Cần làm rõ dấu hiệu chuyển giá tại Công ty Anco

Cần làm rõ dấu hiệu chuyển giá tại Công ty Anco
(PLO) - Không sử dụng thủ đoạn “lỗ giả, lãi thật” như các  tập đoàn kinh tế quốc tế hay doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bị liệt tên  trong danh sách “đen” nghi án chuyển giá, Cty CP Dinh dưỡng nông nghiệp quốc tế (Anco, KCN Sông Mây, tỉnh Đồng Nai) làm ăn luôn có lãi, thậm chí còn lãi “khủng”. Thế nhưng, DN này từ lâu đã có dấu hiệu chuyển giá lớn từ khâu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào… 
Lãi lớn vẫn chuyển giá?
Anco được thành lập từ năm 2001, đến năm 2003 trở thành liên doanh do cổ đông Malaysia lắm giữ 60% cổ phần, giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Cty, chuyên về thức ăn gia súc. Năm 2012, Anco có tổng doanh thu hơn 6.182 tỷ, lợi nhuận đạt 644 tỷ đồng.   
Thế nhưng, từ năm 2008 khi phía cổ đông Malaysia chính thức nắm quyền quản lý về thu mua nguyên liệu và tài chính của Anco,  họ đã đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu mà hầu hết mua qua Cty Pro-Active Synergy SDH BHD tại Malaysia (đây là Cty riêng của vợ chồng ông Yew Kean Lai - Chủ tịch HĐQT Anco, đồng thời là hai cổ đông nắm giữ 55% cổ phần tại Anco). Những năm gần đây, giá trị hàng nhập khẩu của Anco khoảng 2.400 tỷ đồng với 
khoảng trên 10 mặt hàng các loại thì có đến 97% qua Cty trên. Khi kiểm tra, đã thấy được nhiều loại nguyên liệu do phía cổ đông Malaysia nhập về có những dấu hiệu giá cao bất thường:  riêng mặt hàng khô dầu đậu tương (bã dầu nành) những năm gần đây Anco nhập khẩu khoảng từ 50 đến 60 nghìn tấn và giá nhập khẩu của các năm gần đây, đặc biệt là năm 2011 và 10 tháng đầu năm 2013 luôn cao hơn các DN khác nhập khẩu mặt hàng này có cùng chủng loại, xuất xứ từ 50 đến hơn 100 USD/tấn. Ngay cả giá khô dầu đậu nành được Anco nhập về cao hơn giá các DN khác mua bán tại Việt Nam hàng triệu đồng/tấn. 
Không thể không đặt câu hỏi:  chênh lệch giá nguyên liệu quá lớn tại Anco góp phần đẩy giá đầu vào nguyên liệu ngay từ nước ngoài vào Việt Nam để lợi nhuận “rơi” vào “túi” những cổ đông Malaysia?
Người chăn nuôi Việt thiệt hại nặng
Dấu hiệu chuyển giá đang được đẩy mạnh hơn vào những tháng đầu năm 2013, có những tháng mức giá chênh lệch vượt ngưỡng 100 USD/tấn. Cụ thể trong tháng 5, Anco  mở hai tờ khai hải quan nhập khẩu 2.550 tấn khô dầu đậu tương từ Achentina qua cảng Phú Mỹ (Bà Rịa- Vũng Tàu) với giá 630 USD/tấn. Tuy nhiên, tại bảng phân tích tổng hợp, dự báo hàng tuần chuyên ngành về chăn nuôi và vật tư nông nghiệp ra ngày 27/5 của Bộ Công Thương, hàng cùng chủng loại, xuất xứ  Achentina được nhập về cảng Interflour tại Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ với giá từ 523 USD, giá nhập của Anco đã cao hơn so với trung bình là 107 USD/tấn. Như thế, hai lô hàng nhập khẩu trên đã chênh lệch 272.850 USD, tương đương gần 5,7 tỷ đồng Việt Nam.
Tương tự, tháng 6 Anco nhập tổng cộng ba đợt với 4.200 tấn khô dầu đậu nành với giá 630 USD/tấn, trong khi giá nhập về cùng thời điểm, cùng cảng Interflour chỉ từ 488 đến 518 USD/tấn. Nếu tính trung bình chênh lệnh khoảng 127 USD/tấn  thì với số lượng đã nhập, số tiền chênh lệch khoảng 533.400 USD (tỷ giá USD tính thuế 20.828 VND), tương đương với 11,1 tỷ đồng Việt Nam. 
Chỉ trong 2 tháng, việc nhập khẩu tại Anco đã chênh lệch lên tới 16,8 tỷ đồng, nếu như khoản chênh lệch được đưa vào lợi nhuận của DN thì thuế thu nhập từ hai tháng này Anco đã trốn được khoảng 4,2 tỷ đồng. Theo thống kê sơ bộ đến hết tháng 10/2013, Anco đã nhập khoảng 52.000 tấn khô dầu đậu tương, giá trị khoảng 656 tỷ đồng và với kiểu chênh lệch giá như hiện nay, việc nhập khẩu  đã trốn được hàng chục tỷ đồng từ thuế thu nhập DN?. Ngoài ra, còn hàng chục chủng loại mặt hàng được nhập khẩu qua Cty Pro-Active Synergy SDH BHD tại Malaysia, ai sẽ là người kiểm soát về giá?
Bên cạnh đó, dấu hiệu chuyển giá tại Anco của cổ đông ngoại còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của hai cổ đông Việt Nam. Trong đó, việc chênh lệch giá của tháng 5 và tháng 6/2013 của các cổ đông Malaysia lên đến 16,8 tỷ đồng thì tương ứng với số giảm của lợi nhuận DN. Với 40% cổ phần nắm giữ, sau khi trừ đi thuế thu nhập DN, 2 cổ đông Việt Nam bị chiếm dụng phần lợi nhuận hơn 5 tỷ đồng. 
Thực tế, khô dầu đậu nành chiếm khoảng 10% khối lượng sản phẩm của Anco và với giá chênh lệch trên 100 USD/tấn nguyên liệu đầu vào như năm 2013, trên một đầu tấn thức ăn chăn nuôi do Anco sản xuất ra sẽ phải gánh thêm ít nhất là 10 USD (tương đương hơn 208 nghìn VND). 
Trong 10 tháng đầu năm, Anco tiêu thụ khoảng 480 nghìn tấn sản phẩm và chỉ với việc chênh lệch giá nhập khẩu khô dầu đậu nành, cổ đông ngoại của Anco đã “ăn” của người chăn nuôi Việt Nam khoảng hơn 100 tỷ đồng và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân góp phần đẩy giá thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam liên tục tăng cao trong thời gian gần đây.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.