Doanh nghiệp xăng dầu “thiệt hại kép” nhưng vẫn thấy “cơ” trong “nguy”

DN xăng dầu đang gặp "thiệt hại kép" trong mùa dịch Covid.
DN xăng dầu đang gặp "thiệt hại kép" trong mùa dịch Covid.
(PLVN) - Không thể so sánh những thiệt hại của doanh nghiệp xăng dầu với du lịch, hàng không, khách sạn, nhà hàng, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19, có thể nói doanh nghiệp xăng dầu đang “thiệt hại kép”.

Thiệt hại kép

Trong khi Chính phủ ra quyết sách “ở yên là yêu nước” thì đa phần các cửa hàng xăng dầu “cầm cự” phục vụ người dân theo danh mục các mặt hàng thiết yếu. Lượng khách lẻ giảm đến 90%.

Theo một cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu ở quận Hai Bà Trưng, hiện cửa hàng này chỉ phục vụ các đơn vị trực chiến như quân đội, công an, các xe cấp cứu, còn khách vãng lai gần như rất ít, có ngày không có khách hàng nào vào mua xăng.

Đại diện một DN xăng dầu khẳng định, tất cả mọi ngành, mọi DN đều khó khăn, không chỉ riêng xăng dầu. Thậm chí, những thiệt hại mà ngành xăng dầu gặp phải không lớn như du lịch, hàng không, nhà hàng, khách sạn nhưng xăng dầu gặp nguy hơn vì “thiệt hại kép” bao gồm giảm trầm trọng doanh số do sản lượng không tiêu thụ được và lỗ tồn kho (do giá xăng dầu liên tục giảm giá, DN mua xăng dầu từ thời điểm trên 50 USD/thùng mà hiện giờ giá xăng dầu chỉ còn khoảng 20-30 USD/thùng) tuy nhiên “nghề kinh doanh thì phải chấp nhận chuyện đó” - vị đại diện DN này chia sẻ.

Trong khó khăn này, cắt giảm được chi phí nào là DN thẳng tay cắt giảm, thậm chí, lương lãnh đạo chỉ còn 50%, lãnh đạo quản lý phòng ban thì giảm 25% lương dù việc cắt giảm này không đáng bao nhiêu so với những thiệt hại mà DN đang phải gánh chịu nhưng đó là vấn đề, là sự chia sẻ,đồng cam cộng khổ trong lúc khó khăn.

Ngoài việc các DN đang tìm cách khắc phục, Chính phủ cũng đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ DN vượt qua thời kỳ khó khăn như cho tạm dừng đóng báo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, giảm thuế, giãn thuế nhưng theo khảo sát của báo PLVN, đa phần DN đều chưa nhận được những hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, trừ việc các ngân hàng giảm lãi xuất cho vay đã được thực hiện. Do đó, nhiều lãnh đạo DN đề nghị, các chính sách của nhà nước cần nhanh chóng được cụ thể hóa để những quyết sách hỗ trợ cấp bách đến sớm với các đối tượng cần được trợ giúp.

Thấy “cơ” trong “nguy”

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PV Oil, thông tin tới PLVN, trong cả là cả một rừng tin xấu thì PV Oil có tin vui làviệc triển khai bán xăng dầu thanh toán không tiền mặt (sử dụng QR code trên điện thoại thông minh) lại tăng trưởng, thậm chí tăng trưởng 8% với tháng 12/2019 - thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

“Đấy cũng là một lợi thế của chúng tôi vì trên toàn hệ thống kinh doanh xăng dầu chưa có đơn vị nào sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt” – ông Dương khẳng định.

Hiện PV Oil đang sử dụng phương thức thanh toán này cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, thanh toán qua Momo, Vietelpay… và rất nhiều ngân hàng đã có ứng dụng thanh toán trực tuyến. Theo ông Dương, lượng khách hàng cá nhân cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng lên.

“Chính trong dịp này lại là thời điểm phát huy lợi thế, có thể nói “trong nguy có cơ” bởi bình thường nếu không có dịch Covid thì mọi người vẫn thích dùng tiền mặt tiện hơn. Nhưng bây giờ, khi dịch đang diễn biến khó lường thì mọi người lại sợ tiêu dùng tiền mặt, đấy cũng là một điều tích cực có thể ghi nhận” – ông Dương lạc quan chia sẻ.

Tương tự như PV Oil, Công ty Xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Sài Gòn) cũng đã tích cực triển khai chương trình đặt hàng trực tuyến (SMO) trong giao dịch thương mại để giảm tiếp xúc trực tiếp nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. Theo ông Văn Tiến Dũng, Phó trưởng phòng Kinh doanh Petrolimex Sài Gòn, chương trình SMO được Petrolimex Sài Gòn đưa vào hoạt động từ tháng 3/2019 nhưng đến thời điểm này mới phát huy được tác dụng. Số liệu thống kê Quý 1/2020 cho thấy, bình quân mỗi ngày có từ 1.000 -1.500 đơn hàng được xử lý trên hệ thống.

Ông Dũng khẳng định, SMO đã góp phần quan trọng thực hiện thành công phương án giảm thiểu tối đa giao dịch trực tiếp tại văn phòng công ty kể cả trong trường hợp 100% làm việc trực tuyến tại nhà. Đồng thời, giúp tận dụng được "cơ" - đẩy lùi "nguy" bằng việc bằng việc thúc đẩy đổi mới phương thức làm việc, tin học hóa, đặt tiền đề để Petrolimex Sài Gòn thay đổi triệt để nền tảng giao dịch sản xuất kinh doanh và nâng lên một tầm cao mới.

Chương trình SMO thiết kế để khách hàng và nhân viên văn phòng Petrolimex Sài Gòn có thể giao dịch đặt hàng, duyệt đơn hàng, nhận lệnh xuất, điều điều động phương tiện nhận hàng không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm kể cả trong trường hợp bị cách ly tuyệt đối chỉ với thiết bị kết nối online phù hợp.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.