“Chân đất” 14 năm sáng chế 15 loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp

Anh Nguyễn Hồng Chương đang kiểm tra động cơ “ máy gieo hạt chân không 6 trong 1 tự động” mới cho ra đời năm 2017.
Anh Nguyễn Hồng Chương đang kiểm tra động cơ “ máy gieo hạt chân không 6 trong 1 tự động” mới cho ra đời năm 2017.
(PLO) -Trong vòng 14 năm liên tục, anh Nguyễn Hồng Chương (SN 1975) trú tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã sáng chế thành công 15 loại máy nông cơ, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, bớt chi phí nhân công lao động. Nhiều năm liền anh vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT.

Nhà sáng chế “bất đắc dĩ”

Những năm gần đây, cái tên Nguyễn Hồng Chương không còn xa lạ với người nông dân Lâm Đồng và bạn bè quốc tế, anh đã nghiên cứu, sáng chế ra nhiều loại máy nông nghiệp, mặc dù không được đào tạo qua bất kỳ một trường lớp nào. Các loại sản phẩm máy do anh Chương chế tạo giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại máy tương tự nhập từ nước ngoài về.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, chuyên làm rau màu ở huyện Đơn Dương, anh Chương là con út trong 10 anh em. Tuổi thơ gặp nhiều  khó khăn, học hết lớp 8 thấy hoàn cảnh gia đình chật vật anh đã quyết định nghỉ học để phụ giúp bố mẹ. Thời gian rảnh anh phải đi lượm ve chai, cày thuê cuốc mướn, miễn là có cái ăn cái mặc. 

Đầu năm 2003, anh Chương lấy vợ, cuối năm sinh con đầu lòng, lúc đó nghèo khó, tiền bạc thiếu thốn phải chạy ngược chạy xuôi mới có tiền để trả viện phí cho vợ con. 

Anh Chương cho nhớ lại: “Khi vợ có bầu, tôi vừa mừng vừa lo, suy nghĩ phải kiếm việc làm, lấy tiền nuôi vợ đẻ. Rất may mắn, vừa về tới nhà đã có chủ vườn rau tới thuê bơm thuốc sâu, mừng quá tôi nhận lời và đeo bình đi làm ngay”.

Nghĩ trong đầu mình sắp được làm bố, anh Chương làm việc rất hăng say, càng về trưa, trời càng nắng gắt, nhìn vườn rau như càng rộng thêm, diện tích phun thuốc thì chẳng được bao nhiêu.

“Tôi nghĩ nếu cứ làm như thế này thì bao giờ mới xong, sao mình không tìm cách gì để làm nhanh hơn, vừa lợi công lao động, vừa không ảnh hưởng tới sức khỏe? Ngay trưa hôm đó, tôi nảy sinh ra ý tưởng cải tiến cái vòi phun thuốc. Sau hai đêm thức trắng, vắt óc suy nghĩ, tính toán …. Ngày thứ 3 chiếc vòi phun thuốc trừ sâu - đứa con tinh thần của tôi được ra đời”, anh Chương vui vẻ kể thành tích đầu tiên.

Hôm sau anh mang bình xịt thuốc trừ sâu vừa sáng chế xong ra đồng với cái vòi tự chế dài dằng dặc, có gắn 6 cái béc (bình cũ chỉ có 1 béc) khiến nhiều nông dân đang làm rau ở quanh đó ngỡ ngàng. Thông thường 1 cánh đồng rau, 1 lao động làm cần từ 10 - 12 tiếng đồng hồ mới phun thuốc xong, nhưng anh Chương chỉ mất 2 tiếng đồng hồ là hoàn tất, như vậy tiết kiệm được 10h.

Sáng chế độc đáo, mới lạ đã giúp anh kiếm thêm thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống. “Thấy bình xịt của tôi hiệu nghiệm hàng xóm hiếu kỳ, sang mượn về xịt thử, thấy hiệu quả, tiết kiệm được nhiều nhân công, họ năn nỉ đòi mua luôn, thế là tôi lại làm cái khác”. 

Tiếng lành đồn xa, các bình xịt thuốc mang thương hiệu “Made in Hồng Chương” lần lượt được ra đời và được nông dân cả nước đón nhận nhiệt tình. Còn anh còn được mọi người đặt cho biệt danh hóm hỉnh “ nhà sáng chế bất đắc dĩ”. 

