Công ty Đầu tư Du lịch PhucGroup: Du lịch không thể tách rời pháp luật trong nước và quốc tế

Doanh nhân Nguyễn Hữu Bắc được Văn phòng Quốc hội trao Bằng khen ghi nhận sự thành công các chương trình sự kiện của Văn phòng Quốc hội giao
Doanh nhân Nguyễn Hữu Bắc được Văn phòng Quốc hội trao Bằng khen ghi nhận sự thành công các chương trình sự kiện của Văn phòng Quốc hội giao
(PLO) - “Với doanh nghiệp khác thì chỉ cần nắm rõ luật chuyên ngành, với doanh nghiệp du lịch, ngoài nắm rõ về Luật Du lịch, cần phải nắm rõ một cách tổng hợp các văn bản quy phạm pháp luật trong và ngoài nước”, doanh nhân Nguyễn Hữu Bắc, Chủ tịch Công ty Đầu tư Du lịch PhucGroup, Trưởng Đại diện CLB Lữ hành Unesco Hà Nội tại Miền Trung chia sẻ.

Chàng trai mê du lịch và hành trình khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên trên miền quê nghèo xã Lạng Sơn thuộc vùng tả ngạn sông Lam của huyện Anh Sơn (Nghệ An), từ bé Nguyễn Hữu Bắc (SN 1984) được nhiều người biết đến là một cậu học trò ngoan hiền, thông minh.

Cái duyên đến với du lịch bắt đầu từ một lần được bố đưa đến thăm quan Văn miếu Quốc Tử Giám. Bị cuốn hút bởi những công trình kiến trúc, và chất giọng truyền cảm của nữ hướng dẫn viên khi giới thiệu cho du khách về lịch sử Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam. Biết con trai thích nghề du lịch, gia đình cũng rất ủng hộ, kết quả Bắc là thủ khoa đầu vào của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.

Ham học hỏi, với đam mê có sẵn lại có cảm quan về du lịch, Bắc xin làm thêm tại các nhà hàng, khách sạn để nắm rõ hơn về một khía cạnh của ngành du lịch, cũng là để kiếm thêm thu nhập trang trải học hành. Những lần đi thực tế tại các điểm du lịch, hoàn thành vai trò hướng dẫn viên trong những đợt thực tập…

Hành trình “xuất ngoại theo dấu chân Bác Hồ”: Nghệ An là một cửa ngõ gần nhất để khách Việt ra Lào, Thái Lam và ngược lại, đây là điều kiện để phát triển mạnh tuor sang Lào, Thái với theo xu hướng “hành trình xuất ngoại theo dấu chân Bác Hồ”. 

Tốt nghiệp cao đẳng với tấm bằng ưu, Bắc từ chối cơ hội ở lại giảng dạy tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An để thực hiện đam mê du lịch. Trải qua các vị trí là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Lữ hành Quốc tế Thái Sơn; Trưởng phòng điều hành Công ty Du lịch Trường Sơn Quân khu 4; Trưởng phòng Du lịch nội địa Công ty Du lịch Dầu khí Phương Đông… Năm 2014, Bắc mạnh dạnh thành lập doanh nghiệp hoạt động du lịch PhucGroup.

Việc thành lập doanh nghiệp chưa có cộng sự, thương hiệu và nguồn vốn rất hạn hẹp cũng là một khó khăn mà Bắc phải đối diện. Tuy nhiên, bằng vốn ngoại ngữ am tường, mối quan hệ rộng khắp, uy tín của Bắc cũng được cộng đồng doanh nghiệp lữ hành cả nước đánh giá cao. Thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu miền Trung bằng hệ thống tour đường bộ xuyên Đông Dương nối dài Việt Nam với các nước bạn. Hành trình đầy gian khó mà không ít đam mê, tự tin đã giúp Bắc chiếm được thiện cảm và lòng tin của nhiều đối tác có tầm cỡ. Cũng từ đó, mạng lưới lữ hành, vận chuyển khách bằng đường bộ rộng khắp tại Hà Nội, Viêng Chăn, Luangphabang (Lào), Udonthani (Thái Lan) được kết nối trên bản đồ du lịch Việt Nam. 

Để bổ cứu cho mình những kiến thức cơ bản Bắc theo học và tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Đại học Đà Nẵng) và Đại học Luật, hiện nay đang là nghiên cứu sinh về kinh tế du lịch. Ngoài công việc, Bắc còn là giảng viên thỉnh giảng của nhiều đơn vị đào tạo du lịch lớn trong cả nước, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm về du lịch và khởi nghiệp với các thế hệ sau. Với Bắc luôn có một quan điểm “Muốn thành danh trong bất cứ nghề nào, bạn cũng cần đam mê và cháy hết mình với nghề đã chọn”. Để đảm bảo xu thế phát triển chung của xã hội và nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước, PhucGroup gửi các cán bộ chuyên ngành đi nước ngoài đào tạo, tham gia các hội nghị, hội chợ quốc tế và khu vực để học hỏi kinh nghiệm quản lý và chăm sóc khách hàng, cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, tư vấn miễn phí tận tình các nhu cầu của du khách…. Với hệ thống các đơn vị trực thuộc, đơn vị thành viên, đơn vị liên kết của công ty và các đối tác truyền thống trải dài khắp lãnh thổ Việt Nam và nhiều nước, đặc biệt tại thủ đô Viêng Chăn - Lào, Vương Quốc Thái Lan, Vương Quốc Campuchia, Myanma, Trung Quốc… 

