FLC vào rổ cổ phiếu HNX30

Ngày 17/4/2013, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã công bố danh sách cổ phiếu của chỉ số HNX30, được áp dụng từ ngày 1/5/2013 với 2 cổ phiếu mới vào rổ HNX30 là FLC và SHS.

Ngày 17/4/2013, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã công bố danh sách cổ phiếu của chỉ số HNX30, được áp dụng từ ngày 1/5/2013 với 2 cổ phiếu mới vào rổ HNX30 là FLC và SHS.

Đây là kết quả của lần xem xét định kỳ được thực hiện 2 lần 1 năm (sau cuộc họp của Hội đồng chỉ số ngày 12/4/2013) nhằm đảm bảo HNX 30 luôn bám sát và phản ánh đúng các tiêu chí và quy tắc đề ra ban đầu về tính thanh khoản và giá trị vốn hóa thị trường.

Ngoài các yếu tố trọng yếu nói trên, Hội đồng chỉ số còn xem xét đến cả những yếu tố khác như thông tin hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo tài chính bán niên, báo cáo tài chính hàng năm, tình hình thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin…

Như vậy, vượt qua rất nhiều mã cổ phiếu đang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, cổ phiếu FLC của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã được Hội đồng lựa chọn đưa vào rổ cổ phiếu để tính toán chỉ số HNX 30.

Theo nguyên tắc điều chỉnh thành phần chỉ số, rổ chỉ số mới bao gồm tối đa 25 chứng khoán từ rổ HNX 30 cũ và 5 chứng khoán mới để tránh sự xáo trộn lớn trong khoảng thời gian ngắn. Các cổ phiếu thành phần mới được chọn trước hết dựa trên giá trị giao dịch bình quân phiên trong 12 tháng gần nhất, sau đó đến mức vốn hóa thị trường sau khi điều chỉnh khối lượng tự do chuyển nhượng (FFMC).

FLC ngày lên sàn
FLC ngày niêm yết

Các chứng khoán đang trong rổ HNX 30 nếu không nằm trong 100 cổ phiếu có giá trị giao dịch bình quân phiên cao nhất sẽ bị loại, còn các cổ phiếu ở lại rổ phải có FFMC lớn nhất sau khi đáp ứng các tiêu chí về thanh khoản. Các mã chứng khoán mới được chọn trong 70 cổ phiếu có FFMC lớn nhất (sau khi đáp ứng các tiêu chí về thanh khoản) và đảm bảo số chứng khoán mỗi ngành không vượt quá 20% số lượng chứng khoán trong rổ.

Thống kê cho thấy, thanh khoản trên HNX tập trung rất nhiều vào các cổ phiếu trong rổ HNX30, tương tự như việc tập trung thanh khoản trên HSX vào các cổ phiếu trong VN30. Trong 9 tháng gần đây, 50% khối lượng giao dịch toàn thị trường tập trung vào nhóm HNX30, đến tháng 3/2013, HNX 30 chiếm đến 76,04% khối lượng giao dịch toàn HNX. Vì vậy, việc trở thành thành phần củabộ chỉ số HNX30 sẽlàm cho thanh khoản của 2 cổ phiếu FLC và SHS tăng hơn nữa.

Một điểm đáng quan tâm là động thái giao dịch của các NĐT đầu tư nước ngoài. Dữ liệu lịch sử của thị trường cho thấy, các mã cổ phiếu khi được lựa chọn vào top 30 của 2 sàn, đều thu hút nhiều hơn sự chú ý của các NĐT nước ngoài so với trước khi vào danh sách, nhất là sự chú ý từ các quỹ đầu tư chỉ số. Thêm vào đóBộ Tài chính đã ban hành thông tư quy định về quỹ mở, trong đó ghi nhận chỉ 2 Sở GDCK mới được vận hành và cung cấp chỉ số làm chỉ số đầu tư cơ sở cho quỹ mở. Do đó, khi Thông tư trên có hiệu lực, các quỹ mở được đưa vào thực tế, tính thanh khoản của các cổ phiếu trong bộ chỉ số HNX30-Index, VN30-Index có thể sẽ lớn hơn nhiều lần so với hiện tại.

Về FLC

CTCP Tập đoàn FLC (mã FLC) hiện có vốn điều lệ 771,8 tỷ đồng, hoạt động trong nhóm ngành bất động sản. Ngoài lĩnh vực này, Tập đoàn còn một số mảng kinh doanh khác như: đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, thương mại, khai thác khoáng sản, sân tập golf, đại lý vé máy bay…  Thông kê cho thấy, khối lượng giao dịch của cổ phiếu FLC tại HNX luôn ở top 5 thị trường, trung bình khoảng 1,5 triệu cổ phiếu được giao dịch trong ngày.

Trong các năm vừa qua, mặc dù thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, nhưng FLC vẫn không ngừng tăng trưởng. Năm 2012 doanh thu đạt 1.562 tỷ đồng, tăng 1.146% so với năm 2011, lợi nhuận sau thuế đạt 36,33 tỷ đồng tăng trưởng xấp xỉ 300% so với năm 2011. Năm 2013, HĐQT Công ty đặt kế hoạch 1.784 tỷ đồng doanh thu, 153 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Là DN niêm yết, Ban lãnh đạo FLC cũng luôn giữ nguyên tắc minh bạch trong quản trị, tuân thủ các quy định về nghĩa vụ công bố thông tin, không để xảy ra sai phạm nào trong điều hành…

Về SHS

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (mã SHS) có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, với khoảng trên 30% sở hữu thuộc về các cổ đông có liên quan. Năm 2012, SHS có lãi 30 tỷ đồng, nhưng năm liền trước, công ty này lỗ hơn 381 tỷ đồng. Năm 2013, SHS đặt mục tiêu 53 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Hồng Anh

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.