Câu chuyện khởi nghiệp của nước yến tăng lực Pow Nest

(PLVN) - Với nhiều năm kinh nghiệm, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao trong các công ty tiên phong trong ngành nước yến, doanh nhân Diệp Gia Huy (SN 1977) Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát (trụ sở KDC Gia Hòa, huyện Bình Chánh, TP HCM) tự tin khởi nghiệp, tạo nên thương hiệu mới, độc quyền cho chính mình.
Câu chuyện khởi nghiệp của nước yến tăng lực Pow Nest Doanh nhân Diệp Gia Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát

Từng bước khởi nghiệp, tạo dựng thương hiệu

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” trong ngành nước nước yến nhưng ông Huy tự hào vì Hưng Cát tạo ra sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn về chất lượng như nước yến tăng lực Pow Nest hay Gold Nest.

“Tôi đến với ngành yến là một cơ duyên. Năm 2009, tôi công tác tại một tổ chức gọi vốn đầu tư nước ngoài phát triển về yến nhà tại Việt Nam. Tôi từng công tác ở vị trí Giám đốc kinh doanh của yến VN Nest. Sau đó, vì một số lý do, tôi rời ngành yến, chuyển công việc khác. Tôi chưa từng có ý định sẽ xây dựng thương hiệu về yến cho riêng mình nhưng rồi tôi nghĩ tại sao tôi không phát triển yến trong khi có mối quan hệ thân thiết với những đàn anh nắm giữ kỹ thuật và công thức về các sản phẩm yến. Năm 2017, tôi bắt đầu khởi nghiệp”, doanh nhân Gia Huy kể.

Sau hai năm hoạt động, để sản phẩm của Hưng Cát vươn xa hơn, đến tay người tiêu dùng nhiều hơn, doanh nhân Gia Huy cho xây dựng một nhà máy sản xuất với diện tích 2.000 m2. Nhà máy sử dụng công nghệ tự động với giá trị 12 tỷ đồng. Mỗi năm, nhà máy sẽ cho ra 18 triệu sản phẩm là yến đóng lon.

Dù có kinh nghiệm, từng trải qua nhiều vai trò trong ngành yến nhưng khi khởi nghiệp, doanh nhân Gia Huy gặp phải nhiều khó khăn. Ông thành thật: “Hưng Cát “sinh sau đẻ muộn” hơn nhiều công ty khác. Thời điểm 2017, có ít nhất 100 nhãn hàng yến trên thị trường”.

“Sự hiểu lệch đi về yến của người tiêu dùng dẫn đến sự cạnh tranh về giá. Sản phẩm của Hưng Cát khi sản xuất ra nếu đúng chất lượng nhưng giá cao hơn sản phẩm khác là thị trường không thể tiếp nhận, các cửa hàng, nhà phân phối từ chối”, ông kể.

Khó khăn nhưng doanh nhân Gia Huy biết cách khắc phục. Ông đổi hướng, bỏ qua kênh phân phối và đánh trực tiếp vào người tiêu dùng bằng cách sử dụng nhiều hình thức marketing như giới thiệu cho các nhà máy để người tiêu dùng uống thử. Đến thời điểm này, Hưng Cát đã cho uống thử trên 100.000 lon với khoảng 200.000 lượt người uống. Kết quả là người uống thử đều khen sản phẩm chất lượng, ngon.

Ngoài ra, Hưng Cát còn tham gia các chương trình như giải bóng đá nhà báo, các cuộc thi, hội chợ trừng bày, triển lãm, các chương trình từ thiện… để giới thiệu sản phẩm. Doanh nhân Gia Huy muốn quảng bá, định hướng lại hành vi tiêu dùng và hiểu biết sản phẩm về yến cho người tiêu dùng. Từ đó, người tiêu dùng có kiến thức về yến mới quay lại lựa chọn, đánh giá chất lượng của từng sản phẩm. Trước đó khi chưa có hiểu biết về sản phẩm, một số người tiêu dùng thường lựa chọn dựa vào mẫu mã; và việc có bán được hay không phụ thuộc vào người bán hàng.

Khó khăn thứ nữa là vốn. Ngay từ khi thành lập, Hưng Cát đã “ngốn” hết số vốn 5 tỷ đồng từ đầu tư thương hiệu, công thức, dây chuyền sản xuất, hình ảnh sản phẩm, bao bì, nhân lực… 

Thời gian đầu thành lập, Hưng Cát tiếp cận thị trường bằng phương pháp marketing, uống thử là chính, bán hàng là phụ trợ nên cần vốn rất nhiều. Ông Huy đã dồn toàn lực từ tiền lương, tiền vay mượn người thân…

Khó khăn nữa là nhân viên bán hàng rất khan hiếm. Nhưng khó khăn cũng qua khi ông cho phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo chuyên nghiệp và tư vấn chân tình để đáp ứng sự phát triển của Hưng Cát.

