Doanh nghiệp “vượt mặt” cổ đông nhỏ

Cổ đông cho rằng Cty Xi măng Thăng Long đã xâm phạm quyền lợi của cổ đông nhỏ.Ảnh minh họa
Cổ đông cho rằng Cty Xi măng Thăng Long đã xâm phạm quyền lợi của cổ đông nhỏ.Ảnh minh họa
(PLO) - Bằng việc gạt cổ đông sang một bên trong quá trình tăng vốn điều lệ, đồng thời “vượt mặt” trong các quyết định sau đó, doanh nghiệp đã khiến cổ đông bị thiệt thòi.
Từ cổ đông nhỏ thành cổ đông… “bé tí”
Ông Nguyễn Thành Tô là cổ đông nhỏ, nắm giữ 2% cổ phần trong số 40% vốn điều lệ của GELEXIMCO có tại  Cty Xi măng Thăng Long (TLCC), theo hợp đồng ký giữa GELEXIMCO và ông Tô từ 9/4/2002. Cụ thể, Hợp đồng này ghi rõ, ông Tô sẽ sở hữu 16.000 cổ phần phổ thông và 24.000 cổ phần ưu đãi của TLCC (mệnh giá 100.000 đồng/cổ phần), tương đương 4 tỷ đồng. 
Tính đến tháng 6/2007, ông Tô đã thanh toán cho GELEXIMCO tổng số tiền là 6 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng 2% vốn điều lệ của TLCC theo hợp đồng hai bên đã ký và để được mua cổ phần phát hành thêm của TLCC nhằm duy trì tỉ lệ sở hữu cổ phần tại TLCC là 2%. 
Tuy nhiên, mãi đến 30/6/2011, ông Tô lần đầu tiên nhận được Giấy chứng nhận Sở hữu Cổ phần của TLCC (đề ngày 28/6/2011) do ông Vũ Văn Tiền ký , theo đó xác nhận ông Tô sở hữu 400.000 cổ phần phổ thông, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tương đương với tổng mệnh giá là 4 tỷ đồng tại TLCC. Như vậy, số tiền 2 tỷ đồng ông chuyển cho GELEXIMCO để mua cổ phần phát hành thêm khi tăng vốn điều lệ năm 2008 đã không được GELEXIMCO thực hiện. 
Chính vì thế, ông Tô đã gửi đơn đến TAND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu GELEXIMCO và TLCC giải trình về việc đã sử dụng số tiền 2 tỷ đồng của ông nộp để mua cổ phần phát hành thêm (nhằm duy trì tỷ lệ nắm giữ 2%) nhưng không được. 
Đồng thời, ông cũng yêu cầu TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên hủy các quyết định của Đại hội đồng cổ đông TLCC từ năm 2007  - thời điểm ông Tô hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền mua cổ phần với GELEXIMCO - đến năm 2014, mà theo ông Tô là trái với pháp luật, vi phạm nghiêm trọng trình tự và thủ tục triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ); trình tự, thủ tục ra quyết định và nội dung quyết định của ĐHĐCĐ, gồm 12 biên bản họp ĐHĐCĐ, các quyết định và nghị quyết của đại hội. 
Bên cạnh đó, ông Tô yêu cầu TLCC phải phát hành cổ phiếu và tăng vốn điều lệ theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Điều lệ TLCC và Luật Doanh nghiệp. Theo ông Tô, TLCC đã sử dụng những bản nghị quyết ĐHĐCĐ có nội dung giả mạo, không trung thực khi điều chỉnh giấy đăng ký kinh doanh, tăng vốn nhiều lần, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông như ông.
Phạm luật, chỉ cần rút kinh nghiệm
Đại diện TLCC và GELEXIMCO cho rằng, ông Tô chỉ trở thành cổ đông của TLCC kể từ năm 2011, không tính thời điểm trước đó do GELEXIMCO không hoàn tất thủ tục đăng ký tên ông Tô vào sổ đăng ký cổ đông của TLCC. Từ năm 2011 đến nay, TLCC đều gửi giấy mời họp tới ông Tô, nhưng thừa nhận do công tác lưu trữ không tốt nên không chứng minh được đã gửi thư mời và tài liệu tới ông. 
TLCC cũng thừa nhận có sai sót trong Biên bản họp ĐHĐCĐ ngày 5/12/2012, ghi ông Tô có tham dự họp và biểu quyết thông qua các nghị quyết tại ĐHĐCĐ là không đúng. TLCC cho rằng, ông Tô là một cổ đông nhỏ, không tham dự họp do không nhận được giấy mời không phải là vi phạm nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến quyền lợi, nay ông muốn mua thêm cổ phần sẽ đáp ứng. 
Việc chậm làm thủ tục chứng nhận quyền sở hữu cổ phần tại TLCC cho ông Tô là do các DN lúc đó đang trong quá trình xây dựng và ổn định cơ cấu tổ chức, dẫn đến việc chậm trễ đối với tất cả các cổ đông, trong đó có ông Tô. 
Trong phiên họp giải quyết vụ việc này tại TAND tỉnh Quảng Ninh, đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh thừa nhận quá trình tổ chức ĐHĐCĐ của TLCC còn có những sai sót nhưng tỷ lệ biểu quyết tại các kỳ họp ĐHĐCĐ đạt tỷ lệ rất cao; thêm nữa, hiện công ty đang hoạt động ổn định nên việc hủy bỏ các quyết định của các kỳ ĐHĐCĐ theo đề nghị của ông Tô là không cần thiết. 
Mới đây, TAND  tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định số 02/2014/QĐ-KDTM giải quyết vụ việc tranh chấp, đòi quyền lợi giữa cổ đông Nguyễn Thành Tô và TLCC, ghi nhận “TLCC đã không thực hiện đúng các quy định của Luật DN và Điều lệ TLCC” trong trình tự và thủ tục triệu tập họp ĐHĐCĐ; về trình tự, thủ tục ra quyết định cũng có những thiếu sót nhất định, nhiều lần ông Tô không dự họp vẫn ghi ông Tô có mặt và tham gia biểu quyết. 
TLCC đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi của ông Tô, đó là quyền được tham dự và phát biểu tại ĐHĐCĐ; đặc biệt là quyền được ưu tiên mua cổ phần phát thành thêm khi tăng vốn điều lệ, tương đương với tỷ lệ góp vốn của ông trước đó. Tuy nhiên, việc yêu cầu hủy bỏ các quyết định của ĐHĐCĐ của ông Tô là không cần thiết. Do vậy, không chấp nhận yêu cầu này của ông Tô, dù việc này là vi phạm Luật DN và Điều lệ TLCC.
“Phán quyết” này của Tòa khiến cổ đông nhỏ như ông Tô bất bình, bởi cả Viện và Tòa cùng kết luận TLCC đã vi phạm Điều lệ TLCC và Luật DN - có nghĩa là phạm luật, nhưng vẫn bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Tô với lý do “việc hủy bỏ các quyết định của TLCC qua nhiều năm, tổ chức lại tất cả các đại hội cổ đông làm ảnh hưởng đến sự ổn định và hoạt động của doanh nghiệp là không cần thiết” là không thuyết phục. 
“Quyền và lợi ích hợp pháp của tôi bị TLCC xâm phạm nhưng chỉ yêu cầu doanh nghiệp “cần rút kinh nghiệm kịp thời” là một phán quyết rất thiếu sức thuyết phục”, ông Tô nói và quả quyết sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc để không làm nản lòng những cổ đông nhỏ khác có hoàn cảnh tương tự.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.