Các nước ASEAN cam kết tránh áp dụng biện pháp phi thuế quan mới

Rất nhiều kế hoạch đã được thông qua ở Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN
Rất nhiều kế hoạch đã được thông qua ở Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN
(PLVN) - Đó là kết quả của Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế các nước Đông Nam Á trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở các nước trong khu vực. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì với tư cách Việt Nam là Chủ tịch của năm ASEAN 2020. 

Chiều nay, ngày 4/6/2020, các Bộ trưởng Kinh tế các nước Đông Nam Á (ASEAN) và ba nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3) đã họp trực tuyến nhằm triển khai các chỉ đạo ứng phó với dịch COVID-19.

Theo kết quả của cuộc họp này, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung nhằm giảm thiểu tác động kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19.

Tuyên bố chung đưa ra các biện pháp nhằm kiềm chế áp dụng các biện pháp không cần thiết có ảnh hưởng tới dòng lưu chuyển của hàng hóa thiết yếu, thực phẩm và vật tư y tế trong khu vực; Tiếp tục dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan cho dòng lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trong chuỗi cung ứng nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch.

Đồng thời khuyến khích xây dựng các hướng dẫn cho phép di chuyển của các thương nhân qua biên giới mà không làm ảnh hưởng đến nỗ lực ngăn chặn sự lây lan sự lây lan của virus; Nỗ lực tận dụng hiệu quả của Quỹ Dự trữ gạo ASEAN+3 và tìm kiếm khả năng phát triển kho dự trữ vật tư y tế thiết yếu, hỗ trợ và cho phép các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tận dụng công nghệ và thương mại số; Thúc đẩy hợp tác hải quan để tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa các khu vực.

Trước đó, vào buổi sáng, Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN đã diễn ra và đạt được một số kết quả quan trọng về việc thông qua Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác phát triển kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường trong khu vực, khiến nhiều hoạt động hợp tác chính trị, kinh tế bị ngưng trệ và trì hoãn.

Kế hoạch hành động Hà Nội bao gồm các biện pháp cụ thể như duy trì các cam kết mở cửa thị trường đảm bảo an ninh lương thực và tăng cường khả năng phục hồi, tính bền vững của chuỗi cung ứng khu vực; Tránh áp dụng các biện pháp phi thuế quan mới và không cần thiết; xây dựng các nền tảng để tạo thuận lợi thương mại hiện có  trong ASEAN để thúc đẩy và hỗ trợ triển khai chuỗi cung ứng, tín dụng công nghệ và thương mại số để các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tiếp tục hoạt động.

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…