Một chương trình quảng bá sản phẩm của Hưng Cát 

Để có sản phẩm tốt, chất lượng đúng mong muốn 

Khó khăn nhiều nhưng thuận lợi cũng không ít. “Lợi thế là trong ngành yến, mối quan hệ tôi có rất nhiều. Từ những người đi tiên phong trong ngành yến nhà, tôi có kinh nghiệm, từng trải qua nhiều chức vụ khác nhau nên có thể tự bước đi được. May mắn, những đàn anh đi trước luôn giúp đỡ hết mình. Các nhà máy sẵn sàng hỗ trợ cho tôi đưa sản phẩm cho công nhân dùng thử”, doanh nhân Gia Huy nói.

Trước khi đưa ra sản phẩm, ông hợp tác với một số người có kiến thức, nhiều năm trong ngành yến để tạo ra một công thức mới, độc quyền cho Hưng Cát và tiến hành bảo hộ sản phẩm. Công thức của Gold Nest đã từng được Mỹ cấp FDA. Hiện Hưng Cát đang gửi mẫu Pow Nest sang Mỹ để xin cấp FDA cho sản phẩm này.

Một tay ông thực hiện từ khâu lựa chọn tổ yến, thường xuyên kiểm tra, giám sát khâu sản xuất, tìm kiếm thị trường. Mọi việc ông đều hiểu và thành thạo, không câu nệ hoặc thoái thác cho nhân viên.

Sản phẩm Gold Nest của Hưng Cát là sản phẩm Organic 100% không sử dụng chất bảo quản. Không chất bảo quản nhưng phải làm sao hạn sử dụng được hai năm. Sản phẩm nấu 100% đường phèn và hương sản phẩm được chiết xuất tự nhiên như hạt sen, lá dứa và đối với yến tăng lực Pow Nest các nguyên liệu sản xuất như vitamin nhập từ châu Âu. Sản phẩm của Hưng Cát nấu ở nhiệt độ 121 độ C, đây là nhiệt độ tiệt trùng hoàn toàn.

Để có sản phẩm tốt, chất lượng đúng mong muốn, Hưng Cát luôn có bộ tiêu chuẩn hoạt động từ khâu nhập nguyên liệu. Tổ yến được lựa chọn ở vùng Khánh Hòa, Ninh Thuận, Cần Giờ... Các tổ yến thu mua phải đạt chuẩn đẹp, còn nguyên vẹn. Hưng Cát có liên kết với nhà yến ở Ninh Thuận, còn ai mang lại công ty thì sẽ kiểm tra trước khi mua.

Nguyên phụ liệu khác nhập vào đều phải có hóa đơn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ví dụ như bột dạng protein của Thái Lan. Dây chuyền máy móc để nấu yến thành phẩm cũng được các cơ quan cấp chứng nhận. Sản phẩm yến của Công ty được Bộ Y tế kiểm định chất lượng. “Sắp tới, cứ 1 tháng tôi sẽ cho kiểm định 1 lần”, ông nói.

Nói về mục tiêu năm 2020 và xa hơn là gì, ông cho hay: “Xa hơn, tôi muốn định hình dần lại ngành yến và mong muốn xuất khẩu. Đầu tiên là ở Mỹ, tôi đã gửi một số công thức, sản phẩm qua và họ đã đồng ý”.

“Tôi mong muốn xây dựng một chuỗi liên kết khu bảo tồn chim yến của một người thầy để lại tại Ninh Thuận. Nhà hát Thanh Bình (ở Ninh Thuận) dù nằm trong thành phố nhưng vẫn được gọi là Khu bảo tồn loài chim yến. Từ đó tạo liên kết giữa 3 nhà: Nhà nông, nhà đầu tư và nhà nước”.

“Thực ra, các sản phẩm về yến còn một số nước chưa chấp nhận. Họ sợ mang mầm mống vi rút vi khuẩn. Mình phải chứng minh cho họ biết chim yến không nhiễm vi rút, vi khuẩn gì cả, khác biệt với các loài động vật khác, nơi nào yến ở là nơi đó không khí rất trong lành”.

Sau hơn hai năm hoạt động, hiện nay, mỗi tháng Hưng Cát có doanh thu khoảng 1 tỷ đồng từ việc kinh doanh hai sản phẩm Gold Nest và Pow Nest. Mục tiêu cho năm 2020 là đạt 4 - 5 tỷ đồng/tháng.  

