân, tôi thấy rất nhiều bạn trẻ đang muốn kinh doanh mà không biết bắt đầu từ đâu…” – Mạnh Hà tâm sự về  sự thay đổi của mình. 
Quyết tâm thay đổi chiến lược kinh doanh, anh học tập từ những người thầy tuyệt vời như T.Harv eker, Adamkhoo, Blair singer, AnthonyRobin. Hà cũng học theo các triệu phú, tỉ phú như Donand J Trump và các diễn giả hàng đầu thế giới. Sau thời gian học tập ở nước ngoài, Hà bắt đầu vận dụng kiến thức đã học và kinh nghiệm  bản thân để tổ chức các buổi diễn thuyết.
Điều kỳ lạ là mặc dù chẳng biết Nguyễn Mạnh Hà là ai, gã trai trẻ ấy cũng không được gắn với một thương hiệu đình đám, một khối tài sản khổng lồ, nhưng Hà đã khiến nhiều người phải tìm đến anh để mong được lắng nghe, được chia sẻ. 
Hà kể hồi đó, anh bắt đầu lập công ty, tổ chức các buổi thuyết trình, trò chuyện ở thành phố Hồ Chí Minh. Một diễn giả không tên tuổi là anh đã có những buổi nói chuyện thu hút hàng trăm người. Giá vé của một lần ngồi nghe anh làm diễn giả lên tới cả triệu đồng, gấp 4 lần những chương trình đang “hot” cùng thời điểm. 
Mang tên Think Big nhưng tôn chỉ Nguyễn Mạnh Hà đề ra cho công ty lại chính là gia đình
Mang tên Think Big nhưng tôn chỉ Nguyễn Mạnh Hà đề ra cho công ty lại chính là gia đình 
Cái tên Nguyễn Mạnh Hà đã khiến nhiều người phải đôn đáo đi tìm lời lý giải, nhưng kết quả chỉ thấy được giá trị  sự trải nghiệm thực tế của bản thân anh, những kiến thức phù hợp, vừa đủ anh cung cấp cho đối tượng mình hướng tới. Bí quyết tạo lên sức hút của Nguyễn Mạnh Hà đơn giản chỉ là sự nhiệt tâm, tạo cảm hứng cho người nghe bằng kinh nghiệm, cuộc sống của mình. “Người ta cần một người có trải nghiệm thực tế, gần gũi và biết truyền cảm hứng, chứ không cần những khái niệm khô khan có thể tìm thấy trên sách vở. Nhất là khi những kinh nghiệm đó tôi đã biến nó thành kinh nghiệm của tất cả mọi người chứ không phải kinh nghiệm riêng của cá nhân.” – Mạnh Hà lý giải.
Hạnh phúc là sự cố gắng từ hai phía
Nhìn những bức ảnh rất đẹp của Hà vô tình lướt trên màn hình máy tính khi anh nói chuyện, cảm thứ nước hoa rất nam tính của anh cho buổi hẹn hò, tôi hỏi đùa Hà: “Vợ anh chắc hẳn sẽ bất an khi người chồng hào nhoáng của mình ra khỏi nhà? Hà cười, thú nhận: “Cạm bẫy là có! Nhưng chúng tôi đang rất hạnh phúc.” 
“Sao sự khẳng định chỉ dừng lại ở thì hiện tại? Phải chăng chính anh cũng bất an?” – tôi hỏi Hà. Hà trầm ngâm: “Không ai nói trước được cái gì. Nhất là trong chuyện này, phải có sự cố gắng của cả hai phía”. 
Sẽ là sáo rỗng khi mượn một câu nói quá nổi tiếng về vai trò người phụ nữ phía sau sự thành công của người đàn ông, để nói về chuyện vợ chồng Hà. Nhưng Hà không ngại ngần thể hiện sự biết ơn người bạn đời của mình để anh có được sự thành công như ngày hôm nay. Cô ấy đã đi cùng anh từ những ngày gian khó nhất. Cô ấy đã luôn sát cánh, động viên để anh vững vàng những lúc khó khăn nhất… Cô ấy cũng là người đã sinh cho anh những thiên thần bé bỏng, để anh thấy rằng mình đã được sở hữu những báu vật quý nhất của cuộc đời. Cô ấy cũng đã biết làm căn bếp nồng nàn mùi hạnh phúc để những khi mệt mỏi sau những ngày làm việc, là nơi cho anh cảm giác thèm muốn được trở về. 
Có lẽ, cũng chính bởi nhận biết được giá trị của gia đình đối với sự thành công của mỗi người, nên mặc dù mang tên Think Big nhưng tôn chỉ Nguyễn Mạnh Hà đề ra cho công ty lại chính là gia đình. “Ước mơ có thể rất to lớn, nhưng mục đích cuối cùng của sự giàu có, thịnh vượng, ổn định, cũng là để cho gia đình, cho con cái” Nguyễn Mạnh Hà thổ lộ./.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.