Điểm mặt đại gia ngân hàng ‘dính’ vụ vỡ nợ 1.700 tỷ

Điểm rút tiền ATM của Agribank Sóc Trăng được đặt ở trước cổng ra vào Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam - Ảnh: Q.Huy
Điểm rút tiền ATM của Agribank Sóc Trăng được đặt ở trước cổng ra vào Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam - Ảnh: Q.Huy
(PLO) - Có 8 tổ chức tín dụng cho đại gia thủy sản Phương Nam vay tiền và vỡ nợ hơn 1.000 tỷ đồng. Vậy nhưng, chỉ có 25 cán bộ của 5 ngân hàng bị đề nghị truy tố. 
Ngã đau!
Theo kết quả điều tra của C48 chỉ ra, tính đến ngày 31/10/2012, Công ty Phương Nam nợ tiền gốc và lãi của 8 ngân hàng lên đến 1.752 tỷ đồng.
Những khoản tiền vay được từ các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL chủ yếu lập hồ sơ khống, giả mạo báo cáo nhiều năm liền trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cụ thể Công ty Phương Nam còn nợ Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) trên 534 tỷ đồng, trong đó nợ gốc gần 499 tỷ. Đây là ngân hàng có số tiền cho doanh nghiệp này vay lớn nhất, nhưng chưa có người nào bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố.
Thứ hai là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) dư nợ gần 420 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 341 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostbank) là trên 363 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 328 tỷ; Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) là 162 tỷ đồng, trong đó nợ gốc146 tỷ; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) gần 127 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 106 tỷ; Ngân hàng TMCP An Bình là 87 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 80 tỷ; Ngân hàng Liên doanh Việt Thái là 2.400.000 USD (tương đương 49 tỷ đồng) và Ngân hàng TMCP Công thương gần 10 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là hơn 7 tỷ.
Người đại diện theo pháp luật của Công ty Phương Nam là ông Lâm Ngọc Khuân đã bỏ trốn ra nước ngoài và để lại khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng nói trên.
Hậu quả, khiến hàng loạt giám đốc; phó giám đốc; trưởng phòng; chuyên viên… bị bắt tạm giam và đề nghị truy tố ra trước pháp luật về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Bên trong biệt thự xa hoa của ông Lâm Ngọc Khuân đưa vào sử dụng nhiều năm qua những vẫn còn nợ tiền đơn vị thi công hơn 3 tỷ đồng - Ảnh: Q.Huy
 Bên trong biệt thự xa hoa của ông Lâm Ngọc Khuân đưa vào sử dụng nhiều năm qua những vẫn còn nợ tiền đơn vị thi công hơn 3 tỷ đồng - Ảnh: Q.Huy
Theo C48, do hết hạn thời gian điều tra, mới chỉ có 29 bị can bị khởi tố, trong đó có 25 bị can là cán bộ ngân hàng và 2 cán bộ Công ty Phương Nam bị đề nghị truy tố.
Riêng 2 bị can Lâm Ngọc Khuân và Lâm Ngọc Hân (cha và con gái - PV) đã bị phát lệnh truy nã toàn quốc và đề nghị truy nã quốc tế. Cơ quan điều tra tạm thời ra quyết định đình chỉ điều tra bị can Khuân và Hân.
“Khi nào bắt được 2 bị can trên sẽ phục hồi xử lý sau” – văn bản C48 chỉ rõ.
Thoát nạn?
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, 25 cán bộ của 5 ngân hàng đã bị cơ quan Công an đề nghị Viện kiểm sát Tối cao truy tố ra trước pháp luật. Tuy nhiên, Chi nhánh ngân hàng Agribank ở Sóc Trăng là 1 trong 8 tổ chức tín dụng cho vay số tài sản lớn nhất nhưng chưa có người nào bị truy tố.
Vậy nhưng, C48 đã chỉ ra, một số sai phạm của lãnh đạo và cán bộ Agribank Sóc Trăng trong việc thẩm định hồ sơ, thẩm định tài sản thế chấp, giải ngân và kiểm tra sau giải ngân.
Cụ thể, Công ty Phương Nam còn dư nợ Agribank trên 534 tỷ đồng, trong đó nợ gốc gần 499 tỷ đồng.
Ngày 15/5/2014, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Sóc Trăng kết luận 22/26 hợp đồng thế chấp theo giá Nhà nước là trên 104 tỷ đồng, giá thị trường thời điểm 9/2013 chỉ là hơn 302 tỷ đồng; từ chối định giá 4 hợp đồng thế chấp tài sản (giá trị 4 hợp đồng gần 84 tỷ đồng).
Cơ quan điều tra chỉ xác định, đến 9/2013, tổng giá trị thế chấp của Công ty Phương Nam tại Agribank là gần 387 tỷ đồng.
Rất nhiều người không khỏi giật mình khi cơ quan CSĐT (C48 – Bộ Công an) đã bóc mẽ thủ đoạn, chiêu bài vay nợ 8 chi nhánh ngân hàng của ông Lâm Ngọc Khuân – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty Phương Nam) từ năm 2008 đến 2012.Đến ngày 21/5/2014, Agribank có công văn gửi cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét kết luận của Hội đồng định giá Sóc Trăng. Vì lý do lượng tài sản nhiều, định giá chưa chính xác; đồng thời đưa ra tài liệu:
“Khi thế chấp tài sản, Agribank Sóc Trăng đã thuê Công ty tư vấn thẩm định giá, xác định tổng thế chấp của Công ty Phương Nam tại Agribank là trên 800 tỷ đồng” – văn bản Agribank Sóc Trăng gửi cơ quan điều tra.
Thế nhưng, Hội đồng định giá tố tụng hình sự Sóc Trăng đang xem xét và chưa kết luận. Mặt khác, do thời hạn điều tra vụ án đã hết, cơ quan CSĐT – Bộ Công an tách phần tài liệu tại Agribank Sóc Trăng điều tra, xử lý sau.
Tiếp đến là Ngân hàng Viettinbank ở Sóc Trăng, tài liệu điều tra ban đầu cho thấy: Ngày 22/12/2011, Viettinbank Sóc Trăng ký hợp đồng tín dụng số 900/HĐTD cho Công ty Phương Nam vay hạn mức tín dụng 80 tỷ đồng.
Tài sản đã giải ngân 8 lần lên đến gần 25 tỷ đồng, nhưng tài sản thế chấp chỉ có căn hộ tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP.HCM.
Đến ngày 31/10/2012, số tiền dư nợ là hơn 9 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là hơn 7 tỷ và không có khả năng thu hồi.
C48 cũng chỉ ra những hành vi sai phạm của một số cán bộ Viettinbank Sóc Trăng từ khâu thẩm định hồ sơ cho vay, thẩm định tài sản thế chấp, giải ngân và kiểm tra giải ngân đều có sai phạm.
Nhưng do hết hạn thời điều tra vụ án, cơ quan CSĐT cũng sẽ tách tài liệu sai phạm này như Agribank để có hướng xử lý sau../.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.