Doanh nhân 18 năm miệt mài làm từ thiện

Ông Phạm Ngọc Gác tặng quà cho người già neo đơn phường An Thới (Bình Thủy, TP Cần Thơ).
Ông Phạm Ngọc Gác tặng quà cho người già neo đơn phường An Thới (Bình Thủy, TP Cần Thơ).
(PLVN) - “Hình ảnh những vùng quê khó khăn đã làm tôi day dứt mãi và đi đến quyết định phải làm gì đó cho xứng đáng là người công dân tốt”. Với suy nghĩ đó, trong suốt 18 năm qua, ông Phạm Ngọc Gác, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Sóc Trăng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Nguyễn Thông đã cố gắng phát triển song hành kinh tế doanh nghiệp và công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân.

Sống tốt đời đẹp đạo 

Phong trào thi đua yêu nước “Sống tốt đời đẹp đạo” của đồng bào Công giáo TP Cần Thơ những năm qua đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thành tích nổi bật là các hoạt động từ thiện hướng về cộng đồng, chăm lo cho người nghèo và những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ. Trong đó có thể kể đến một cá nhân điển hình là ông Phạm Ngọc Gác, giáo dân giáo xứ Bình Thủy (TP Cần Thơ).

Sinh ra trong một gia đình Công giáo, ngay từ nhỏ người thanh niên Phạm Ngọc Gác đã nhận được sự yêu thương, chăm sóc, dạy bảo tận tình của gia đình, các sơ và linh mục nên khi lớn lên ông luôn cảm nhận được những điều hay lẽ phải từ Kinh Thánh Công giáo.

Đến khi lập gia đình và kinh doanh ngành xây dựng, đi rất nhiều nơi, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khác nhau khiến ông càng thấm thía những lời giáo huấn trong Kinh Thánh. Do đó ông luôn tâm niệm phải giữ được những điều răn dạy của đạo Công giáo, đặc biệt là luôn sống với tinh thần phúc âm.

Hiện ông Gác đang là Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), kiêm Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Nguyễn Thông (TP Cần Thơ). Với vai trò, vị trí của mình, hàng năm ông Gác lên kế hoạch kinh doanh cũng đồng thời lên kế hoạch cho việc làm từ thiện khoảng 400 triệu đồng/năm, để góp phần cùng chính quyền địa phương các cấp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Để có được nguồn kinh phí làm từ thiện, bản thân ông Gác đã luôn nỗ lực làm việc hết mình cho Công ty cổ phần Xây dựng Sóc Trăng (tiền thân là Công ty Xây dựng tỉnh Sóc Trăng). Nhờ thể hiện được năng lực bản thân, ông Gác đã được đề bạt giữ chức Phó Tổng Giám đốc công ty, phụ trách địa bàn TP Cần Thơ.

Sau khi cổ phần hóa, ngoài lĩnh vực truyền thống là xây dựng và sản xuất gạch tuy-nen, công ty đã không ngừng phát triển cả về năng lực lẫn quy mô; đồng thời còn đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư (buôn bán vật liệu, vật tư xây dựng, sản phẩm trang trí nội thất); kinh doanh xăng dầu, sản xuất gạch lát vỉa hè, tole sóng, cửa nhôm, cửa sắt; xúc tiến hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản… 

Bên cạnh đó, ông Gác còn góp vốn với 3 thành viên khác thành lập thêm Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Nguyễn Thông (trụ sở tại TP Cần Thơ) chuyên về lĩnh vực tư vấn, giám sát, thiết kế: xây dựng dân dụng - công nghiệp do ông Gác làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc. Hiện công ty đang hoạt động khá hiệu quả và ngày càng phát triển, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động có thu nhập ổn định.

Trải qua 35 năm làm việc trong ngành xây dựng, ông Gác luôn tâm niệm phải làm sao tổ chức hoạt động trong công ty cho ổn định và ngày càng phát triển, giúp nhân viên, công nhân trong công ty đều an tâm làm việc và có trách nhiệm với công việc của mình.

