Gặp nữ doanh nhân làm “sống dậy” Vịnh Bắc Bộ

Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh (ở giữa)
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh (ở giữa)
(PLO) - Trong bộ quần áo bảo hộ lao động, bà bình dị, gần gũi hòa mình với nhóm công nhân đang miệt mài chế biến các sản phẩm thủy sản khô và đông lạnh.  Ít ai có thể ngờ, người đàn bà dịu dàng, duyên dáng đó lại là “nữ tướng” trên thương trường khi một tay điều hành Công ty TNHH Chế biến thủy sản – xuất nhập khẩu Việt Trường phát triển vững mạnh. Bà là nữ doanh nhân tài năng Nguyễn Thị Thanh.

Gặp người phụ nữ làm “sống dậy” Vịnh Bắc Bộ

Trong Hội nghị “Gặp gỡ, tọa đàm với Doanh nghiệp năm 2014” do UBND TP Hải Phòng tổ chức, chúng tôi ấn tượng với bài phát biểu kiến nghị của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Chế biến thủy sản – xuất nhập khẩu Việt Trường. Với giọng nói đầy quyền lực, lúc nhẹ nhàng, lúc thâm thúy khi trình bày về những thuận lợi, khó khăn trong công cuộc  phát triển ngành thủy sản trên địa bàn Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung, nữ doanh nhân tài ba này đã để lại không ít ấn tượng cho những ai có mặt tại Hội nghị hôm đó. Mọi người gọi bà là “nữ tướng” trên thương trường, quả cũng không ngoa…
Để hiểu rõ hơn về con người “nữ tướng” này cũng như công việc bà đang làm, chúng tôi đã có buổi “mục sở thị” Công ty Việt Trường. Khác với hình ảnh rắn rỏi, mạnh mẽ của một nữ doanh nhân đầy thành đạt, tiếp đón chúng tôi là một nữ lãnh đạo nhẹ nhàng, duyên dáng và hiếu khách. Thế nên, buổi trò chuyện diễn ra trong không khí vui tươi, cởi mở với những câu chuyện đầy thú vị.
Lấp lánh niềm vui trong ánh mắt, bà chia sẻ: “Hơn 20 năm gắn bó với ngành nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất thực phẩm chế biến từ các loại nguyên liệu thuỷ hải sản, tôi cảm thấy mình rất may mắn vì đã nhận được sự ủng hộ của gia đình, nhân viên, các khách hàng trong và ngoài nước. Năm 2002, công ty chính thức xây dựng nhà máy và xuất khẩu các sản phẩm thủy hải sản. Năm 2007, để chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, Việt Trường đã đóng 4 con tàu thu mua thuỷ sản của bà con ngư dân đánh bắt cá trên Vịnh Bắc Bộ. Điều này giúp bà con ngư dân không phải quay về đất liền bán sản phẩm, do đó giảm chi phí xăng dầu, yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”.
Để đáp ứng hơn nữa nhu cầu thu mua thủy hải sản, từ đầu năm đến nay, Công ty Việt Trường đã đóng mới bổ sung thêm 2 tàu gỗ lớn, hỗ trợ đắc lực bà con ngư dân ngoài khơi xa. Mỗi khi đưa tàu ra thu mua hải sản trên biển, Việt Trường còn chuẩn bị một lượng lớn hàng tiêu dùng thiết yếu như rau xanh, thuốc men để tặng miễn phí cho bà con ngư dân. Trường hợp máy móc trên tàu của bà con ngư dân có sự cố, Công ty mua giúp phụ tùng thay thế để có thể sửa chữa ngay trên biển. Chính vì vậy, bà con ngư dân đánh bắt ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ được dài ngày trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Cũng chính vì vậy, công ty có được nguồn hải sản dồi dào, đảm bảo chất lượng để duy trì và phát triển sản xuất, xuất khẩu thuỷ sản với sản lượng đạt 200 – 300 tấn/tháng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm công nhân lao động phổ thông, đóng góp đầy đủ ngân sách cho nhà nước, thu được nguồn ngoại tệ lớn cho thành phố.
Bên cạnh đó công ty còn tận thu được lượng phế liệu (đầu, xương cá tạo ra từ quá trình sản xuất chả cá xuất khẩu) để sản xuất bột cá bán cho các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc tại Việt Nam, góp phần giảm nhập siêu, tiết kiệm ngoại tệ.
Bà Nguyễn Thị Thanh (bên phải) trong nhà máy chế biến các sản phẩm thủy sản khô và đông lạnh
 Bà Nguyễn Thị Thanh (bên phải) trong nhà máy chế biến các sản phẩm thủy sản khô và đông lạnh
Được sự quan tâm của UBND thành phố và các Sở, ban ngành hữu quan, bằng sự nỗ lực của doanh nghiệp, Việt Trường hiện đang đầu tư xây dựng thêm nhà máy mới đạt tiêu chuẩn Châu Âu ở khu Cảng cá, phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn. Công ty cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để hy vọng vào đầu năm tới nhà máy có thể đi vào hoạt động, góp phần giảm tình trạng quá tải của các nhà máy hiện nay đồng thời tiêu thụ được nhiều hơn sản phẩm đánh bắt của bà con ngư dân ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ.

