Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội: “Nhà tôi có mấy cái tủ giày, tủ quần áo hàng Thái Lan“

Ông Vũ Vinh Phú bày tỏ quan điểm về các doanh nghiệp Thái đang dần chiếm lĩnh thị trường. Ảnh Internet
Ông Vũ Vinh Phú bày tỏ quan điểm về các doanh nghiệp Thái đang dần chiếm lĩnh thị trường. Ảnh Internet
(PLO) - Nói về vấn đề hàng hóa Thái Lan tràn ngập tại thị trường Việt ông Vũ Vinh Phú cho rằng nếu các doanh nghiệp Việt không tận dụng được cơ hội khi người dân tẩy chay hàng Quốc mạnh mẽ thì sẽ một lần nữa đánh mất thị trường vào tay các doanh nghiệp Thái. Và như vậy nghĩa là thua ngay trên sân nhà!
Liên quan đến sự đổ bộ mạnh mẽ của hàng hóa Thái Lan vào thị trường Việt, PV đã có cuộc gặp gỡ trao đổi với ông Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó giám đốc Sở thương mại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội.
PV: Theo Tổng cục Hải Quan năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương của Việt Nam – Thái Lan đạt hơn 9 tỉ USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu hàng hóa Thái Lan tới 6,31 tỉ USD. Ông có nhận xét gì về con số này và theo ông vì sao người Việt ngày càng chuộng tiêu dùng hàng Thái Lan?
Ông Vũ Vinh Phú: Nhìn vào con số này ai cũng thấy rõ ràng Việt Nam là nước nhập siêu. Trong đó Việt Nam nhập khẩu rất nhiều thứ từ Thái Lan, chủ yếu ở các ngành hàng gia dụng, điện tử, ô tô, hàng tiêu dùng… Còn về việc tại sao người Việt thích dùng đồ Thái Lan, tôi cho rằng sở thích này có từ chục năm nay rồi. Người Việt lúc nào cũng mặc niệm trong đầu hàng Thái Lan tốt, bền. 
Tuy nhiên, theo tôi đánh giá sở dĩ hàng Thái Lan chiếm được thị phần ở Việt Nam nói chung và lấy được lòng tin của người tiêu dùng Việt là dựa trên 3 yếu tố chính: giá vừa phải, chất lượng tốt, tiếp thị hiệu quả. Người Thái Lan họ tổ chức được hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm ở Hà Nội thu hút hàng nghìn người dân tới mua sắm nhưng Việt Nam đâu có tổ chức được cái hội chợ nào ở Băng Cốc đâu. 
Tôi nói thế để thấy được những thế mạnh vượt trội của hàng Thái Lan để thấy được những yếu kém của hàng Việt. Còn với chính tôi hàng tốt, đẹp giá rẻ thì tôi dùng thôi, tôi cũng đang có mấy cái tủ để giày, tủ quần áo toàn hàng Thái Lan!
PV: Các doanh nghiệp Thái Lan luôn có những cách rất khôn ngoan để xâm nhập, tấn công vào thị trường Việt Nam. Ông nghĩ như thế nào về  việc đẩy mạnh sự "chiếm lĩnh" có chiến lược này?
Ông Vũ Vinh Phú: Hàng Thái Lan năm nào cũng tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm ở Hà Nội và một số các tỉnh thực ra cái chính là họ thăm dò thị trường để mở rộng đầu tư, khi đến độ chín thì tiến hành đặt các điểm bán lẻ. Mục tiêu cao nhất mà các doanh nghiệp Thái Lan hướng tới đó là mở  hàng loạt siêu thị, chuỗi siêu thị, bách hóa lớn…trên cả nước nhằm kiếm tiền từ nước ta.
Tất cả là chiến lược của cả một bộ máy đồng hành từ nhà nước, chính phủ đến doanh nghiệp chứ họ không hoạt động riêng lẻ. Hiện mức thuế xuất khẩu ở Thái Lan rất thấp và hầu như bằng 0. Họ phát triển một cách rất bài bản, có chiến lược từng bước, từng bước một với sự hỗ trợ lớn từ chính phủ. Nhắc đến hàng Thái Lan, hàng Hàn Quốc người tiêu dùng nghĩ ngay nó ở một đẳng cấp khác so với hàng Việt. 
Nói ngay đến hai cái khăn mặt một chiếc của Việt Nam, một của Thái Lan thì thử hỏi hai mặt hàng này có thể cạnh tranh nhau được về giá hay mẫu mã không? Phải nói rằng chiến lược quảng bá hàng hóa, chính sách hỗ trợ về giá cả cho các đại lí bán buôn bán lẻ, đa dạng hóa các kênh phân phối của Thái Lan là vô cùng tốt. Nói tóm lại, các doanh nghiệp Thái họ ở một cái tầm khác mà các doanh nghiệp Việt cần phải phấn đấu mới theo kịp.
PV: Ông nghĩ như thế nào về tham vọng thay thế hàng Trung Quốc tại Việt Nam của các doanh nghiệp Thái Lan trong những năm tới?
Ông Vũ Vinh Phú: Sở dĩ người Việt mình mê hàng Trung Quốc dù biết nó độc hại, kém chất lượng là vì dân mình còn nghèo. Hàng Trung Quốc vẫn chiếm thị phần lớn là bởi giá rẻ, phù hợp với túi tiền của dân nghèo. So với hàng Thái Lan, hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế hơn nhiều, năm 2013 giá trị nhập khẩu hàng Trung Quốc đạt 37 tỉ USD lớn hơn rất nhiều so với 6,32 tỉ USD. Tuy nhiên, mức sống người dân ngày càng được nâng lên, hàng Thái Lan không ngừng cải cách về giá cả, mẫu mã, chất lượng rất có thể trong vài năm tới, đông đảo bộ phận dân nghèo dùng hàng Trung Quốc sẽ chuyển sang dùng hàng Thái Lan.
PV: Vậy đứng trước sự tấn công từ nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc,…các doanh nghiệp Việt cần phải làm gì để nâng cao tính cạnh tranh? Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải?
Ông Vũ Vinh Phú: Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải chịu 432 các loại thuế phí, người nông dân chịu hơn 90 loại phí, lãi xuất ở Việt Nam cao gấp 3 – 4 lần nước ngoài, chi phí bôi trơn, chi phí vận chuyển đắt gấp rưỡi các nước trong khu vực, hải quan gây khó khăn, tham nhũng lớn….hỏi thế làm sao mà phát triển được chứ đừng nói đến cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Tóm lại là chúng ta tự hại chúng ta thôi, chính chúng ta làm khó chúng ta chứ không ai khác. Hàng Việt cũng còn nhiều hạn chế lắm, ví như ngành dệt may đến 80 % nguyên liệu phải nhập từ Trung Quốc, đặc biệt tôi thấy căn bệnh nan y của doanh nghiệp Việt là rất chậm chạp trong việc cải tiến mẫu mã.
Để nâng cao tính cạnh tranh, thiết nghĩ bây giờ các doanh nghiệp Việt cần phải khẩn trương nắm bắt tình hình đừng đế họ tràn đến sân, ứ đến vai rồi thì coi như chết. Điều mấu chốt các doanh nghiệp cần phải làm ngay là cải tiến mẫu mã, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, thiết thập kênh phân phối bán hàng và tiến hành quảng bá sâu rộng giành lấy lòng tin của người tiêu dùng. 
Xin cám ơn ông!

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.