“Cú đấm thép” của Tập đoàn Dầu khí giờ ra sao?

Giàn khoan “Tam Đảo 03” – dấu ấn tiên phong của PV Shipyard
Giàn khoan “Tam Đảo 03” – dấu ấn tiên phong của PV Shipyard
(PLO) - Công ty Cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí được lập ra năm 2007 với sứ mệnh “trở thành đơn vị tiên phong trong việc phát triển lớn mạnh ngành cơ khí chế tạo giàn khoan dầu khí tại Việt Nam”. Thế nhưng sau gần chục năm, vai trò tiên phong chưa thấy rõ, chỉ thấy những khoản nợ khổng lồ.
Cơm áo không đùa với… giàn khoan
Khi mới ra đời, Cty Cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí (PV Shipyard) rất được kỳ vọng. Chỉ cần nhìn vào danh sách những cổ đông sáng lập cũng đã có thể hào hứng về một tiền đồ “sáng sủa”: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng Cty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), toàn tên tuổi lẫy lừng. 
Tầm nhìn của doanh nghiệp được hoạch định là “trở thành đối tác tin cậy hàng đầu trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa và hoán cải các loại giàn khoan biển, các phức cấu kiện thượng tầng và phương tiện nổi; góp phần tạo vị thế chủ động đối với kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí của Việt Nam, giảm thiểu việc thuê giàn khoan từ nước ngoài”.
Thực tế thì Cty đã bắt đầu có lãi chỉ sau mấy năm đầu hoạt động. Đáng chú ý là Cty đã đóng mới thành công giàn khoan tự nâng 90m nước “Tam Đảo 03” đạt tiêu chuẩn quốc tế cho chủ đầu tư VietsovPetro; tiếp đó lại nhận được hợp đồng đóng mới giàn khoan tự nâng 120m “Tam Đảo 05”… Đã có lúc, doanh nghiệp phấn chấn nhìn tới một tiền đồ hình thành một tổ hợp cơ khí dầu khí biển lớn mạnh để có thể cạnh tranh với các Cty, tập đoàn trong khu vực và trên thế giới. Thế nhưng, bấy nhiêu thôi chưa đủ.
Theo Báo cáo tài chính đến ngày 31/3/2015, tổng nợ phải trả của PV Shipyard lên tới 1.922 tỷ đồng. Con số quá cao so với vốn chủ sở hữu chỉ hơn 429 tỷ đồng.  Nợ nần đầm đìa, kinh doanh thua lỗ mấy năm liền, nên tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015, các cổ đông của “cú đấm thép” đành ngậm ngùi thông qua việc không chia cổ tức năm 2014.
Cũng tại Đại hội đồng cổ đông này, mấy “ông lớn” sáng lập đành xếp lại hoài bão, chấp nhận phương án “tái cơ cấu”, theo đó dứt ruột gửi “đứa con cưng” năm xưa thành “con nuôi” nhà người. Theo phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ năm 2015 của PV Shipyard,  Cty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) sẽ chi 619  tỷ đồng để sở hữu 61,9 triệu cổ phiếu, chiếm 51% vốn điều lệ và biến PV Shipyard thành Cty con.  
Sau khi DQS góp vốn, tổng vốn điều lệ của  PV Shipyard sẽ được nâng lên thành 1.214 tỷ đồng. Tiền bạc xông xênh hơn, nhưng thân phận đã khác hoàn toàn. 
Giải cứu “người tiên phong”
Không dễ để thuyết phục một người mới “ôm” về khối nợ nần lớn như kể trên nếu như tình hình tài chính của doanh nghiệp không có lối thoát. Vào cuối năm 2014, PVN đã có hẳn một nghị quyết về việc ân hạn trả nợ gốc cho PV Shipyard. 
Đó là hai khoản nợ dài hạn từ Tổng Cty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC), nay là Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), một khoản lên đến 641 tỷ đồng vay hồi năm 2011, thời hạn vay ban đầu là 12 tháng, từ 24/5/2011 đến 24/4/2012, gia hạn đến 24/11/2014. 
Khoản thứ hai trị giá 250 tỷ đồng, cũng ký từ năm 2011, thời hạn đến 06/4/2012. Cả hai khoản vay này đều dành cho việc thanh toán chi phí đầu tư dự án “Xây dựng căn cứ đóng mới và sửa chữa giàn khoan dầu khí” của PV Shipyard.
Trước khi PVN cho ân hạn trả nợ gốc, vào giữa năm 2013, PV Shipyard và PVcomBank đã đạt được thỏa thuận cơ cấu lại hai khoản vay này và gia hạn đến ngày 31/12/2018. Theo đó, hai khoản vay sẽ được trả làm nhiều lần, bắt đầu từ ngày 30/6/2014 đến hết ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, lãi suất phải chịu bằng 100% lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng lãi trả sau của Ngân hàng Vietcombank tại thời điểm điều chỉnh lãi suất, cộng phí ủy thác. 
Theo nghị quyết ngày 05/12/2014  của PVN, hai khoản vay trên sẽ được ân hạn trả nợ gốc tới hết năm 2013. Cụ thể, khoản nợ đáo hạn ngày 30/6/2014 sẽ được trả vào năm 2015, khoản nợ gốc còn lại sẽ được trả trong 19 kỳ (6 tháng một lần), bắt đầu từ 30/6/2015 tới ngày 30/6/2024.
“Ân sủng” như thế này có thể nói chỉ có ở Tập đoàn Dầu khí. Câu chuyện của PV Shipyard một lần nữa làm dấy lên nỗi niềm về hiệu quả đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Báo Pháp luật Việt Nam cách đây mấy số đã đề cập câu chuyện các “ông lớn” này rót vốn vào các công ty chứng khoán, để rồi “khi đi trai tráng, khi về bủng beo”. Nay không chỉ là chuyện đầu tư ngoài ngành, ngay cả ở những lĩnh vực sở trường, trọng điểm, thì hiệu quả xem ra vẫn xa vời.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.