Dệt may Việt Nam tìm “giấy thông hành” vào Mỹ và châu Âu

DN dệt may đang nỗ lực tìm giấy thông hành đi Mỹ và EU
DN dệt may đang nỗ lực tìm giấy thông hành đi Mỹ và EU
(PLVN) - Dệt may được đánh giá là ngành được hưởng lợi khá nhiều khi Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - Châu Âu đi vào thực thi.. Tuy nhiên, trước mắt, các thị trường lớn đều vẫn đang vật lộn với dịch Covid-19 nên tận dụng thời cơ để xuất khẩu khẩu trang là điều mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang thực hiện. Nhưng để tìm được giấy thông hành sang Mỹ và châu Âu là điều không hề dễ dàng…

“Đến Loui Vuiton cũng đã sản xuất khẩu trang”

Thực tế, hầu hết các hãng may lớn trên thế giới đều đang tận dụng mặt hàng khẩu trang để giữ gìn việc làm cho công nhân trong tình thế rất nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may buộc phải đóng cửa vì thiếu việc làm. Bà Dương Phong Hiền - Trưởng đại diện Eurofins tại Hà Nội - cho biết: “Khẩu trang đang là cứu cánh của DN dệt may trên toàn thế giới, đến hãng Loui Vuiton cũng phải sản xuất khẩu trang đủ thấy thị trường rộng lớn của mặt hàng này. Tuy nhiên, không giống như các mặt hàng dệt may đơn thuần, khẩu trang đòi hỏi khắt khe hơn nhiều về các chứng nhận nhất là trong điều kiện dịch bệnh vẫn chưa thể kiểm soát”.

Bà Hiền cũng cho biết, hiện nay, nhiều DN đang gặp khó khăn, lúng túng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng của nước nhập khẩu, đặc biệt là quy trình xin chứng nhận CE (sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu về an toàn, sức khỏe, bảo vệ môi trường của châu Âu) và FDA (quy định giám sát độ an toàn những sản phẩm thuộc danh mục quản lý lưu hành trên thị trường Hoa Kỳ). Việc thiếu thông tin về vấn đề này dẫn đến nhiều DN thông qua các tổ chức môi giới để làm chứng nhận nhưng không đảm bảo được tính xác thực và gặp nhiều khó khăn khi xuất hàng vào 2 thị trường cực lớn này.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, thời gian qua, với tác động của dịch Covid-19, nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn, trong đó có các DN dệt may. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, sản xuất khẩu trang vải, khẩu trang vải kháng khuẩn đáp ứng nhu cầu trong nước, xuất khẩu, góp phần tăng thu nhập, giảm bớt khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh, đối với mặt hàng khẩu trang và thiết bị bảo hộ y tế khi xuất khẩu vào châu Âu (EU) và Hoa Kỳ, các DN cần nhận thức tầm quan trọng của các chứng nhận về sự phù hợp cũng như công tác đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ông Hải mong muốn các DN khi xuất khẩu khẩu trang vào các thị trường này cần phải có sự nghiêm túc, có sự đầu tư bài bản và đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, để khẳng định chất lượng dệt may Việt Nam, tạo thuận lợi cho xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam tốt hơn sau khi dịch đi qua. Do đó, các hội thảo về chứng nhận CE và FDA đã được tổ chức liên tục trong những ngày qua với mục đích duy nhất “giúp DN dệt may tìm giấy thông hành vào Mỹ và EU”.

Giấy thông hành đi Mỹ và EU có dễ tìm?

Bà Dương Phong Hiền nhấn mạnh, CE được ví như chiếc thẻ hộ chiếu thương mại lưu thông sản phẩm khẩu trang cũng như các thiết bị phòng hộ cá nhân vào thị trường EU. Tương tự, chứng nhận FDA cũng là “hộ chiếu” để xuất khẩu các sản phẩm này vào thị trường Hoa Kỳ. Trưởng đại diện Eurofins tại Hà Nội lưu ý, đây không phải là câu chuyện đơn giản, DN phải có sự chuẩn bị thực sự bài bản thì mới có thể đem hàng vào thị trường này một cách lâu dài.

Bà Hiền nhận định, việc chuyển đổi sang sản xuất khẩu trang thực sự quá mới và quá nhanh do đó việc đáp ứng được những quy định ngặt nghèo của 2 thị trường lớn sẽ làm cho DN gặp nhiều khó khăn khi phải tuân thủ quy định của họ. Điều quan trọng hơn đây đều là lần đầu tiên triển khai tổ chức sản xuất nên không có tiêu chuẩn nào để DN dệt may theo hoặc chưa bao giờ sản xuất nên cũng không thể biết sản phẩm của DN mình đã đáp ứng được đến đâu những quy định khắt khe nên việc phải thử nghiệm sản phẩm là điều đương nhiên.

Hiện các phòng thí nghiệm về các tiêu chí CE và FDA trên thế giới đều đang trong tình trạng quá tải nên thời gian nhận được kết quả thử nghiệm sẽ lâu hơn. Ngoài ra còn chưa kể, hầu hết DN đều phải thử nghiệm nhiều lần mới đạt được các chứng nhận để xuất đi. Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, hiện đã có khoảng 1 triệu khẩu trang đã được xuất đi nhưng các loại khẩu trang đáp ứng được yêu cầu CE và FDA để xuất sang EU và Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 5%. “Hiện đang có 50 DN gửi các sản phẩm sang kiểm tra để có thể xuất sang EU và Mỹ. Với sự chuẩn bị ngày càng tốt hơn nên chắc chắn các DN này cũng sẽ sớm nhận được giấy thông hành sang Mỹ và EU” - bà Hiền thông tin tới PLVN.

Trước tình hình quá tải các phòng thí nghiệm kiểm định các chất lượng khắt khe xuất sang EU và Hoa Kỳ, Bộ Công Thương đã trao đổi với Bộ Khoa học Công nghệ cùng phối hợp xây dựng các dịch vụ về đánh giá kiểm định các sản phẩm dệt may để các DN dệt may Việt Nam căn cứ vào có thể đáp ứng gần hơn các tiêu chuẩn mà đối tác yêu cầu, để sớm nhận được giấy thông hành đưa hàng sang Mỹ và châu Âu.

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…