Bộ Tài chính ra “phán quyết” vụ “DN thức ăn chăn nuôi “kêu oan”

Bộ Tài chính ra “phán quyết” vụ “DN thức ăn chăn nuôi “kêu oan”
(PLO) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi các Cục Hải quan và Cục Thuế các tỉnh, thành phố đưa ra “phán quyết” về việc áp thuế giá trị gia tăng (GTGT) mặt hàng chế phẩm, chất bổ sung, phụ gia trong thức ăn chăn nuôi vốn gây nhiều tranh cãi lâu nay.
Theo Văn bản số 16664/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính, lãnh đạo Bộ này đề nghị Cục Hải quan, Cục Thế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị kiểm tra các mặt hàng các doanh nghiệp nhập khẩu khai báo là chế phẩm, chất bổ sung, phụ gia trong thức ăn chăn nuôi và xử lý như sau:
Nếu thuộc các mặt hàng đáp ứng quy định về thức ăn chăn nuôi tại Nghị định số 08/2010/NĐ-CP ngày 5/2/2010 của Chính phủ thì thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT là 5%. Trường hợp đã thực hiện thu thuế GTGT các mặt hàng chế phẩm, chất bổ sung, phụ gia trong thức ăn chăn nuôi khác với hướng dẫn tại công văn này thì không thực hiện điều chỉnh lại.
Trường hợp không đáp ứng các điều kiện nêu trên thì xử lý thuế GTGT và xử phạt theo đúng quy định hiện hành. 
Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã đưa, gần đây hàng loạt doanh nghiệp trong ngành thức ăn chăn nuôi nhận được quyết định truy thu thuế từ một số Cục Hải quan cơ sở. Trong đó, thuế suất thuế GTGT mặt hàng nói trên tăng gấp đôi, từ  mức 5% lên mức 10%. Căn cứ truy thu được cho là thực hiện theo Công văn số 4582/TCHQ-TXNK ngày 08/08/2013 của Tổng cục Hải quan.
Bức xúc trước động thái này, hồi tháng 10 Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho phép tổ chức một cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi  với lãnh đạo các cơ quan chức năng dưới quyền ông Bộ trưởng, gồm Cục Thuế, Cục Kiểm tra sau thông quan của Tổng cục Hải quan. Cuộc đối thoại nhằm làm minh bạch vấn đề thuế GTGT và thuế nhập khẩu trong thức ăn chăn nuôi.
“Gần hai năm nay, nhiều doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi trong nước “ăn không ngon, ngủ không yên” do ngành thuế của Tổng cục Hải quan gây nhiều khó khăn” – ông Chủ tịch Hiệp hội nói như vậy với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.
Một tháng sau khi Báo PLVN đăng bài  “Doanh nghiệp “xin” Bộ  trưởng Tài chính cho đối thoại với cấp dưới”, vào hôm  27/11, Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi đã “được” mời đến làm việc tại trụ sở Tổng cục Hải quan.
Phát biểu tại buổi làm việc, các doanh nhân có mặt cho rằng “rất thông cảm với áp lực thu ngân sách của Hải quan nhưng không thể vì thế mà thu không đúng”, đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cần “tôn trọng” Nghị định 08/2010/NĐ-CP ngày 5/2/2010 của Chính phủ và các hướng dẫn, quy định chuyên ngành của  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)  khi  áp dụng pháp luật về thuế trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi.
Sau khi có văn bản xin ý kiến của Bộ Tài chính, phúc đáp từ phía Bộ NN&PTNT ngày 5/11 nói rõ: “Các mặt hàng chất phụ gia, chế phẩm, chất bổ sung trong thức ăn chăn nuôi đã qua chế biến hoặc chưa qua chế biến dùng cho gia súc, gia cầm đều là thức ăn chăn nuôi. Bộ NN&PTNT kiến nghị Bộ Tài chính áp dụng thuế suất VAT 5% cho các mặt hàng trên”.
Như vậy, với công văn của ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, có thể nói câu chuyện lùm xùm đã có thể khép lại với một kết cục tương đối có hậu cho doanh nghiệp. Nghị định 08 đã được đặt đúng vị trí. Cụ thể hơn, ý kiến “bênh vực” của Bộ NN&PTNT cũng đã được viện dẫn vào công văn của ngành Tài chính như là một căn cứ. Chỉ có điều, đối với những doanh nghiệp đã “ngoan ngoãn” trót nộp khoản thuế truy thu thì hy vọng về việc thoái thu đã bị chặn đứng.

Đọc thêm

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.