Cố gắng để có thể “sống” hết mình với nghề

Bất cứ ngành kinh doanh nào cũng gặp phải khó khăn, vất vả riêng và với thủy hải sản cũng vậy. Chính vì yêu biển, yêu nguồn tài nguyên mà biển ban tặng doanh nhân Nguyễn Thị Thanh đã dành tất cả thời gian, công sức của mình cho công việc.
“Nhiều hôm tôi chỉ ngủ từ 2 – 3 giờ, điện thoại thì luôn hoạt động 24/24h. Là “trụ cột” của công ty, tôi ít có phút thảnh thơi, nghỉ ngơi cho riêng mình vì lúc nào cũng suy nghĩ, làm thế nào đem lại cuộc sống sung túc cho nhân viên, bà con ngư dân bớt khổ... Nhiều lúc nghĩ đến, tôi cũng thấy tủi lắm, buồn lắm.  Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, “ông trời” đã cho tôi cái duyên với biển thì tôi phải cố gắng làm hết sức mình. Có như vậy tôi mới cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản trong tâm hồn”, bà Thanh tâm sự.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh kỷ niệm cùng Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trong lễ tôn vinh "Doanh nhân văn hóa - nữ tướng thời bình 2014"
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh kỷ niệm cùng Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trong lễ tôn vinh "Doanh nhân văn hóa - nữ tướng thời bình 2014"
Hiện tại, điều mong mỏi lớn nhất của doanh nhân Nguyễn Thị Thanh là tăng cường cho đội tàu thu mua hải sản thêm một số tàu sắt với sức chứa lớn, đi được xa hơn, dài ngày hơn trên ngư trường để thu mua hải sản cho bà con ngư dân, đồng thời cung ứng thực phẩm, thuốc men cho bà con bám trụ dài ngày trên biển. “Được biết, hiện nay Chính phủ có chủ trương đầu tư cho ngư dân, tôi mong muốn được Thành phố quan tâm đưa Công ty Việt Trường vào diện được đầu tư bằng nguồn vốn ưu đãi để chúng tôi có điều kiện đóng mới tàu, phục vụ bà con ngư dân trên biển. Đó cũng là cách để chúng tôi có thể giúp bà con ngư dân ta tăng cường bám biển, bám ngư trường, chống lại sự xâm phạm chủ quyền biển đảo, bảo vệ vùng biển của Tổ Quốc”, bà Thanh cho biết thêm.

Chia tay “nữ tướng” Nguyễn Thị Thanh, chúng tôi tin rằng, lòng quyết tâm và đam mê với nghề của bà, Việt Trường sẽ trở thành một trong những công ty đứng đầu cả nước trong lĩnh vực khai thác, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.