Chính quyền Quảng Ngãi phân biệt doanh nghiệp, "bên trọng, bên khinh"?

Công ty Hào Hưng bị huyện Trà Bông ra văn bản cấm thành lập trạm thu mua keo nguyên liệu phục vụ sản xuất
Công ty Hào Hưng bị huyện Trà Bông ra văn bản cấm thành lập trạm thu mua keo nguyên liệu phục vụ sản xuất
(PLO) -Một doanh nghiệp xin lập trạm thu mua gỗ nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận và tạo mọi điều kiện. Thế nhưng ngược lại, UBND huyện Trà Bồng (thuộc tỉnh) lại không đồng ý chỉ vì địa bàn đã có một doanh nghiệp thu mua nguyên liệu này để sản xuất. Có hay không  “trên bảo dưới không nghe” và việc chính quyền có sự phân biệt doanh nghiệp khi cho đầu tư hoạt động cùng 1 lĩnh vực...?
“Trên bảo dưới không nghe”?
Thời gian gần đây, công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi (gọi tắt Công ty Hào Hưng) liên tục có đơn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi “cầu cứu” về việc UBND hai huyện Sơn Hà, Trà Bồng không cho phép Công ty tiếp tục thực hiện lập trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu trong khi UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương trên.
Nguồn nguyên liệu bị thâm hụt vì văn bản "ngăn sông cấm chợ" của huyện
Nguồn nguyên liệu bị thâm hụt vì văn bản "ngăn sông cấm chợ" của huyện 
Theo giấy phép kinh doanh, Công ty Hào Hưng có mặt tại 16 tỉnh thành trên cả nước. Tại Quảng Ngãi gần 10 năm nay, Công ty cũng giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại đây. Ngoài việc đầu tư xây dựng cảng tại Dung Quất, Công ty đầu tư nhà máy chế biến gỗ dăm với hơn 20 tỷ đồng. Gần đây, Công ty xây dựng nhà máy (mức đầu tư 200 tỷ đồng) sản xuất  viên nén nhiên liệu chất đốt sinh học (từ gỗ dăm cây keo) để xuất khẩu ra nước ngoài với công suất 1.000 tấn/ngày.
Để phục vụ sản xuất, công ty Hào Hưng xin thành lập trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu tại các huyện có nguồn cung và đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng ý chủ trương (Công văn ngày 9/6/2015 do ông Lê Quang Thích, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký). Trong công văn chỉ đạo nêu rõ: “Để tạo điều kiện cho các hộ dân bán gỗ keo nguyên liệu được thuận tiện; thống nhất về chủ trương việc Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi được lập trạm thu mua keo nguyên liệu trên địa bàn các huyện; Các sở Công thương chủ trì, phối hợp với các Sở NNPTNT, TNMT, GTVT và các địa phương liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện để công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi thực hiện việc mua gỗ keo nguyên liệu được thuận tiện, không làm ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và tải trọng và trật tự an toàn giao thông”.
Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi
Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi 
Tuy nhiên, đến ngày 8/9/2015, UBND huyện Trà Bồng ra văn bản số trả lời có nội dung: “Chủ tịch UBND huyện không thống nhất việc lập trạm thu mua gỗ cây nguyên liệu với lý do, tại địa phương này đã có 1 nhà máy sản xuất và chế biến gỗ dăm hoạt động. Việc lập trạm thu mua của Công ty Hào Hưng Quảng Ngãi chồng lấn với hoạt động thu mua của công ty TNHH Nhất Hưng, dẫn đến hệ quả cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường”.
Huyện thiên vị, công ty, người dân thiệt hại!
Ông Lê Văn Lý, PGĐ công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi lý giải, công ty lập trạm thu mua nguyên liệu vì hiện nay các ban ngành kiểm soát nghiêm ngặt tải trọng xe. Trước đây, do chưa làm chặt tải trọng, bà con ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi chở thẳng xuống nhà máy ở tại khu KKT Dung Quất. Do di chuyển một đoạn đường xa và xe có trọng tải nhỏ nên hầu hết các xe này bắt buộc phải chở quá tải mới bù vào được giá cả chi phí. Còn hiện nay, các chủ xe không dám chở như vậy nữa. Do vậy nguồn nguyên liệu của công ty chúng tôi bị sụt giảm nghiêm trọng. Trước đây, mỗi ngày công ty nhập về từ 700 đến 900 tấn gỗ nguyên liệu, đến nay nguồn nguyên liệu đáp ứng chỉ còn từ 300 tấn, thậm chí có ngày chỉ được 100 tấn.
