“Đưa ra đấu giá, Sacom chưa chắc đã trúng”

Chủ tịch Vinamotor cho biết, việc mua bán cổ phần nếu có phải đấu giá qua sàn giao dịch.
Chủ tịch Vinamotor cho biết, việc mua bán cổ phần nếu có phải đấu giá qua sàn giao dịch.
(PLO) - Trước việc Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển (Sacom) đặt vấn đề bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng để “mua đứt” phần vốn Nhà nước tại  TCty Công nghiệp ô tô Việt Nam - Công ty Cổ phần (Vinamotor),  đại diện Vinamotor cho rằng đây cũng là “chuyện bình thường” và thương vụ này có thể phải đưa ra đấu giá, người trúng “chưa chắc là Sacom”.
Cuộc “hôn nhân không môn đăng hậu đối”?
Ngay sau khi Chính phủ có ý kiến đồng ý bán toàn bộ vốn nhà nước hiện có tại Vinamotor, Sacom đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được mua lại toàn bộ phần vốn Nhà nước tại Vinamotor. 
Cụ thể, doanh nghiệp (DN) này đề nghị mua lại một lần đối với 100% vốn Nhà nước tại Vinamotor, với tổng cộng 85.581.223 cổ phần, tương đương 97,7% vốn điều lệ. Giá đăng ký mua mà Sacom chào với Bộ GTVT là 10.000 đồng/cổ phần. Nếu thương vụ mua bán này thành công thì DN này sẽ phải bỏ ra ít nhất 855,81 tỷ đồng để có thể sở hữu Vinamotor.
Sacom được biết đến là DN đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán, chuyên sản xuất các loại dây cáp đồng, cáp quang, dây điện từ, vật liệu viễn thông và vật liệu dân dụng. Tính đến ngày 30/9/2014, tổng tài sản của Sacom là hơn  3.079 tỷ đồng, vốn điều lệ 1.308 tỷ đồng, doanh thu thuần 1.141 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 104,4 tỷ đồng. 
Trong khi đó, Vinamotor, một doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) mới chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/6/2014 với sản phẩm kinh doanh chủ yếu là các loại ô tô khách, ô tô tải và lĩnh vực cơ khí truyền thống, sửa chữa ô tô, máy thi công, sản xuất phụ tùng, thiết bị thay thế, sản xuất kết cấu thép, trang thiết bị thi công đường bộ, xây dựng công trình…  
Thông tin về DN này trước IPO cho biết, tính đến ngày 31/12/2013, giá trị phần vốn nhà nước tại DN là hơn 860 tỷ đồng, vốn điều lệ dự kiến sau cổ phần hóa là 1.000 tỷ đồng. Tại đại hội đồng cổ đông lần đầu tổ chức vào tháng 5/2014 vừa qua, Vinamotor đặt mục tiêu đạt doanh thu 388 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11 tỷ đồng (tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ là 1,26%) cho năm đầu tiên hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Mục tiêu này được nâng lên ở mức 650 tỷ đồng, lợi nhuận 33,7 tỷ đồng (tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ là 3,85%) vào năm 2016.
Đáng chú ý, trong đợt IPO vào tháng 3/2014 Vinamotor dự kiến bán đấu giá lần đầu 51 triệu cổ phần, chiếm 51% vốn điều lệ song chỉ có 3,1% số lượng cổ phần được nhà đầu tư quan tâm đưa ra đấu giá với tổng giá trị cổ phần bán được là 15,717 tỷ đồng.
Sacom “để mắt” đến Vinamotor là một bất ngờ lớn đối với các nhà đầu tư
Sacom “để mắt” đến Vinamotor là một bất ngờ lớn đối với các nhà đầu tư
Người trong cuộc nói gì?
Nếu như việc Sacom “để mắt” đến Vinamotor là một bất ngờ lớn đối với các nhà đầu tư thì những người trong cuộc dường như phần nào cảm nhận được về nhau.
Ông Đỗ Văn Trắc, Tổng Giám đốc Sacom cho biết, chủ trương của Hội đồng quản trị (HĐQT) Sacom là đầu tư vào Vinamotor để thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam.“Chúng tôi tự tin vào việc mua lại toàn bộ phần vốn nhà nước tại Vinamotor và quyết tâm đưa Vinamotor trở thành đơn vị kinh doanh hiệu quả.”- ông Trắc khẳng định.
Trao đổi với PLVN cuối tuần qua, ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch HĐQT Vinamotor cũng thẳng thắn: “Sacom sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn như vậy, chắc hẳn đã cân nhắc rất kỹ. Theo tôi, Sacom đang kinh doanh một ngành nghề khác quan tâm đến ô tô cũng không có gì là lạ, vì thực ra đối với DN có thể đang kinh doanh ở lĩnh vực này nhưng đang bị cạnh tranh khốc liệt họ hoàn toàn có thể mở hướng kinh doanh sang lĩnh vực khác cũng là điều bình thường… Nhất là trong bối cảnh kinh tế đang hồi phục và bản thân kết quả kinh doanh của Vinamotor hiện đã tốt hơn rất nhiều, và có thể họ đã đánh giá được tiềm năng và cũng như nhìn thấy yếu tố mở rộng hoạt động kinh doanh của mình…”.
Ông Trung cũng cho biết, lãnh đạo Vinamotor rất hoan nghênh việc Sacom tham gia vào Vinamotor và “đính chính”: “Việc thực hiện tái cơ cấu DNNN tiến hành đúng quy trình và quy định của luật pháp, có nghĩa rất có thể việc này tiến hành đấu giá ở sàn giao dịch với nhiều nhà đầu tư khác. Trên cơ sở nhà đầu tư nào tính toán được hiệu quả cao nhất và  mức giá hợp lý nhất sẽ mua được, chưa chắc là Sacom…”
Cũng theo ông Trung, năm 2014 - năm đầu tiên Vinamotor hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, tuy còn nhiều việc phải làm để Công ty hoạt động năng động theo mô hình mới, song năm vừa qua đã cho thấy là năm kinh doanh tốt nhất của Vinamotor trong 10 năm trở lại đây, trong đó cơ khí là lĩnh vực có doanh thu lớn nhất, các chỉ tiêu, sản lượng đều đạt trên 200%, đặc biệt chỉ tiêu lợi nhuận đạt trên 600% so với đại hội cổ đông đề ra mặc dù mục tiêu ban đầu là rất khiêm tốn… 

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.