Chủ tịch FLC: Người biến sình lầy thành Khu nghỉ dưỡng 5 sao

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, ảnh Forbes Việt Nam
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, ảnh Forbes Việt Nam
(PLO) -Niềm tự hào lớn nhất của ông chủ FLC lại không nằm ở con số lợi nhuận. “Tôi thích các dự án quan trọng của mình được hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng. Đó mới là điều quan trọng nhất”, ông nói.

1h30 sáng một ngày giữa tháng 5/2015, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC - đi kiểm tra dự án đang thi công tại Sầm Sơn, và phát hiện có sai sót.

Sau đó chỉ chừng nửa tiếng, quyết định kỷ luật một lãnh đạo cấp cao bằng văn bản được ông Quyết ký và chụp hình, gửi qua Viber cho tất cả những người liên quan trong dự án này. Sáng hôm sau, việc trên công trường vẫn chạy bình thường, chỉ “bỏ qua” người quản lý vừa bị kỷ luật.

“Khó khăn thì mới đến lượt mình”

Với những người không biết rõ ông Quyết, quyết định kỷ luật được ký và gửi đi lúc 2h sáng có vẻ cực đoan. Thế nhưng, với những lãnh đạo, nhân viên và đối tác đã làm việc lâu với FLC, đây là điều bình thường. Suốt 9 tháng xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao của FLC tại Sầm Sơn, ông Quyết chỉ ngủ 2 - 4 tiếng mỗi ngày và thường xuyên đi kiểm tra công trường vào lúc 1 - 2 sáng.

“Đơn giản là phải làm như vậy thì dự án mới đúng tiến độ và chúng tôi đảm bảo được cam kết với tỉnh Thanh Hóa, với cổ đông của mình”, người đứng đầu FLC nói.

Cũng trong thời gian đó, dự án FLC Sầm Sơn không phân biệt ngày hay đêm vì công nhân làm việc 24/24h, cao điểm lên tới 5.000 người. Vào ban đêm, điện sáng rực toàn bộ 200ha dự án, với công suất phát lớn hơn cả TX Sầm Sơn.

Trước khi ông Trịnh Văn Quyết gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và quyết định đầu tư quần thể du lịch nghỉ dưỡng trị giá 5.500 tỷ đồng tại đây, xứ Thanh chưa có dự án 5 sao. Dù nổi tiếng với bãi biển đẹp, dài, và thu hút rất đông du khách khi hè về nhưng Sầm Sơn thường mang tiếng xấu về dịch vụ du lịch. Chưa hết, do chỉ thu hút du khách vào mùa hè nên không có nhà đầu tư nào hào hứng bỏ ra số vốn hàng nghìn tỷ vào đây. Chủ tịch Tập đoàn FLC lại nghĩ khác.

“Nhiều người cho rằng Sầm Sơn chỉ có thể thu hút du khách vào mùa hè, còn tôi lại nghĩ tại sao không phải là đón khách quanh năm? Tại sao cứ đóng đinh là đến Sầm Sơn sẽ bị chặt chém, dịch vụ kém mà không nghĩ đó là một thiên đường nghỉ dưỡng 5 sao và ai cũng muốn tới?”, ông Quyết nói về lý do đầu tư vào siêu dự án du lịch nghỉ dưỡng tại Thanh Hóa.

Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn
Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn 

Tháng 5/2014, khi dự án khởi công, rất ít người tin FLC có thể thực hiện mục tiêu đưa khu nghỉ dưỡng vào hoạt động đúng mùa hè 2015. Lúc đó, “khu đất” mà ông Quyết được giao là một vùng sình lầy ven biển, rộng 200ha, với độ sâu từ 3 - 13m. Chỉ riêng việc đổ cát, san lấp đã tiêu tốn của FLC hơn 1.000 tỷ đồng với thời gian 5 tháng. Việc thi công khởi đầu quá khó khăn, áp lực về tiến độ, Chủ tịch FLC đứng trước những sức ép rất lớn, có lúc gần như trên thế “cưỡi lưng hổ”.

“Mình chẳng phải là con cháu lãnh đạo cao cấp nào, cũng không có ai “chống lưng”. Khó khăn thì mới đến lượt mình, chỗ ngon người ta làm hết rồi còn đâu”, ông Quyết nói. “Nên chỉ còn một cách là mình phải nghĩ khác, làm khác. Bây giờ, nhiều người chỉ nhìn thấy khó khăn khi FLC quyết định đầu tư các quần thể du lịch, nghỉ dưỡng lớn như ở Thanh Hóa, Bình Định… Nhưng vài năm nữa, họ muốn có khó khăn như vậy cũng không được, đơn giản vì quỹ đất đã hết và cơ hội cũng đã qua rồi”.

