Điện lực TPHCM xây dựng hình ảnh thân thiện trong mắt khách hàng

Ông Lê Văn Phước - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM trao giải thưởng sáng tạo cho CBCNV tại cuộc thi "Ý tưởng tiết kiệm điện"
Ông Lê Văn Phước - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM trao giải thưởng sáng tạo cho CBCNV tại cuộc thi "Ý tưởng tiết kiệm điện"
(PLO) -Không như các nước trên thế giới, ở Việt Nam, điện, nước, bưu chính viễn thông là những ngành kinh doanh độc quyền, từ đó dễ sinh ra cửa quyền khiến người dân không mấy thiện cảm. Đến những nơi này, người dân thường có cảm giác nặng về cơ chế xin – cho nhiều hơn là được phục vụ, mặc dù ở đâu, bao giờ khách hàng cũng vẫn là Thượng đế. Thế nhưng những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, ngành điện TPHCM đã có những bước thay đổi  đáng kể. Lắng nghe khách hàng nhiều hơn, phục vụ tốt hơn là những gì người dân ghi nhận. Làm sao để thay đổi và xây dựng được hình ảnh EVN thân thiện trong mắt khách hàng, Pháp Luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Phước – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM :

Thưa ông, đến các Công ty Điện lực ngày nay người dân thường được đón tiếp chu đáo, không phải đợi lâu và không bị khiếu nại kéo dài. Do đâu mà ngành điện làm được như vậy?

Ông Lê Văn Phước: Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã thành lập Trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng giải quyết 24/24. Tại đây, người dân có thể phản ánh, đóng góp các ý kiến liên quan đến tất cả các vấn đề của ngành điện. Chẳng hạn như thắc mắc về chỉ số điện, cách tính tiền, thủ tục thay đổi chủ sở hữu v.v  và cả những nhũng nhiễu của CBCNV ngành điện nếu có.
 Ngoài Trung tâm còn có website phục vụ khách hàng, chúng tôi cũng mở nhiều kênh khác như hàng năm tổ chức Hội nghị ngành điện gắn bó với chính quyền địa phương qua sự hỗ trợ của Quận ủy, UBND.. trên cơ sở đó, một mặt tuyên truyền về an toàn điện, khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo qui định, một mặt lắng nghe ý kiến khách hàng và khắc phục những tồn tại.
 Từ đó, bất kỳ khiếu nại nào cũng đều được kiểm tra, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và có thư xin lỗi khách hàng. Trường hợp cán bộ vi phạm nặng thì có thể kỷ luật buộc thôi việc. Ngoài việc nghiêm túc tiếp thu và lắng nghe ý kiến khách hàng, chúng tôi cũng thường xuyên giáo dục anh em lấy mục tiêu phục vụ làm chính.Cái quan trọng là kiểm soát được nên anh em cũng ý thức hơn trong công việc của mình.
Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp
Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp 

Có thể nói,trong bối cảnh mà các cơ quan độc quyền kinh doanh còn nặng về hình thức thì việc “lấy mục tiêu phục vụ làm chính” của ngành điện là một tín hiệu đáng mừng. Sắp tới đây, để thực hiện tốt hơn mục tiêu này, ông dự kiến sẽ làm gì?

Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc phục vụ khách hàng, đổi mới công nghệ để nâng cao hơn nữa năng lực quản lý công tác điều hành của đơn vị nhằm thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ của mình. Từ nhiều năm qua, ngành điện TPHCM đã đề ra 9 chương trình cơ bản, bao gồm: Phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; từng bước hiện đại hóa hệ thống lưới điện ; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với đổi mới công nghệ; nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư các dự án, tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; mở rộng quan hệ cộng đồng, mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao năng suất lao động. 
Trong đó 3 chương trình đầu tiên là chương trình đột phá, tiếp theo là chương trình then chốt và cuối cùng là chương trình song hành. Cùng với việc thực hiện 9 chương trình đó, chúng tôi còn thực hiện tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, nâng cao chỉ số, độ tin cậy hệ thống điện và an toàn mỹ quan hệ thống điện. Nói chung, ngoài việc phục vụ người dân được tốt hơn, tôi mong muốn lãnh đạo Thành phố , Trung ương phần nào yên tâm về công tác phục vụ của ngành điện TPHCM. Tôi cũng cố gắng làm sao, từ nay đến năm 2020 EVN HCM có thể sánh vai với các nước trong khu vực.

Với những nỗ lực phục vụ khách hàng như vậy, ông có thấy hài lòng chưa? Có điều gì ở EVN HCM mà ông muốn cải thiện?   

Tôi không có tâm lý hài lòng. Ngày nào còn tiếng kêu của chỉ một khách hàng đi nữa thì mình vẫn phải hoàn thiện mình hơn. Có điều tôi cảm thấy vui, là anh em ngành điện đã thay đổi theo chiều hướng tốt. Có người rất tâm huyết, chịu khó, mày mò sáng tạo đưa những công nghệ mới vào ứng dụng trong ngành với cái tâm trong sáng và đầy nhiệt huyết. 
Ví dụ như tôi ngồi đây nhưng có thể biết được đường dây nào đang hư, chỗ nào đang mất điện, Công ty điện lực nào đang còn tồn nhiều hồ sơ khiếu nại quá hạn mà chưa giải quyết… Chính những người như thế mới góp phần làm nên sức mạnh doanh nghiệp. Tôi tự hào vì có đội ngũ anh em, cộng sự làm việc hết mình, có lương tâm. Còn nói đến vấn đề muốn cải thiện thì tất nhiên, chúng tôi vẫn phải cố gắng rất nhiều…

Cuối cùng, ông làm gì để phát triển “sức mạnh doanh nghiệp” như ông vừa nói, ông có mong muốn gì cho ngành điện TPHCM?

Để phát triển nguồn nhân lực, tôi đã cố gắng bồi dưỡng thêm cho anh em. Cái gì quá tầm thì cho đi đào tạo trong nước, ngoài nước. Còn làm sao để gìn giữ đội ngũ này, tôi luôn tâm niệm phải tăng cường công tác quản lý thế nào đó để “phòng” chứ đừng để nó xảy ra. Bởi đi làm thì cũng có hôm thế này thế khác, cái gì mà để xảy ra rồi mới xử lý thì thật đáng tiếc. Riêng đối với ngành điện Thành phố, tôi mong muốn phục vụ bà con tốt hơn nữa để làm sao mỗi khách hàng đến với ngành điện là để được phục vụ chứ không phải để xin – cho.

Xin cảm ơn ông! 

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.