Ông Phạm Ngọc Gác luôn dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho các em học sinh nghèo vượt khó.
Ông Phạm Ngọc Gác luôn dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho các em học sinh nghèo vượt khó.

Đồng thời, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, lao động, đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường. Do đó, trong mỗi công trình, dự án do công ty thực hiện, ông Gác đều dành thời gian đi giám sát kỹ càng nhằm đảm bảo các công trình đúng tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên, công nhân.  

Lấy việc từ thiện làm niềm vui

Chia sẻ về lý do đến với các hoạt động thiện nguyện, ông Gác cho biết: “ Những lời răn dạy như: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc… rồi những hình ảnh về những vùng quê khó khăn đã làm tôi day dứt mãi và đi đến quyết định phải làm gì đó cho xứng đáng là người công giáo tốt, cũng là người công dân tốt, sống tốt đời đẹp đạo, tuân thủ pháp luật”.

Điều đáng vui mừng là việc làm từ thiện do ông Gác khởi xướng được gia đình ông và nhân viên trong công ty rất đồng tình, ủng hộ. Với nguyên tắc “Mình làm để người khác cùng làm”, mỗi khi có công trình từ thiện như xây cầu, xây dựng nhà tình nghĩa, bản thân ông Gác luôn đi đầu nhận trách nhiệm chính, đồng thời thông qua chính quyền địa phương kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khác cùng tham gia đóng góp. Với cách làm này đã thu hút nhiều nhà hảo tâm khác cùng tham gia. 

Ông Gác còn duy trì các hoạt động từ thiện thường xuyên như phối hợp tổ chức bữa cơm đóng hộp mang đến tận nhà cho các hoàn cảnh khó khăn không đi lại được (người già yếu, neo đơn, bệnh tật) 3 ngày/tuần; phối hợp sửa chữa lại nhà cho các hộ nghèo, phát gạo, nhu yếu phẩm cho các gia đình nghèo; tổ chức thăm hỏi tặng quà người già neo đơn không người nuôi dưỡng, trẻ em khuyết tật; phối hợp Hội Chữ thập đỏ tặng xe lăn cho những trường hợp đi lại khó khăn; phối hợp làm công tác khuyến học ở các xã vùng sâu, vùng xa…

Ông Trần Đức Hiếu, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP Cần Thơ nhận xét: “Qua những công trình do tập thể Công ty Xây dựng Sóc Trăng thực hiện thì thấy việc điều hành rất là tốt, đảm bảo được chất lượng.

Từ các hoạt động đó ông Gác cũng có nguồn thu nhập và ông đã thực hiện lời dạy của đạo Công giáo phục vụ cho người nghèo, kết hợp cùng các địa phương (đặc biệt là quận Bình Thủy, Hội Chữ thập đỏ của TP Cần Thơ và Bình Thủy) giúp đỡ đồng bào nghèo, xây dựng nhà tình thương, cấp phát xe lăn…

Qua việc vận động của cá nhân ông, Công ty cổ phần Xây dựng Sóc Trăng đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội của TP Cần Thơ. Ông Gác xứng đáng là một cá nhân tiêu biểu trong phong trào yêu nước của đồng bào Công giáo TP Cần Thơ”.

Trải qua 18 năm làm từ thiện vì lòng bác ái, lấy việc từ thiện làm niềm vui, ông Gác tâm sự: “Thấy những cây cầu được xây giúp trẻ em đến trường được thuận tiện hơn, những ngôi nhà tình thương xây lên khang trang giúp cho những hộ gia đình êm ấm hơn thế là tôi vui rồi”.

Ghi nhận những đóng góp của ông Gác, nhiều cơ quan, tổ chức đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý cho ông như: Bộ Xây dựng tặng Huy chương vì sự nghiệp xây dựng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục; Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học; Tỉnh ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ tôn vinh có thành tích đóng góp cho an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới… 

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.