Nguyễn Hữu Bắc vừa tham gia “Hội nghị Diên Hồng” Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp” tổ chức ngày 17/5 vừa qua
Nguyễn Hữu Bắc vừa tham gia “Hội nghị Diên Hồng” Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp” tổ chức ngày 17/5 vừa qua

Du lịch gắn liền với pháp luật trong nước và Quốc tế

Nguyễn Hữu Bắc chia sẻ, một người ngoài cuộc thì hoạt động du lịch thì không liên quan và ít va chạm đến pháp luật, nhưng thực ra hoạt động lữ hành là một hoạt động nằm trong chuỗi liên ngành, liên vùng. Ngoài việc phải tôn trọng phong tục tập quán, tín ngưỡng của nơi đến thì khách du lịch không chỉ chấp hành luật pháp của Việt Nam mà còn phải chấp hành luật pháp các quốc gia khác, cũng như luật pháp Quốc tế. Là khách hàng của PhucGroup sẽ được tư vấn việc phải tôn trọng luật về bảo vệ di sản, luật về bảo vệ văn hóa tín ngưỡng, luật về tham gia giao thông, luật xuất nhập cảnh, an ninh hàng không…. Ngoài ra còn liên quan đến thuế, cấp thị thực cho du khách vào Việt Nam, vấn đề chứng minh tài chính khi khách hàng đi một số nước lớn…

“Nếu doanh nghiệp khác thì chỉ cần nắm rõ luật chuyên ngành, thì đối với doanh nghiệp du lịch ngoài nắm rõ về luật chuyên ngành du lịch cần phải nắm rõ một cách tổng hợp các văn bản quy phạm pháp luật trong và ngoài nước. Để nâng cao nhận thức pháp luật cho khách hàng thì trước mỗi tour du lịch hướng dẫn viên sẽ có một bản ghi nhớ về các điều luật tại các nơi đến phổ biến để khách không vi phạm. Hướng dẫn viên còn đưa ra các ví dụ cụ thể về những trường hợp vi phạm pháp luật tại nơi đến để cảnh báo với khách hàng tránh gặp những vi phạm không đáng có”, Nguyễn Hữu Bắc chia sẻ. Còn đối với hướng dẫn viên thì cần phải ghi nhớ những thủ tục về an ninh hàng không, thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Quốc tế, các cửa khẩu Quốc tế… kết hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi ra nước ngoài và ngược lại. 

Đến nay, PhucGroup có 18 nhân viên, tất cả đều được kí hợp đồng, hưởng lương theo quy định và đóng BHXH đầy đủ. “Đối với ngành du lịch là một ngành đặc thù di chuyển thường xuyên và được xem là một nghề nguy hiểm. Do đó, để đảm bảo cho anh chị em yên tâm công tác, hoạt động thì công ty có mua một gói bảo hiểm PVIcare phòng trừ trường hợp gặp sự cố, rủi ra đáng tiếc”, doanh nhân Hữu Bắc cho biết. Khách hàng của PhucGroup 100% đều được mua bảo hiểm du lịch theo quy định của Luật Du lịch. Công ty thực hiện đúng như Luật Du lịch và Nghị định 92/2007/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Du lịch là tất cả các hướng dẫn viên đều có thẻ hành nghề do Tổng cục Du lịch cấp. 

Ngoài ra, để đảm bảo các quy định về quản lý lữ hành Quốc tế thì PhucGroup là một trong những đơn vị của Nghệ An được cấp giấy phép Lữ hành Quốc tế. Ngoài việc kinh doanh thì việc thường xuyên phải cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới nhất để thực hiện đúng theo nội dung của pháp luật đề ra là điều mà Bắc thường nhắc nhở các nhân viên. Tại Nghệ An PhucGroup được nhắc đến là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đến nay có lượng khách lớn đưa về cho Nghệ An. 

Với những cống hiến lớn lao cho ngành du lịch, năm 2015 - 2016, PhucGroup là đơn vị duy nhất Nghệ An hai năm liên tục nhận được bằng khen của Chủ tịch tỉnh Nghệ An cho những cống hiến về hoạt động Du lịch cũng như đóng góp sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà. Kỷ niệm 2 năm thành lập công ty, ngày 15/10/2016 Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho thành tích xuất sắc trong kinh doanh công ty giai đoạn 2014-2016. Chủ tịch Công ty được Hiệp hội tặng Bằng khen cho 10 năm liên tục (2006-2016) có cống hiến cho sự phát triển ngành Du lịch Việt Nam cũng như công tác Hiệp hội. Thạc sĩ Nguyễn Hữu Bắc còn là Trưởng Đại diện Câu lạc bộ Lữ hành Hà Nội Unesco tại Khu vực Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh; Doanh nhân Nguyễn Hữu Bắc còn là Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các doanh nghiệp khai thác khách Lào- Thái đường bộ của Tổng cục Du lịch Việt Nam; Giảng viên cơ hữu của ngành Du lịch Đại học Công nghiệp Vinh, Khoa văn hóa Du lịch Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật Nghệ An…. 

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.