Chấp nhận quỳ gối chùi nhà vệ sinh để chờ đến ngày thành công

Leroy  với nụ cười thường trực trên môi
Leroy với nụ cười thường trực trên môi
(PLO) - Không ngại quỳ gối chùi bồn cầu trong khách sạn, cậu bé nghèo khó với ước mơ trở thành doanh nhân ngày nào đã trở thành triệu phú Singapore trước tuổi 30.
Tại một buổi giao lưu gần đây ở TP HCM, Leroy Frank Ratnam, vị diễn giả trẻ người Singapore nổi bật với thân hình khỏe khoắn, làn da ngăm đen. Điểm thu hút lớn nhất với hàng trăm khán giả trong hội trường ngày hôm đó chính là tài năng diễn thuyết và năng lượng vượt trội như muốn bứt phá ra bên ngoài của anh.
Leroy hiện là diễn giả được yêu thích nhất tại Singapore và khu vực châu Á Thái Bình Dương trong các lĩnh vực phát triển cá nhân, nghệ thuật giao tiếp, bán hàng và lãnh đạo. Anh là người sáng lập Sales Excellence Academy, nơi chính anh đào tạo và huấn luyện giúp học viên đạt được bước đột phá trong lĩnh vực bán hàng. Tháng 5/2014, Leroy được bầu làm giám đốc quốc gia của Viện quốc tế Sales & Marketing (SMI).
Câu chuyện về chính cuộc đời của Leroy cũng thu hút nhiều bạn trẻ khát khao thành công. Trở thành triệu phú trước tuổi 30, Leroy hiện sở hữu  hàng loạt doanh nghiệp thành công trong các lĩnh vực bất động sản, thiết kế nội thất, quản lý khách sạn, xe hơi, và đào tạo, thế nhưng anh vẫn tự nhận bản thân mình là một “nhà lãnh đạo vô dụng”.
Hồi nhỏ, trong một lần xem bộ phim nói về một ông chủ khách sạn, cậu bé Leroy hiếu động dần nhem nhóm và nuôi dưỡng ước mơ giống như nhân vật trong phim. Tốt nghiệp cử nhân ngành tiếng Anh và Xã hội học của trường Đại học Quốc gia Singapore, Leroy bắt đầu thực hiện ước mơ của mình.
Không có vốn để xây dựng một khách sạn, Leroy nghĩ đến những dịch vụ phục vụ tại khách sạn như dọn dẹp vệ sinh. Vậy là cậu thanh  niên trẻ mới ra trường tự in danh thiếp và tự nhận mình là giám đốc công ty dọn vệ sinh, rồi tới từng khách sạn đàm phán ký kết hợp đồng. Mặc cho lời năn nỉ “nếu anh không cho tôi cơ hội thì tôi sẽ không bao giờ  có kinh nghiệm đó” của Leroy, 15 khách sạn tại Singapore đều từ chối với lý do anh quá trẻ, không có kinh nghiệm.
Thay vì than vãn, Leroy tự đi tìm câu trả lời cho vấn đề. Anh thuê một người có 10 năm kinh nghiệm trong khách sạn làm giám đốc điều hành công ty, còn mình thì làm tổng giám đốc. Không mất thời gian lâu, vị giám đốc được thuê nhanh chóng đàm phán và đã mang lại hợp đồng cho công ty với mức phí 2.400 USD một tháng. Đối tác muốn 3 người đến dọn dẹp vệ sinh cho họ. Theo mặt bằng chung, Leroy phải trả lương mỗi người công nhân vệ sinh 600 USD một tháng. Cộng thêm chi phí phát sinh 300 USD, mỗi tháng sẽ tốn 2.100 USD, lợi nhuận còn lại chỉ có 300 USD dành cho cả Leroy và vị giám đốc điều hành, tức là mỗi người được 150 USD một tháng. Ở Singapore thì 150 USD không đủ chi tiêu trong một tuần.
Leroy tự hỏi phải làm gì để kiếm được nhiều tiền hơn? Cuối cùng, anh quyết định vừa làm tổng giám đốc vừa làm nhân công của chính công ty mình. Mỗi tối, anh mặc bộ đồ nhân viên vệ sinh, mang dép lê đi vào nhà vệ sinh ở khách sạn, quỳ xuống và lau dọn. Trong một năm rưỡi, ngày nào anh chàng cử nhân đại học cũng quỳ gối dọn vệ sinh để có thể kiếm được 600 USD cộng với 150 USD mỗi tháng. “Tôi tự hào là một người dọn toilet tuyệt vời”, Leroy hài hước nói.  
Năm 2011, Leroy thành lập công ty rồi lần lượt xây dựng và sở hữu 7 khách sạn tại Singapore.  Sau đó anh bán công ty với giá hơn 90 triệu USD, kiếm được gần 50 triệu USD lợi nhuận. Với số tiền đó, anh mở thêm 7 công ty trong nhiều lĩnh vực tại Singapore.
Mới đây khi nhận giải thưởng Top 500 công ty hàng đầu tại Singapore, lúc phóng viên hỏi: Leroy, làm thế nào anh đạt được thành công như ngày hôm nay? Anh trả lời: “Tôi liên tục thay đổi chiến lược của mình. Muốn thành công tôi phải liên tục thay đổi, thay đổi, thay đổi chiến lược cho đến khi đạt được mục tiêu. Cho dù thất bại thì cũng phải chấp nhận. Tôi đã chấp nhận quỳ gối xuống chùi nhà vệ sinh chờ đến ngày thành công, bây giờ nghĩ lại cảm xúc đó vô cùng tuyệt vời”.
Leroy cũng chia sẻ những nguyên lý thành công mà mình đã ứng dụng được: “Nếu bạn tiếp tục làm mọi thứ theo cách bạn luôn làm, thì bạn sẽ mãi chỉ đạt những gì bạn đã có. Nếu những gì bạn đang làm không hiệu quả, hãy làm điều gì khác”.
Trong cuộc sống, Leroy chia sẻ bí quyết cân bằng là cười thật nhiều, mỗi ngày sau khi tập thể dục về anh luôn tập cười trong 5 phút. “Khi chúng ta buồn ủ rũ thì sẽ sinh ra chất cortisol có hại cho cơ thể, trong khi đó nếu  chúng ta cười sẽ tạo ra chất endorphin mang lại năng lượng, sự tập trung cho mọi quyết định, suy nghĩ quyết đoán dẫn đến thành công của mình.”

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.