“Đại gia” Nhật giúp người nông dân Việt bớt khổ

“Đại gia” Nhật giúp người nông dân Việt bớt khổ
(PLO) - Đà Lạt (Lâm Đồng) vốn có nhiều tiềm năng về sản xuất nông nghiệp. Nhưng suốt nhiều năm, cuộc sống của nông dân nơi đây vẫn “một nắng hai sương”, và gần đây mới thực sự bớt khổ khi có sự xuất hiện của các nhà đầu tư Nhật Bản. 
Hai nông dân Nhật Bản trồng rau ở cao nguyên 
Cho tới bây giờ nhiều người vẫn chưa quên năm 2012, khi ông Hironosi Tsuchiya - Giám đốc Quỹ đầu tư HT Capital tại Việt Nam sau nhiều lần đến Đà Lạt để tìm kiếm một vùng đất trồng rau sạch. Sau chuyến đi này, ông đã tìm tới làng Kawakami Mura mà Nhật Bản quen gọi là “Làng Thần Kỳ”, vì nơi đây là vùng đất khô cằn, sỏi đá, song những hộ nông dân đã xây dựng thành một vùng chuyên canh rau sạch nổi tiếng để cung cấp cho người dân Nhật Bản. Tuy mỗi năm chỉ sản xuất được 4 - 8 tháng còn lại là băng giá nhưng thu nhập bình quân của các nông hộ ở đây lên tới 250.000 USD/năm. 
Hai nông dân trẻ, chủ của Công ty Lacue tại làng là anh Masahito (34 tuổi) và anh Takaya Hanaoka (35 tuổi)  sau khi được ông Hironosi Tsuchiya giới thiệu đã quyết định tới Đà Lạt thăm dò, tìm hiểu. Sau khi khảo sát khá kỹ về khí hậu, thổ nhưỡng Công ty Lacue đã quyết định hợp tác với một doanh nghiệp địa phương thành lập Liên doanh Công ty An Phú Lacue để trồng rau xà lách công nghệ cao tại thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng). 
Công ty đã đề ra nguyên tắc làm việc là tuyển chọn công nhân làm việc chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm cao; canh tác nghiêm ngặt theo đúng kỹ thuật làng Kawakami Mura. Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phải đúng những thành phần các hợp chất tương tự như sản xuất tại làng. Rau xanh sản xuất ra có thể ăn tươi ngay tại vườn. 
Đầu tháng 2/2014, Công ty An Phú Lacue trồng thử nghiệm 13 loại giống rau trên diện tích 5.000m2, trong đó chủ lực là giống xà lách Mỹ - loại rau mà người làng Kawakami Mura thường canh tác. Sau 70 ngày, 3.000 cây xà lách Mỹ đầu tiên được đưa đi chào hàng tại các siêu thị TP.Hồ Chí Minh và được sự đón nhận của người tiêu dùng. 
Do vậy, Công ty quyết định lên kế hoạch mở rộng diện tích lên13ha trong tương lai. Sau đợt thu hoạch đầu tiên, Công ty đã tiến hành xuống giống đều đặn mỗi tuần 20.000 cây rau ăn lá các loại. Thu nhập bình quân của người lao động trồng rau ở đây là 4 triệu đồng/tháng. 
Sau thành công của Công ty An Phú Lacue, Công ty TNHH Trang trại Kikaku (Nhật) đã sản xuất dâu tây công nghệ cao trong nhà kính tại thung lũng Mimosa. Ông Toshiji Arai - Tổng Giám đốc cho biết, công ty có quy định khi khách vào tham quan vườn dâu đều phải bước qua một khu vực “vô trùng”. Bên trên từng luống dâu, được treo những chiếc bẫy dính sinh học để dẫn dụ và diệt trừ sâu bệnh. Đặc biệt Công ty còn nghiên cứu lắp đặt và vận hành đồng bộ hệ thống nước phân điện dùng tưới tiêu cho cây dâu tây sinh trưởng tốt, năng suất cao.
Ông Trần Huy Đường, chủ một trang trại cho biết, ông là một trong 5 đại diện doanh nghiệp của Lâm Đồng đã đến Nhật Bản học tập quy trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sau đó trở về Lâm Đồng áp dụng phù hợp trên từng hecta trồng dâu tây giống Newzealand trên giá thể nhà kính châu Âu phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng theo tiêu chuẩn “thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu”. 
Ông Hiroshi Fukada, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nói: “Tôi đã thực hiện được ước mơ của mình là tiếp xúc với các trang trại sản xuất rau quả giá trị cao ở Lâm Đồng. Với tiềm năng đất đai, khí hậu vô cùng ưu đãi, các doanh nghiệp Nhật Bản của chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp tích cực để phát triển thương hiệu rau quả của Đà Lạt - Lâm Đồng nổi tiếng ở khu vực châu Á và cả thế giới”.
Tham vọng thành vùng nông nghiệp hàng đầu ASEAN
Từ những thành quả bước đầu nói trên, vừa qua Hội thảo về Hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại Lâm Đồng do UBND tỉnh phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA)... đồng tổ chức với sự tham dự của trên 30 doanh nghiệp Nhật Bản và hơn 60 doanh nghiệp của đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương. 
Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Đà Lạt có tiềm năng, thế mạnh của ngành nông nghiệp với các vùng chuyên canh như rau, hoa, chè, cà phê... Tuy nhiên, so với tiềm năng, thế mạnh và những yêu cầu đề ra thì ngành nông nghiệp của tỉnh cũng còn nhiều hạn chế, bất cập. 
Ông Hosono Kyohe - Giám đốc Công ty Tư vấn DI của Nhật Bản tại Việt Nam cho hay, trong kế hoạch 5 năm (2016-2020), Lâm Đồng sẽ trở thành vùng nông nghiệp giá trị cao hàng đầu Đông Nam Á, với 4 mục tiêu chính: Phát triển Khu công nghiệp nông nghiệp; Trung tâm Sau thu hoạch rau, quả; Chợ đầu mối hoa và Du lịch nông nghiệp. Đây là cơ hội mới để các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác với Lâm Đồng đầu tư công nghệ, kỹ thuật, máy móc, tài chính… nhằm mở rộng các mô hình nông nghiệp đa ngành này. 
Những mục tiêu nói trên có thể sẽ sớm thành hiện thực khi mới đây phía Nhật Bản hứa sẽ giúp xây dựng cơ chế quản lý, vận hành, công nghệ cho tỉnh Lâm Đồng để hình thành khu công nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Theo đó, sẽ xây dựng Khu công nghiệp nông nghiệp tại huyện Đức Trọng có quy mô 300ha; trong đó giai đoạn 1 là 100ha được triển khai vào tháng 3/2016, giai đoạn 2 là 200ha được triển khai trong năm 2018.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.