Văn bản trả lời của huyện Trà Bồng cho thấy đã vi phạm Luật Doanh nghiệp và có sự thiên vị
Văn bản trả lời của huyện Trà Bồng cho thấy đã vi phạm Luật Doanh nghiệp và có sự thiên vị 
Để bù vào số lượng gỗ nguyên liệu thiếu hụt đó, công ty đầu tư mua 164 xe có tải trọng trên 20 tấn/xe và tiến hành lập trạm thu mua gỗ nguyên liệu. “Điều này rất có lợi cho bà con, giảm chi phí đi lại mà thuận tiện trong việc bán gỗ. Thế nhưng, bất ngờ UBND huyện Trà Bồng ra một văn bản đi ngược lại văn bản chỉ đạo của tỉnh, thậm chí đi ngược lại một chủ trương lớn là kiểm soát chặt tải trọng của nhà nước”, ông Lê Văn Lý bức xúc.
Ông Lý phân tích, huyện cho rằng công ty Hào Hưng thành lập trạm thu mua gỗ nguyên liệu “là cạnh tranh không lành mạnh”, nhưng qua cách huyện chỉ cho công ty Nhất Hưng độc quyền việc thu mua gỗ keo nguyên liệu thì chính công ty Hào Hưng và trên hết, người dân huyện đang là nạn nhân của việc cạnh tranh này. Cụ thể, theo ông Lý phân tích, ngay khi có văn bản “ngăn sông cấm chợ, Công ty Nhất Hưng đã hạ giá thành mua sản phậm. Và việc một đơn vị độc quyền khiến người dân không có nhiều sự chọn lựa”
Văn bản trái với Luật Doanh nghiệp!
Trả lời việc chưa thống nhất cho Công ty Hào Hưng lập trạm thu mua nguyên liệu, ông Trần Văn Sương, Phó chủ tịch UBND huyện Trà Bồng thể hiện: “Trên địa bàn huyện, hiện nay đã có một nhà máy sản xuất, chế biến gỗ dăm. Cụ thể của Công ty TNHH Nhất Hưng, hoạt động với giá thu mua nguyên liệu đầu vào hợp lí, tuy nhiên vẫn không đủ nguyên liệu để sản xuất, chỉ mới đáp 70% nhu cầu. Bên cạnh đó, công suất nhà máy này phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới. Việc lập thêm trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu của Công ty Hào Hưng tại vị trí này là chồng lấn với hoạt động thu mua của Công ty Nhất Hưng, dẫn đến hệ quả cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường”.
Công ty đầu tư 164 xe với công suất 20 tấn/xe để về tận nơi thu mua gỗ
Công ty đầu tư 164 xe với công suất 20 tấn/xe để về tận nơi thu mua gỗ 
Trao đổi, luật sư Đỗ Pháp, đoàn luật sư Đà Nẵng cho biết, Luật Doanh nghiệp không ngăn cấm công ty Hào Hưng đặt trạm thu mua. Mọi doanh nghiệp đều kinh doanh bình đẳng mà pháp luật không cấm. Ngoài ra, UBND huyện Trà Bồng yêu cầu doanh nghiệp Hào Hưng phải nộp các phương án kinh doanh, trong đó có vấn đề kê khai thuế, đánh giá tác động môi trường…
Việc này, luật sư Pháp chỉ rõ, Công ty chỉ lập trạm thu mua gỗ nguyên liệu, mọi vấn đề khê khai thuế và các thủ tục liên quan thuộc về phía Công ty. Với trạm này thì không cần phải thực hiện những đòi hỏi vô lý từ phía chính quyền huyện Trà Bồng.
Với văn bản trái Luật, trái với chỉ đạo của UBND tỉnh của huyên Trà Bồng thời gian qua, dẫn đến dư luận cho rằng UBND huyện này đang “bảo kê” cho một doanh nghiệp đang hoạt động trong cùng lĩnh vực với các doanh nghiệp khác. Do đó, rất cần các Cơ quan chức năng cuộc xác minh, xử để đảm báo tính công bằng, cũng như có lợi cho nhân dân trồng gỗ keo nguyên liệu.
Vụ việc sẽ được PLVN thông tin tiếp./.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.