Đại sứ thương hiệu

Bkav SmartHome.
Bkav SmartHome.
(PLO) - Trong thời buổi kinh tế hội nhập, sự “biết đến” của một Quốc gia không chỉ là những trang sử hào hùng mà còn là những sản phẩm ghi dấu ấn … 

Tại Diễn đàn “Đẳng cấp quốc tế - Lời giải từ sản phẩm Việt” do VCCI tổ chức mới đây, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - kể, cách đây 15 năm khi sang dự Hội nghị công nghệ thông tin ở Bangalore của Ấn Độ. Khi xuống cửa hàng lưu niệm dưới khách sạn, cô nhân viên bán hàng hỏi “Ông có phải là người Nhật không?”. TS Lộc trả lời: “Tôi là người Việt Nam” và hỏi cô bán hàng có biết Việt Nam không? Cô gái thật thà nói không biết và hỏi Việt Nam có phải nằm ở…châu Mỹ La Linh không? Ông Lộc “chất vấn”: “Tại sao cô biết Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan lại không biết Việt Nam?”. Cô giải thích vì hàng ngày ra đường thấy ô tô của Nhật, món ăn Hàn Quốc, hàng hóa Thái Lan… nhưng không có sản phẩm nào của Việt Nam… Ông Lộc mới tỉnh ra một điều: Đại sứ quan trọng nhất là đại sứ của sản phẩm, đại sứ thương hiệu.
Ông Vũ Tiến Lộc.
 Ông Vũ Tiến Lộc.
15 năm sau thì đã khác. Chủ tịch VCCI cho biết, tháng 4 vừa rồi, Tổng thống Mỹ Obama đến một cửa hàng thể thao mua áo tặng vợ, sản phẩm đó “Made in Việt Nam”. “Tất nhiên sản phẩm đó mang thương hiệu nước ngoài nhưng được sản xuất tại Việt Nam, làm bởi người Việt Nam. Sản phẩm Việt Nam đã chinh phục được Tổng thống Obama..”- ông Lộc nói. 
Không bằng lòng với sản phẩm diệt vi rút BKAV, cách đây 10 năm Bkav quyết định làm chủ công nghệ để tham gia vào công đoạn có giá trị lớn nhất trong chuỗi giá trị gia tăng đó là nghiên cứu, thiết kế phát triển… với bốn trọng tâm là nguồn nhân lực, sản xuất phụ trợ, văn hóa DN và vốn, trong đó con người và văn hóa là yếu tố quyết định. Kết quả, Bkav đã ra mắt sản phẩm mới và thuần Việt SmartHome với phần mềm và các thiết kế phần cứng tinh xảo, có thể điều khiển và kiểm soát ngôi nhà thông minh qua một giao diện trực quan 3D trên điện thoại thông minh, máy tính bảng để điều khiển từ ánh sáng, rèm mành, kiểm soát môi trường sống, an ninh, giải trí tới bình nóng lạnh… trong mỗi ngôi nhà. Ông Vũ Thanh Thắng - Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav - không giấu được tự hào, chia sẻ: “Khác biệt của Bkav SmartHome so với giải pháp của các hãng khác trên thế giới như Schneider (Pháp), Siemens (Đức) chính là triết lý tiếp cận “nhà thông minh” từ phần mềm, khiến hệ thống thực sự thông minh, có thể hiểu và giao tiếp với người dùng thay vì chỉ là nhà tự động như giải pháp của các hãng khác...” 
Có mặt từ năm 1970, nhưng đến tháng 11/2014, gốm sứ Minh Long mới “đổ bộ” ra thị trưởng miền Bắc. Ông Lý Ngọc Minh- Tổng giám đốc Cty Minh Long I - chia sẻ, thương hiệu Minh Long được gây dựng  chính từ sự… tự ái dân tộc. Năm 12 tuổi, ông được cha dẫn đi xem triển lãm gốm sứ và mê mẩn với sứ Trung Hoa, Nhật Bản. 16 tuổi, ông mở phòng thí nghiệm, 20 tuổi mở Cty để sản xuất gốm sứ, mỗi lần ra nước ngoài là lại khuân đồ gốm sứ về nghiên cứu. Lý Ngọc Minh quyết tâm làm cho gốm sứ Minh Long có thương hiệu trên thế giới, để thế giới biết người Việt Nam mình là ai …
Sản phẩm gốm sứ của Minh Long.
Sản phẩm gốm sứ của Minh Long. 
Giờ thì sản phẩm của Minh Long đã có mặt ở Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Malaysia, Singapore… Không chỉ đẹp, sang trọng, kiểu dang phong phú, sản phẩm còn và có khả năng cạnh tranh cao nhờ độ bền, chắc, khó vỡ và điều ông tâm huyết hơn cả là văn hóa Việt được kết tinh trên mỗi sản phẩm…
Không nghi ngờ gì nữa, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và sự thông minh, khéo léo của người Việt Nam đã cho ra những sản phẩm mang đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn thấm đượm văn hóa, tinh hoa của dân tộc. Song làm thế nào những thương hiệu sản phẩm đó thực sự trở thành “đại sứ” vẫn là bài toán mà các DN Việt Nam cần tiếp tục giải…/.
TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): 
"Đúng là DN nước ngoài đang sử dụng các sản phẩm đơn giản của Việt Nam, nhưng không phải là DN Việt Nam chỉ sản xuất được các sản phẩm đơn giản. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng mới đây một số DN Việt Nam đã đi tiên phong, mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở nghiên cứu với thiết bị hiện đại và nhân lực trình độ cao để triển khai nghiên cứu phát triển những sản phẩm đạt đẳng cấp quốc tế cả về công nghệ, chất lượng và giá thành. Điều này cho thấy chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào năng lực DN Việt Nam có thể tự làm chủ công nghệ nguồn, đạt trình độ sản xuất không thua kém gì các nước tiên tiến trên thế giới”.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.