Chuyện khởi nghiệp của 4 doanh nhân trẻ có "Tâm & Tầm"

(PLVN) - Khởi nghiệp luôn là con đường không ít những gian nan, trắc trở, khi thành công, lúc thất bại, và từ đó, những bài học quý báu được đúc kết tinh túy. Những chia sẻ của 4 doanh nhân trẻ dưới đây là những câu chuyện, những bài học quý báu rút ra từ chính những bước đi mà họ đã trải qua.

NGUYỄN ANH TUẤN - Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings

Hơn ba năm trước, Nguyễn Anh Tuấn cũng như HD Mon Holdings còn là cái tên hoàn toàn mới. Khởi đầu bước vào thị trường bất động sản đầy khốc liệt, không ít người còn hoài nghi, liệu chàng trai trẻ với dáng vẻ thư sinhnày có đủ sức gánh trên vai một doanh nghiệp trẻ nhưng có tham vọng, hoài bão lớn đến thế không?

 

Bỏ qua mọi định kiến, Nguyễn Anh Tuấn âm thầm mang hành trang tích lũy trong nhiều năm học tập và làm việc ở nước ngoài để thử sức ở nhiều vị trí tại HD Mon Holdings. Từng làm trợ lý Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc rồi đến Phó Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Anh Tuấn vẫn không ngừng học hỏi mỗi ngày từ kinh nghiệm của những lãnh đạo đi trước; Học từ những đối tác, đối thủ cạnh tranh; Học từ chính những khách hàng của mình và thậm chí học từ những công nhân trên công trường… Bởi đơn giản, vị lãnh đạo trẻ này biết rằng, kinh nghiệm thực tế chính là bài học quý giá mà không ai có thể mua được. Đó chính là con đường thẳng và chắc chắn nhất để bước đến thành công.

Bản thân ý thức rõ được trách nhiệm của mình với Tập đoàn, với khách hàng nên Nguyễn Anh Tuấn luôn giữ cho mình nguồn năng lượng tích cực nhất. Đó cũng chính là lý do, lâu nay thị trường đã biết đến một CEO Nguyễn Anh Tuấn trẻ tuổi nhưng phong độ, lịch lãm và đầy bản lĩnh.

NGÔ QUANG LONG – Tổng Giám đốc Adam Group

Vào năm 2012, nhận thấy đa số người Việt mặc vest thì phải đi thuê hoặc may đo chứ ít ai mua may sẵn, chàng doanh nhân trẻ Ngô Quang Long quyết định sẽ là người tiên phong kinh doanh loại trang phục này tại Việt Nam.

 

Mở một cửa hàng nhỏ trên đường Thanh Niên (Hà Nội), Ngô Quang Long phải tự tay chọn vải, lên mẫu mã, kiểu dáng, đi thuyết phục các thợ may và cho ra đời những sản phẩm đầu tiên của riêng mình. Chấp nhận lãi ít, theo đuổi cuộc chiến về dịch vụ chứ không phải cuộc chiến về giá, ngay những ngày đầu thành lập, Adam Store đã theo đuổi triết lý: “Khách hàng xứng đáng được trải nghiệm những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất”.

Dù mới thành lập được 5 năm nhưng Adam Group đã nhân rộng và “phủ sóng” trên toàn quốc với 65 cửa hàng. Từ một thương hiệu non trẻ, Adam Group đã xác định cho mình một chỗ đứng nhất định trong làng thời trang Việt, điều mà không ít thương hiệu Việt mơ ước.

“Kinh doanh - Dễ thì chắc chắn không dễ, nhưng bảo không thể làm được thì không phải. Chỉ là cần xem bản lĩnh của người dẫn đầu đến đâu” - Giám đốc Ngô Quang Long tự tin khẳng định.

ĐỖ QUANG VINH - Giám đốc T&T Chi nhánh tại Mỹ

Được biết đến là “con trai bầu Hiển”, chưa đầy 30 tuổi đã điều hành chi nhánh tại Mỹ của Tập đoàn T&T…, ai cũng ngỡ con đường lập nghiệp của chàng trai trẻ Đỗ Quang Vinh phẳng lặng và đầy hào quang. Nhưng ít người biết rằng, để có một Đỗ Quang Vinh cứng cáp và trưởng thành của ngày hôm nay là kết quả rèn giũa của cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực tự đi bằng đôi chân chính mình…

 

“Tôi may mắn khi có bệ phóng vững chắc và tốt hơn các bạn khác nhưng cũng đều phải trải qua rất nhiều bài học khi khởi nghiệp. Có hai lời khuyên chân thành cho các bạn trẻ là “Hãy biết mình là ai và mình đang ở đâu” và “Không ngừng học hỏi”. Ngoài sức trẻ, các bạn cần có kiến thức, bằng cấp và phải biết sử dụng công nghệ hiện đại trong thời đại 4.0 hiện nay. Một thứ nữa không thể thiếu trước khi khởi nghiệp là “Phương án kinh doanh” – chàng doanh nhân 8X chia sẻ kinh nghiệm.

TUỆ NGHI – Chủ tịch Pacific Empire Investment

15 tuổi, Tuệ Nghi phải vào đời sớm hơn các bạn cùng trang lứa, một mình sinh tồn giữa Sài Gòn và chăm sóc mẹ đau yếu, cô làm thuê đủ thứ nghề từ rửa chén tới bán hàng cho cửa hàng nguyên vật liệu...

 

Năm 2009, cơ duyên kinh doanh đã đến với Tuệ Nghi. Vốn nhanh nhạy và biết nắm bắt thời cơ, qua một người bạn, Tuệ Nghi mày mò, học hỏi rồi bắt tay vào công việc kinh doanh mặt hàng lụa và sớm gặt hái được những thành quả đầu tiên. Sau 3 năm bươn chải tại TP Hồ Chí Minh, với lượng vốn kha khá, Tuệ Nghi cùng mẹ về Nha Trang thử sức ở lĩnh vực kinh doanh khách sạn, kết hợp xuất khẩu yến sào - đặc sản của Nha Trang, linh kiện điện tử...

Năm 2011, Tuệ Nghi thành lập công ty riêng. Để lấy được lòng tin và sự cống hiến của nhân viên, cô luôn phải làm việc cật lực. Hiện nay, ở tuổi 25, cô sở hữu 3 công ty ở các lĩnh vực: Đầu tư, quản lý phát triển các thương hiệu khách sạn 5 sao, nhãn hàng chăm sóc da tại Nhật Bản. Ngoài ra, cô còn là Giám đốc vùng của một công ty chiến lược của Mỹ.

Trong một cuốn sách, Tuệ Nghi đã viết: “Giá trị con người không nằm ở iPhone, iPad mà là I am”. Cô cho rằng giá trị lớn nhất của người trẻ là tinh thần vươn lên, không chịu đầu hàng số phận, vượt qua mọi thử thách để theo đuổi hoài bão”.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.