“Với tôi, tuân thủ pháp luật phải là tiêu chí hàng đầu. Tất cả sự phát triển phải dựa trên sự tuân thủ pháp luật. Thậm chí, tất cả hàng hóa xuất kho, tôi buộc nhân viên phải xuất hóa đơn mang theo. Khách hàng nhận hóa đơn hay không là quyền của họ. Nghĩa vụ của mình là phải có, phải đầy đủ.  Cũng chính từ chuyện tuân thủ pháp luật mà chúng tôi tự tay thiết kế logo, bao bì, tự chụp các sản phẩm để quảng bá...”.

Doanh nhân Gia Huy

Bùi Yên

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Hành trình từ học sinh nghèo đến doanh nhân thành đạt

Hành trình từ học sinh nghèo đến doanh nhân thành đạt

(PLVN) - “Chỉ cần mình luôn kiên cường cố gắng, vững tâm tiến về phía trước, khó khăn mấy rồi cũng qua”, đó là chia sẻ của doanh nhân Trần Minh Đức (39 tuổi, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức, trụ sở tại số 9 đường Trần Cao Vân, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế, Thừa Thiên - Huế ) khi kể về chặng đường khởi nghiệp của chính mình.

Đọc thêm

Chật vật bán chung cư ngoại ô

Chật vật bán chung cư ngoại ô
Chung cư thương mại hoặc nhà ở xã hội nằm ở vùng ven Hà Nội vài năm nay không bán hết hàng do hạ tầng và giá bán chưa hợp lý. 

Thái Nguyên: UBND TP Thái Nguyên nói gì về việc bán đấu giá đất ở Dự án khu dân cư số 1

Thái Nguyên: UBND TP Thái Nguyên nói gì về việc bán đấu giá đất ở Dự án khu dân cư số 1
(PLVN) - Dự án khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa giải phóng mặt bằng Dự án xong, chưa được Sở Xây dựng nghiệm thu về xây dựng hạ tầng thiết yếu. Nhưng ngay từ năm 2018, UBND TP Thái Nguyên đã cho bán đấu giá đất ở Dự án gây bất bình trong nhân dân.
Loading...
Hải Dương: Gia đình nạn nhân chất độc màu da cam chờ đợi một bản án công bằng.

Hải Dương: Gia đình nạn nhân chất độc màu da cam chờ đợi một bản án công bằng.

(PLVN) - Bị gia đình em gái chiếm dụng đất nhiều năm nhưng khi khởi kiện ra tòa, ông Cao Đức Ứng (SN 1949, trú tại thôn Bờ Đa, xã An Lạc, TP. Chí Linh, Hải Dương) lại không được nhận một khoản bồi thường hay hỗ trợ nào. Ngược lại, Tòa án còn phán quyết buộc ông phải trả cho gia đình em gái một số tiền lớn giá trị các công trình mà họ đã tự ý xây dựng trên đất của ông.

Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng học bổng “Vòng tay nhân ái” tại tỉnh Lạng Sơn

Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng học bổng “Vòng tay nhân ái”  tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Ngày 15/11, Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT)  Quốc gia và Ban ATGT Lạng Sơn tổ chức Lễ trao Học bổng “Vòng tay nhân ái” với tổng trị giá 405 triệu đồng cho 9 học sinh là con của các nạn nhân đã tử vong vì tai nạn giao thông có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại tỉnh Lạng Sơn.

Khi người trẻ nói về bạo lực gia đình

Khi người trẻ nói về bạo lực gia đình
(PLVN) - Có câu “Thanh xuân như một ly trà…”, rằng tuổi thanh xuân của đời người ngắn ngủi lắm. Nếu không kịp làm điều gì có ích cho đời, cho người và cho mình thì sẽ thật là ân hận. Với những bạn trẻ mà tôi kể dưới đây, “ly trà” của họ vẫn đang tiếp tục được làm đầy, được hun nóng bằng những trái tim, tâm hồn và việc làm nhiệt huyết cho công cuộc xây dựng môi trường không bạo lực với phụ nữ và trẻ em.
Chuyện chép ở thánh tích Nalanda

Chuyện chép ở thánh tích Nalanda

(PLVN) - Chúng tôi đến Nalanda trong chuyến hành hương về thánh tích Phật giáo, đó là nơi Đức Phật ra đời, và thành đạo. Nalanda không nằm trong “tứ động tâm” ấy, nhưng là một thánh tích mà bất cứ phật tử hoặc những ai có sự quan tâm đến lịch sử đều không thể bỏ qua khi đến đất Ấn Độ… 

Nỗi niềm của những thầy là nhân viên công tác xã hội

Nỗi niềm của những thầy là nhân viên công tác xã hội
(PLVN) - Nói đến nhân viên công tác xã hội, hình ảnh về họ xuất hiện là những người có nghĩa cử cao đẹp và trái tim bao dung mang tình yêu thương đến với những người cần giúp đỡ, người yếu thế. Đó thực sự là một trọng trách cao cả và nặng nề. Nhưng, đối với những nhân viên công tác xã hội kiêm luôn cả việc gieo chữ - dạy người của thầy cô thì thực sự có hai trách nhiệm chất chồng trên đôi vai nhỏ bé của họ. Nhưng ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai?

Truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt: Những “ngọn nến” cháy hết mình để thắp sáng nhân gian!

Truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt: Những “ngọn nến” cháy hết mình để thắp sáng nhân gian!
(PLVN) - Xưa nay, tôn sư trọng đạo luôn là truyền thống quý báu bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Người xưa dạy: “Không thầy đố mày làm nên”. Ở đời, không có sự trưởng thành nào toàn đi trên con đường trải đầy hoa hồng. Tất cả đều phải khổ luyện thành tài. Và, sự trưởng thành đó, từ xưa đến nay đều có công lao không nhỏ của các thầy, cô giáo, bởi “người thầy như ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian”...
Đoàn Thị Điểm: Nữ nhà giáo vượt qua phận nữ nhi

Đoàn Thị Điểm: Nữ nhà giáo vượt qua phận nữ nhi

(PLVN) - Khoảng 280 năm sau, đời sau vẫn không thể quên được người diễn nôm bản “Chinh phụ ngâm khúc”. Không chỉ có tài thơ văn đặc sắc, Hồng Hà Nữ Sĩ Đoàn Thị Điểm còn là một trong những nữ nhà giáo hiếm hoi được lưu danh qua các triều đại phong kiến Việt Nam vào thế kỷ 18. 

Vì sao “hà bá” vẫn có thể cướp mạng sống của hơn 2.000 trẻ em Việt mỗi năm?

Vì sao “hà bá” vẫn có thể cướp mạng sống của  hơn 2.000 trẻ em Việt mỗi năm?
(PLVN) - Con số đáng buồn này được đưa ra tại Hội nghị khoa học quốc gia về phòng chống tai nạn thương tích lần thứ ba ngày 12/11/2019 mới đây. Phải chăng nỗ lực của các ban ngành chức năng, chính quyền địa phương vẫn chưa thể thắng được hà bá, khi mà môi trường sống có nhiều ao hồ, mương, kênh, rạch, sông, suối… vẫn luôn là nguy cơ tiềm ẩn?

Về miền thiêng...

Về miền thiêng...
(PLVN) - Theo phong tục của người Ê Đê (Tây Nguyên), trước khi chặt hạ một cây cổ thụ, gia chủ hoặc người trông coi rừng cây thường làm lễ cúng. Trong lễ cúng, thầy cúng thay mặt gia chủ thực hiện nghi thức cúng thần Rừng, thần Núi, thần Sông, xin các thần cho phép gia chủ được đốn, hạ cây gỗ… Bởi trong tâm trí họ, rừng là nhà - là thế giới của những miền thiêng…

Có một lối đi gian nan

Có một lối đi gian nan
(PLVN) - “Vào tiết cuối cùng của tuần đầu tiên, tôi đã bật khóc và không nói được lời nào khi học sinh hỏi tại sao, học sinh thì nghĩ cô đang giận vì lớp chưa ngoan. Nhưng các em đâu biết được, tôi bật khóc vì không thể tin bản thân có thể dạy các em được 1 tuần. Đến bây giờ gần 20 năm, tôi vẫn khẳng định, tôi cảm thấy hạnh phúc khi được dạy các em”…

Còn đó những thầy cô bỏ phố đến buôn làng

Còn đó những thầy cô bỏ phố đến buôn làng
(PLVN) - Còn nhớ, ngày đầu năm học, bộ ảnh cô giáo trẻ xinh xắn với buổi lễ khai giảng đơn sơ nhưng ấm cúng, giản dị trên một điểm trường vùng cao huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam trở thành bức ảnh đẹp và xúc động nhất trong ngày toàn dân đưa trẻ đến trường... Dù cuộc sống đã đổi thay, nhưng vẫn còn nhiều lắm thầy cô sẵn lòng bỏ phố, sống tận hiến với thanh xuân của mình…
Đìu hiu “siêu dự án” 14.500 tỉ đồng

Đìu hiu “siêu dự án” 14.500 tỉ đồng

(PLVN) - Những ngày đầu tháng 10/2019, có mặt tại khu vực được giao cho Dự án mỏ sắt Thạch Khê (xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) có thể chứng kiến được sự đìu hiu đến khó hiểu với độ lớn của “siêu dự án” mấy chục ngàn tỷ.