Doanh nghiệp hại nông dân

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Nông dân vay vốn ngân hàng, nai lưng làm ra sản phẩm để rồi bị mấy doanh nghiệp xuất khẩu bắt tay ép giá hoặc buộc phải ký gửi hay bán chịu cho mình. Khi xuất được, tiền thu về doanh nghiệp lại chiếm dụng, đầu tư vào bất động sản, xây dựng, xoay đồng vốn của nông dân tạo lợi nhuận cho riêng mình... 
Đấu trộn nhiều loại gạo xuất khẩu
Đối với mặt hàng lúa gạo, nhiều năm qua cách làm theo kiểu “ăn xổi ở thì” đã gây ra nhiều tai hại. Dù ở vị trí nước xuất khẩu gạo thứ 2 toàn cầu nhưng giá gạo của Việt Nam thuộc loại áp chót. Áp lực tồn kho lớn, nhu cầu giải phóng hàng cao dẫn đến tình trạng “xé rào” chào bán giá thấp. 
Ông Huỳnh Thế Năng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhìn nhận: “Đối với mặt hàng gạo, khó khăn vẫn ở gạo cấp thấp thôi. Còn gạo thơm, chất lượng cao vẫn ổn nếu mình làm tốt. Do đó, việc tổ chức sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn là rất cần thiết. Các địa phương đề nghị nhiều lần là phải hình thành vùng nguyên liệu bắt buộc cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, nhưng đến nay vẫn chưa được”. 
Đồng quan điểm, ông Phạm Kiêm Sa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp đánh giá: “Nhiều năm qua, chúng ta xuất khẩu gạo nhưng không có thương hiệu. Tình trạng trộn lẫn gạo phẩm cấp thấp vào gạo chất lượng cao với tỷ lệ rất lớn đang phổ biến. Vì thế, việc mất uy tín là không tránh khỏi… Nhất thiết Việt Nam phải xây dựng thương hiệu gạo, làm ăn căn cơ, bài bản hơn”.
Về tình trạng này, ông Nguyễn Minh Nhị - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang từng  nói thẳng: “Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo rất chảnh, chơi trò ú tim với nông dân trồng lúa, nhất là lúa phẩm cấp thấp (IR50404). Vì khi nào xuất được thì mua nhiều về trộn lẫn với gạo chất lượng cao, bán với giá cao. Còn khi không xuất được thì không thèm mua, đổ thừa hết cho nông dân và khuyên nông dân để dành… cho vịt ăn!”. 
“Phá giá” cá tra
Ông Hồ Văn Vàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam  phải thốt lên rằng: “Không thể chấp nhận được khi có những trường hợp trong 1 tấn cá tra phi lê xuất khẩu mà chứa tới 500kg là nước. Điều này đã được đối tác nước ngoài cảnh báo tới Hiệp hội Cá tra Việt Nam”. Đau đầu với vấn đề này, ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hùng Cá (Đồng Tháp) bức xúc: “Tình trạng chất tăng trọng, nước trong cá nguyên liệu, sản phẩm phi lê hiện nay đáng báo động. Các ngành chức năng kiểm tra ngay các lô hàng bất thường với giá dưới 2 USD/kg thì sẽ biết, trong khi các lô hàng khác giá 3,1 - 3,2, thậm chí 3,6 USD/kg”. 
Theo ông Nguyễn Văn Kịch - Tổng giám đốc Công ty Cafatex (có thâm niên xuất khẩu cá tra từ năm 1996 đến nay), chính sự tăng trưởng nóng của ngành cá tra những năm qua đã dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung. Sản lượng cá tra tăng 10 lần chỉ trong vòng 10 năm, từ 120.000 tấn năm 2002 đến gần 1,3 triệu tấn vào năm 2012. Trong khi đó, số lượng nhà máy cũng tăng đột biến. Hàng loạt doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu ra đời. Cả đồng bằng hiện có 70 nhà máy, nhưng có lúc có hơn 400-500 đơn vị xuất khẩu trong khi chỉ có 300-400 nhà nhập khẩu. 
“Vì thế, làm sao không xảy ra chuyện tranh mua - tranh bán, hạ giá. Việc chúng ta bị áp thuế chống phá giá có xuất phát từ nguyên nhân này.  Suy cho cùng, tình trạng này cũng có phần trách nhiệm từ ngành ngân hàng. Hàng loạt doanh nghiệp không có kinh nghiệm, không tâm huyết với ngành này lần lượt ra đời từ các nguồn vốn ưu đãi của các ngân hàng, làm ăn theo kiểu “mì ăn liền”, “mượn đầu heo nấu cháo…”, vị này nhìn nhận. 
Hậu quả là, ngành cá tra hiện đang lâm vào khủng hoảng, giá xuất khẩu hạ thấp nhất từ trước đến nay. Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, phá sản. Thiệt thòi nhất vẫn là người nuôi cá, vì giá bán dưới giá thành từ 1.000-4.000 đồng/kg…
Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Huỳnh Minh Đoàn sốt ruột: “Việc cạnh tranh không lành mạnh thời gian qua thể hiện đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp chúng ta chưa tốt, cần phải sớm chấm dứt”. 
Thực trạng này đã được phản ánh trực tiếp đến Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương tại buổi làm việc mới đây ở Cần Thơ trong bối cảnh sản phẩm nông - thủy sản nhìn chung đều bí đầu ra, tồn đọng nhiều, gây khó khăn cho hàng triệu hộ nông dân. 
Cung cách làm ăn như thế thì chính doanh nghiệp đã gây hại cho người nông dân… Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: “Lúa gạo, thủy sản là 2 mặt hàng chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long, tác động lớn đến đất nước. Vì thế, làm thế nào cũng phải theo nguyên tắc thị trường, quy định của các tổ chức quốc tế mà ta đã tham gia. Không để tự do, bừa bãi, cạnh tranh không lành mạnh như hiện nay được. Về lâu dài phải tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với cung - cầu thị trường. Quy hoạch phải theo vùng và liên kết vùng; liên kết giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp và người dân…”.
Dư luận Đồng bằng sông Cửu Long vẫn xôn xao chuyện một đại gia thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản thuộc loại lớn nhất nhì tỉnh Sóc Trăng bỏ trốn sang Mỹ vì vỡ nợ 1.800 tỷ đồng. Trước khi bỏ trốn, vị đại gia này “mạnh dạn” được vay thêm ngân hàng 42 tỷ để trả hết tiền cá còn nợ nông dân. Hành vi này được người dân đồng bằng cho rằng “hảo hán” hơn những đại gia khác, bởi dù ông ta đi trốn nhưng còn chút “tình thương mến thương” với bà con nông dân. Nhiều đại gia khác đi xe hàng hiệu, sống vương giả trong những biệt thự sang trọng được xây bằng chính mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu của những người “một nắng hai sương”, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.