“Người đặc biệt”

Quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Thanh Hóa mà Chủ tịch FLC quyết tâm thực hiện có một số điểm khá giống với dự án Marina Bay Sands mà tỷ phú Mỹ Sheldon Aldeson đầu tư tại Singapore. Khi khởi đầu, có rất ít người tin vào tính khả thi của công trình, bởi “miền đất hứa” mà cả hai doanh nhân này được giao đều là những vùng sình lầy ven biển, hoang vu, rất khó xây dựng và không ai muốn bỏ tiền vào đây.

Thế nhưng, cả hai công trình đều được hoàn thành với những kỷ lục ở cấp độ khác nhau. Sau khi hoàn thành, Marina Bay Sands đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi du khách tới Singapore. Tại Singapore, nơi khu nghỉ dưỡng phức hợp Marina Bay Sands được khai trương vào tháng 6/2010, lượng khách du lịch đến quốc đảo này tăng lên 41% trong vòng 24 tháng sau đó. Và GDP của Singapore cũng tăng thêm 2% một năm.

Trong khi đó, với FLC Sầm Sơn, khu nghỉ dưỡng này xác lập hai kỷ lục Việt Nam với “Resort có bể bơi nước mặn lớn nhất Việt Nam” và “Resort có nhiều bể bơi nhất Việt Nam”, và được hoàn thành trong thời gian kỷ lục - 9 tháng (không tính 5 tháng đổ cát, san lấp vùng sình lầy rộng 200ha).

Và nếu như trước đây Sầm Sơn chỉ đón du khách bình dân vào mùa hè với tiếng xấu về dịch vụ du lịch, thì giờ vào mùa đông du khách cũng đổ tới, đặc biệt là những doanh nhân tới nghỉ dưỡng cùng bạn bè, gia đình và chơi golf tại “hòn ngọc xứ Thanh”. Giữa mùa đông, FLC Sầm Sơn vẫn rất đông khách đặt phòng. Khách đi theo đoàn không dễ book phòng tại đây vào dịp cuối tuần, còn ngày lễ thì phải book trước cả tháng dù với cá nhân, gia đình.

Trên thực tế, ngoài việc góp phần thay đổi hình ảnh du lịch của Thanh Hóa, dự án của Chủ tịch FLC còn đem lại hiệu ứng khác. Vùng trước đây là đầm lầy nước mặn bỏ hoang rộng 200ha giờ đã nối liền với TX Sầm Sơn và trở thành một “trung tâm đô thị” mới, thu hút du khách cao cấp đến tham quan, nghỉ dưỡng quanh năm. Trong khi giá đất tại TX lên tới hàng chục triệu đ/m2 thì biệt thự tại thủ phủ nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp xứ Thanh chỉ có 12 - 15 triệu đ/m2. Đây chính là lý do biệt thự ven biển của FLC tại Thanh Hóa đắt hàng khi chào bán.

Chủ tịch Trịnh Văn Quyết say sưa giới thiệu với quan khách dự án FLC Quy Nhơn chuẩn bị đi vào hoạt động.
Chủ tịch Trịnh Văn Quyết say sưa giới thiệu với quan khách dự án FLC Quy Nhơn chuẩn bị đi vào hoạt động. 

Trước khi hoàn thành quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao tại Thanh Hóa với thời gian kỷ lục, nhiều người còn hoài nghi về khả năng thực hiện các dự án khủng của FLC. Nhưng giờ đây, mọi việc đã thay đổi, và Chủ tịch Trịnh Văn Quyết trở thành “người đặc biệt” mới trong giới BĐS.

Kết thúc năm 2015, FLC công bố kết quả kinh doanh với lợi nhuận 1.160 tỷ đồng, nộp ngân sách nghìn tỷ, đồng thời là DN BĐS đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam công bố lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2015. Tuy nhiên, niềm tự hào lớn nhất của ông chủ FLC lại không nằm ở con số lợi nhuận. “Tôi thích các dự án quan trọng của mình được hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng. Đó mới là điều quan trọng nhất”, ông nói.

Theo dự kiến, vào tháng 4 năm nay, một quần thể du lịch 5 sao khác với sân golf, biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn, trung tâm hội nghị quốc tế, khu giải trí cao cấp… cùng hàng nghìn nhân sự là lao động tại địa phương sẽ được FLC khai trương tại Nhơn Lý, Quy Nhơn - khu vực có phong cảnh ấn tượng và bãi biển được đánh giá đẹp nhất tỉnh Bình Định. Hàng nghìn sản phẩm BĐS chất lượng cao cũng đã sẵn sàng được mở bán.

Ông Quyết tiết lộ, trong 3 - 4 năm tới, nhiều dự án du lịch với số vốn đầu tư hàng nghìn tỷ kế tiếp sẽ được FLC thực hiện ở các tỉnh thành khác. “Bây giờ, nhiều người có thể vẫn nhìn những dự án sắp tới của chúng tôi giống như FLC Sầm Sơn hơn một năm trước đây, bởi chưa ai làm vậy. Thế nhưng, nếu cứ nghĩ như cũ, thì kết quả không bao giờ mới”.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.