“Đánh trúng, đánh đúng” nhiều đường dây, tụ điểm trên cả nước

(PLVN) - Đó là khẳng định của Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế về hiệu quả hoạt động của lực lượng quản lý thị trường trong Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2021, được tổ chức chiều 21/1.


Lần đầu tiên tấn công vào những “điểm nhạy cảm”

Báo cáo về kết quả hoạt động của lực lượng, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh cho biết, năm 2020, lực lượng QLTT phát hiện, xử lý trên 66.000 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước trên 352,15 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu chưa bán (ước tính) trên 136 tỷ đồng. Trị giá hàng hoá vi phạm (ước tính) trên 392 tỷ đồng. Trong đó, đã chuyển cơ quan điều tra, xem xét trách nhiệm hình sự đối 157 vụ; đã xử lý 26 vụ; đang xem xét 81; 50 vụ được chuyển trả để xử lý vi phạm hành chính.

Tổng cục trưởng Tổng cục (QLTT Trần Hữu Linh.
Tổng cục trưởng Tổng cục (QLTT Trần Hữu Linh.

Năm 2020, lực lượng QLTT cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc lớn, nổi cộm, tấn công, triệt phá các đường dây ổ nhóm như xử lý tổng kho buôn lậu hơn 10.000m2 tại thành phố Lào Cai; Thu giữ 36.000 viên hồng phiến và 4 kg ma tuý tổng hợp tại Hà Tĩnh; Phát hiện gần 1 triệu khẩu trang y tế do Việt Nam sản xuất không hóa đơn, chứng từ tại Quảng Bình; Kiểm tra xưởng sản xuất 2.000m2 sản xuất khẩu trang và gia công găng tay cao su có dấu hiệu đã qua sử dụng với số lượng lớn tại Hòa Bình...

Tổ chức kiểm tra, xử lý các điểm nóng và kinh doanh hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Trung tâm thương mại Sài Gòn Square, các cửa hàng ở phố cổ Hà Nội; Lần đầu tiên tấn công vào những địa điểm khu vực vốn nhạy cảm như các kho hàng ở sân bay Nội Bài; Phát hiện 24 tấn nội tạng lợn bị nhiễm vi khuẩn dịch tả lợn Châu Phi tại Hải phòng...

Tổng cục cũng đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức, bổ nhiệm cán bộ toàn lực lượng. Theo đó, hết năm 2020, cả lực lượng còn 376 Đội QLTT (giảm 45% so với trước khi thành lập), hoàn thành đúng tiến độ công tác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hoàn tất bổ nhiệm lãnh đạo các Cục địa phương và các đội QLTT.

Đáng chú  ý, về công tác thanh tra nội bộ, năm 2020 đã kiểm tra đột xuất 254 cuộc (chủ yếu dưới hình thức kiểm tra nhanh về kỷ luật, kỷ cương hành chính) và 397 cuộc theo kế hoạch; Kết quả đã kiến nghị, kiểm điểm rút kinh nghiệm 239 công chức; 3 công chức bị xử lý kỷ luật, xử lý khác.

“Nhân sự vẫn thế, nhiệm vụ nhiều hơn”

Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế đánh giá, QLTT là lực lực lượng quan trọng trong công tác đảm bảo thị trường, số vụ việc kiểm tra giảm nhưng thu ngân sách lại cao hơn năm 2019, chứng tỏ hiệu quả trong công tác của lực lượng QLTT.

“Quan trọng hơn, QLTT đã đánh đúng, đánh trúng vào nhiều đường dây tụ điểm phức tạp ở cả 3 miền; Là lực lượng chủ công và tham mưu các nhiệm vụ của Ban chỉ đạo 389 các tỉnh; Phối hợp cùng cơ quan chức năng đảm bảo lợi ích kinh tế của người dân và doanh nghiệp” - ông Thế nói.

Ông Đàm Thanh Thế phát biểu tại Hội nghị
Ông Đàm Thanh Thế phát biểu tại Hội nghị 

Tổng cục QLTT cũng đã đạt kết quả tích cực trong công tác kiểm soát tốt đường mòn, lối mở, gần như không phát sinh điểm nóng phức tạp. Tuy nhiên ông Thế cũng cho rằng, kết quả nêu trên của toàn lực lượng QLTT nhưng đã tương xứng với mong đợi của người dân, Chính phủ chưa?

“Thực tế, hiện tình trạng hàng giả, gian lận vẫn phức tạp, là lực lượng quan trọng, bao trùm ở nội địa nên toàn lực lượng QLTT cần phải suy nghĩ về vấn đề này. Do đó, trong năm 2021 cần phải đánh giá khách quan, toàn diện xem tồn tại, khó khăn đó để có hướng khắc phục, để năm 2021 là năm bản lề mới, lực lượng QLTT thực sự là tiêu biểu, tiên phong, xứng đáng là 1 trong 7 lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại” - ông Thế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cũng cho rằng, bối cảnh 2019-2020 gắn liền với dịch bệnh (dịch tả lợn châu Phi và Covid-19), ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động nghiệp vụ của lực lượng; 100% lực lượng phải căng mình chia ra các chốt kiểm soát để kiểm soát vận chuyển lợn sang các địa bàn trong thời gian Dịch tả lợn châu Phi; Covid-19 đến, khẩu trang tăng giá, toàn lực lượng lại tung mình kiểm soát các vấn đề liên quan đến trang thiết bị.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An phát biểu
Thứ trưởng Đặng Hoàng An phát biểu 

“Phải phân tán lực lượng trên các cơ sở nhân lực, đội ngũ đã cũ, không bớt nhiệm vụ nào mà thêm nhiều hoạt động khó hơn, đòi hỏi trách nhiệm lớn hơn. Đáng kể, trong vòng hơn 2 năm Tổng cục QLTT đã trình Chính phủ và hoàn thành 3 nghị định; Riêng năm 2020 đã trình 6 thông tư, đều là các vấn đề cốt tử, các công cụ để hoạt động của lực lượng hiệu quả hơn. Do đó cần ghi nhận những thành tích mà lực lượng QLTT đã làm được” - thứ trưởng An nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng An cũng nhắc nhở, trong bối cảnh mà những đối tượng sản xuất, vận chuyện hàng giả, hàng gian lận thương mại ngày càng thủ đoạn và tinh vi, tình hình kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại không chỉ bùng phát trên kênh thương mại điện tử mà còn ở lĩnh vực bưu chính, vận tải hàng không. Do đó, toàn lực lượng QLTT cần trân trọng những gì đã làm được và cố gắng hơn trong các hoạt động năm 2021.

Đọc thêm

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.

Đào tạo nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp

Chương trình đem lại những kiến thức cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số 4.0 cần thiết để phụ nữ trẻ có thể cải thiện hiệu suất công việc và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
(PLVN) - 30 học viên xuất sắc nhất Chương trình đào tạo Empower Her Tech - Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp vừa có cơ hội gặp gỡ, trình bày và thảo luận để hoàn thiện dự án nhóm và dự án cá nhân với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), khách mời từ các tổ chức đối tác, và các thanh niên khởi nghiệp.

Nỗ lực đưa thương hiệu Việt vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu Việt vươn xa
(PLVN) -  Việt Nam có một số vùng trồng nông dược, nông sản khá thích hợp, cũng như có một số thương hiệu khá nổi tiếng trong nước, nhưng với thế giới thì lại quá xa lạ. Cũng bởi vậy, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Đại Nam Sơn Group vẫn đang nỗ lực đưa thương hiệu Việt… xuất ngoại.