Doanh nghiệp phải tồn tại được trong lòng người tiêu dùng

Bà Trần Uyên Phương tại buổi giao lưu.
Bà Trần Uyên Phương tại buổi giao lưu.
(PLO) - Đó là chia sẻ của bà Trần Uyên Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát trong chương trình nghệ thuật đặc biệt diễn ra cuối tuần qua, nơi bà - với vai trò là tác giả chính cuốn sách “Competing With Giants” (tạm dịch “Vượt qua người khổng lồ) - gặp gỡ, giao lưu với các độc giả Việt Nam. Bà Trần Uyên Phương cho biết, những động lực và giá trị tinh thần của cuốn sách “Competing with Giants” chính là tình yêu và sự dũng cảm.

“Competing with Giants” được viết bằng tiếng Anh do tác giả chính – nữ doanh nhân Trần Uyên Phương thực hiện cùng hai đồng tác giả là nhà báo Anh Jackie Horne và chuyên gia kinh tế người Mỹ John Kador. Đây là lần đầu tiên một tác giả người Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản. Ngay sau chương trình, bà Trần Uyên Phương đã trả lời phỏng vấn riêng với Báo PLVN.  

Ngay phần mở đầu của chương trình nghệ thuật bà đã đưa mọi người đến với câu chuyện của nước “Giọt – Dòng – Sóng”, vậy bà có thể cho biết ý tưởng này có liên kết gì đối với Tân Hiệp Phát? 

- Tôi nói đến ý tưởng “Giọt – Dòng – Sóng” bởi chúng ta đều biết giọt nước nhỏ nhất nhưng nó dễ thích nghi uyển chuyển, dễ hoà hợp với nhau tạo thành dòng. Những dòng đổ về thác vượt qua bao khó khăn, thử thách cho đến khi vươn ra biển lớn chúng tạo thành con sóng. Những giọt nước vẫn bền bỉ, miệt mài không bỏ cuộc, không tách rời nhau, luôn luôn trôi chảy, hoà nhập.

Trong cuốn sách bà dành cả một chương để viết về gia đình mình, vậy đối với bà gia đình có vai trò như thế nào và bà muốn truyền tải điều gì nhất đối với độc giả của cuốn sách “Competing with Giants”?

-  Tôi đã dành 4 năm để hoàn thành cuốn sách này, trong đó yếu tố gia đình đã tạo nên những giá trị nền tảng. Giá trị của gia đình giúp tôi trở thành con người tôi hôm nay và nó là một phần câu chuyện trong cuốn sách mà tôi muốn chia sẻ về họ. Thông qua cuốn sách, tôi muốn truyền tải đến một tinh thần, đó là tinh thần “Không gì là không thể” bởi cuộc sống không chờ đợi ai cả, bản thân mỗi người phải tự đi tìm những giải pháp, những cơ hội mới.

Là một doanh nghiệp Việt, đến nay đã nhiều năm, chúng tôi đã vượt qua nhiều chặng đường, nhiều khó khăn, mà bản thân tôi cũng như gia đình Tân Hiệp Phát đều phải cố gắng rất nhiều, từng phần trăm một, từ xuất phát điểm là con số không. Để đạt được điều đó, điểm mấu chốt chính là tính hiệu quả.

Tôi muốn chia sẻ câu chuyện và bài học mà Tân Hiệp Phát đã trải qua tới những doanh nghiệp khác, mong rằng có thể hạn chế rủi ro thất bại, chứ chưa tham vọng nói đến họ phải thành công. Không có công thức thành công cụ thể. Để tồn tại đến bây giờ, để vươn tới sánh tầm với những doanh nghiệp nên thế giới, chúng tôi và giới doanh nghiệp Việt Nam đều phải cố gắng rất nhiều.

Theo bà, điều gì đã giúp Tân Hiệp Phát đối mặt và vượt qua những “người khổng lồ” ở trong nước và trên thế giới. Bà có thể chia sẻ thêm về văn hóa doanh nghiệp và cộng đồng hiện nay?

- Điều quan trọng nhất chính là tinh thần “Không sợ hãi”. Chúng tôi luôn cho rằng, doanh nghiệp muốn tồn tại được thì phải tồn tại trong lòng người tiêu dùng. Điều mà chúng tôi muốn làm là phải đem đến những giá trị mới, những giá trị của người Việt Nam, tạo nên sự khác biệt, đưa đến những sản phẩm không chỉ giải khát mà còn có ích cho sức khỏe.

Trong 4 điều làm nên sự thành công của doanh nghiệp: Sản phẩm - Vị trí - Địa điểm - Tiếp thị, tôi cho rằng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu. Khách hàng phải chấp nhận sản phẩm thì mới đón nhận nó. Doanh nghiệp cũng phải hướng tới chất lượng sản phẩm để duy trì và phát triển bền vững.

Những câu hỏi bà đặt ra với chính mình để kế thừa và phát triển doanh nghiệp từ bố mình là gì, thưa bà?

- Đối với tôi, Tổng Giám đốc Trần Quý Thanh luôn có rất nhiều điều để học hỏi. Ông như một ly nước rỗng – với một ly nước rỗng, có thể đổ vào cái gì cùng được. Đó chính là tinh thần học hỏi và phát triển, dù ở tuổi 65 ông vẫn luôn học hỏi, cải thiện bản thân mình. Đó cũng là giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát. Còn về bản thân, tôi đặt ra cho mình rất nhiều câu hỏi để có thể phát triển Công ty như ngày hôm nay.

Cuối cùng bà muốn chia sẻ điều gì với giới doanh nhân trẻ?

- Chúng tôi có ước mơ là phát triển doanh nghiệp Việt ra thế giới. Qua câu chuyện này, chúng tôi muốn chia sẻ tới thế hệ trẻ, không chỉ luôn cải thiện bản thân, mà còn cần có tham vọng, vươn tầm ra quốc tế để chứng minh bản sắc và giá trị của con người Việt Nam.

Cảm ơn chia sẻ của bà và chúc bà cùng doanh nghiệp luôn thành công hơn nữa! 

Qua cuốn sách “Competing with Giants”, độc giả thấy được bức tranh kinh tế Việt Nam hơn 30 năm qua, giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường, với vai trò ngày càng lớn mạnh của các doanh nghiệp tư nhân và sự tham gia của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.
Từ câu chuyện thực tế về những sóng gió, thăng trầm của Công ty Tân Hiệp Phát - một doanh nghiệp hàng đầu trong nước về ngành hàng giải khát, cuốn sách hướng tới chia sẻ những kinh nghiệm và bí quyết của doanh nghiệp nội địa trước sự cạnh tranh khốc liệt với các “ông lớn” - những tập đoàn đa quốc gia khổng lồ. Thành công của Tân Hiệp Phát phần nào giúp lý giải thành công của Việt Nam và các con hổ châu Á trong hội nhập toàn cầu.

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.