“Doanh nghiệp phải mạnh dạn đương đầu với hàng giả, hàng nhái“

Chân dung anh Nguyễn Ngọc Tý.
Chân dung anh Nguyễn Ngọc Tý.
(PLO) -“Để ngăn chặn việc làm hàng giả, hàng nhái, Nón Sơn đã chủ động đăng ký tại Cục Sở hữu Trí tuệ về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp cho từng loại sản phẩm cũng như từng mẫu mũ nón trước khi đưa ra thị trường. Chúng tôi cũng rất kịp thời trong việc cảnh báo các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái bằng thư cảnh báo”, ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn chia sẻ với DN & PL kỳ này.

-Mặc dù chúng ta đã có không ít giải pháp để hạn chế và đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái nhưng dường như nó vẫn không hề giảm bớt. Phải chăng, các biện pháp đó vẫn chưa đủ mạnh, thưa ông?

Đúng vậy, nguyên nhân chính để “căn bệnh” trầm kha này vẫn tồn tại là do các chế tài xử phạt vẫn chưa đủ sức răn đe. Các cơ quan thực thi pháp luật thì chưa có sự phối hợp đồng bộ trong việc triển khai các hoạt động phòng chống.

Ngoài ra cũng phải kể đến những hạn chế trong việc thông tin tuyên truyền về các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái cho người tiêu dùng.

Song song với đó là những bất cập trong việc cấp các chứng chỉ, chứng nhận (CR, giấy phép). Theo tôi, một đơn vị đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh mặt hàng (ví dụ như nón bảo hiểm) phải hội tụ đầy đủ các yếu tố như: Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp tại Cục Sở hữu Trí tuệ; Được cấp Giấy phép kinh doanh; Khi đáp ứng đầy đủ  các yếu tố trên mới được cấp chứng chỉ CR.

Chính vì thế, cần phải rất nghiêm ngặt, nhất quán trong việc cung cấp chứng chỉ, chứng nhận giúp cơ quan chức năng có cơ sở pháp lý rõ ràng để xử lý các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái đồng thời giúp doanh nghiệp đảm bảo quyền và các lợi ích hợp pháp của mình.

-Vậy theo ông, đâu là giải pháp hữu hiệu để giải quyết thực trạng đáng buồn này?

Để hạn chế và đẩy lùi vấn nạn này, theo tôi cần sự kết hợp của các yếu tố sau: Thứ nhất, doanh nghiệp cần phối hợp cùng các cơ quan truyền thông công khai danh tính các đơn vị, cá nhân, tổ chức vi phạm hàng giả, hàng nhái đến đông đảo người tiêu dùng và công chúng; Tăng tối đa mức chế tài xử phạt các cá nhân, tổ chức vi phạm (ngoài các mức phạt hành chính phải bị rút giấy phép và các chứng chỉ liên quan).

Thông báo cho các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương biết rõ đối tượng vi phạm và tiếp tục theo dõi để kịp thời xử lý (vì các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái thường lặp đi lặp lại nhiều lần hành vi này); Đặc biệt thực hiện tiêu hủy công khai hàng giả, hàng nhái đồng thời thông báo cho người tiêu dùng trực tiếp theo dõi và giám sát.

-Nón Sơn là một thương hiệu khá nổi tiếng. Chính vì vậy doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Ông có thể chia sẻ về những kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu của mình?

Nón Sơn là sản phẩm luôn phải đối mặt với tình trạng làm giả, làm nhái. Vì thế, chúng tôi phải thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này (Cảnh sát kinh tế, Quản lý thị trường…), cũng như các cơ quan truyền thông đại chúng để kịp thời triển khai các hoạt động phòng chống.

Bên cạnh đó, Nón Sơn còn trực tiếp đưa cán bộ của công ty đi nắm bắt thị trường, nhằm phát hiện cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái để phối hợp xử lý cùng các cơ quan chức năng.

Để ngăn chặn việc làm hàng giả, hàng nhái, Nón Sơn đã chủ động đăng ký tại Cục Sở hữu Trí tuệ về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp cho từng loại sản phẩm cũng như từng mẫu mũ nón trước khi đưa ra thị trường. Chúng tôi cũng rất kịp thời trong việc cảnh báo các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái bằng thư cảnh báo.

-Nói như vậy thì doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn này? Còn người tiêu dùng, ông đưa ra lời khuyên nào với họ?

Theo tôi, doanh nghiệp phải mạnh dạn đương đầu với vấn nạn này, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để kịp thời xử lý tận gốc rễ vấn đề, mặc dù phải tốn kém rất nhiều về công sức và tài chính.

Còn đối với người tiêu dùng, phải tăng cường công tác tuyên truyền để họ không vì thiếu hiểu biết hoặc bị lôi kéo mà sử dụng các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

Doanh nghiệp phải mạnh dạn đương đầu với vấn nạn này, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để kịp thời xử lý tận gốc rễ vấn đề, mặc dù phải tốn kém rất nhiều về công sức và tài chính.

Đọc thêm

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.