Chiếc “ máy gieo hạt 6 trong 1” làm việc tương đương 16 nhân công
Chiếc “ máy gieo hạt 6 trong 1” làm việc tương đương 16 nhân công

Nối tiếp thành công

Thấu hiểu nỗi khổ cực, nhọc nhằn của người nông dân. Anh Chương cố gắng suy nghĩ, tìm tòi học hỏi để tạo ra những chiếc máy đa năng giảm chi phí nhân công và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Anh bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời những chiếc máy hữu ích như: Máy đóng đất vô chậu, máy đóng đất vô bịch nilon, máy đóng đất vào vỉ xốp, máy xay đất mùn, máy gieo hạt chân không…

Năm 2007, anh tích luỹ được số tiền hơn 7 triệu đồng liền dùng chúng mua sắt, thép về nhà nghiên cứu và chế tạo thành công máy gieo hạt chân không. Chiếc máy này rất hữu ích cho các nhà nông khi làm vườn ươm công nghệ cao, thích hợp cho rất nhiều loại hạt giống nhỏ mà khi gieo thủ công bằng tay tốn rất nhiều thời gian, công sức và không đảm bảo kỹ thuật. 

Năm 2008, anh Chương được Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cấp giấy chứng nhận “Điển hình sáng tạo trẻ Việt Nam”. Trung ương Đoàn TNCS HCM tặng giải thưởng Lương Định Của. Qua mạng internet, đại diện một công ty phân phối các loại máy móc nông nghiệp tại Malaysia trực tiếp sang tham quan và ký kết hợp đồng mua bán. 

Năm 2010, Nguyễn Hồng Chương bán được 2 chiếc máy gieo hạt đầu tiên với giá 7.600 USD. Sau khi mua 2 chiếc máy gieo hạt về dùng thử, các chuyên gia Malaysia đánh giá chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Họ lại chuyển tiền sang đặt mua 10 chiếc nữa gồm 5 chiếc máy gieo hạt và 5 chiếc máy đóng đất vô vỉ xốp. Từ năm 2010 đến nay, sản phẩm máy nông nghiệp của anh nông dân Hồng Chương đã có mặt ở một số nước trên thế giới. 

Có vốn và kinh nghiệm, anh Chương mở xưởng cơ khí, nghiên cứu sáng chế, sản xuất các loại máy móc nông nghiệp cung cấp cho thị trường trong và nước ngoài, hằng năm Hồng Chương thu về hàng tỷ đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức lương từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Tháng 11/2013, anh đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2016 trong một lần nói chuyện với một ông chủ vựa thu mua cà chua lớn tại trung tâm xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, nghe ông này kêu ca sắp tới Tết, ông cần nhiều nhân công lao động rửa, phân loại cà chua để đóng thùng trước khi xuất đi nhưng kiếm mãi không có người. 

Từ câu nói của ông chủ này, anh Chương vô tình nảy sinh ý tưởng. Vốn là nhà khoa học “chân đất” từng chế tạo thành công nhiều loại máy nông nghiệp nên đối với anh, việc chế tạo máy này không còn vất vả  như hồi đầu mới mày mò chế tạo. Chỉ sau 3 tuần anh đã cho ra đời máy rửa, phân loại, hong sấy khô và đánh bóng trái cà chua.

Anh Chương cho biết: máy rửa, phân loại, hong khô nước và đánh bóng trái cà chua do anh sáng chế ra hoạt động rất tốt, cứ 8 tiếng/ngày là đạt năng suất 20 tấn bằng khoảng 20 người làm,  giúp năng suất lao động tăng lên gấp hàng chục lần so với phương thức thủ công.

Một trong những sáng chế gần đây nhất, năm 2017 anh Chương chế tạo thành công “máy gieo hạt chân không 6 trong 1 tự động”. Nhiệm vụ của chiếc máy này là làm tất cả công đoạn ươm giống cây thay con người. 

Anh Chương cho biết: “Để có được giống cây con, giai đoạn khó khăn nhất là bỏ hạt giống vào khay ươm, hiểu được nỗi vất vả của người dân nơi đây nên tôi đã cho ra đời chiếc máy gieo hạt tích hợp “6 trong 1”. Công dụng của chiếc máy này mỗi giờ gieo được từ 330-350 khay ươm cây giống, chiếc máy có sức làm việc tương đương với 16 nhân công lao động” . 

Chiếc máy gieo hạt này đã tích hợp nhiều chức năng như: đóng đất vào khay ươm, sàng lọc đất, rác; tạo lỗ trên khay ươm, gieo hạt, lấp hạt và xếp khay ươm tự động. 

Những sáng chế của anh Chương đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển khoa học kỹ thuật nước nhà, tạo thêm bước tiến trong nông nghiệp, giúp đỡ người nông dân.

Đọc thêm

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.