Bảo Việt - Sumitomo Life: Thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu Việt Nam 2019 - 2020

Bảo Việt - Sumitomo Life: Thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu Việt Nam 2019 - 2020
(PLVN) - Thương vụ Bảo Việt phát hành riêng lẻ thành công cho Sumitomo Life được diễn đàn M&A Việt Nam bình chọn là thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu Việt Nam trong năm 2019-2020.

Diễn đàn M&A Việt Nam do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chủ đề “Trỗi dậy trong trạng thái bình thường mới” vừa diễn ra vào ngày 24/11/2020 tại TP Hồ Chí Minh.

Thương vụ M&A tiêu biểu Việt Nam năm 2019-2020

Theo kết quả bình chọn độc lập và khách quan của hội đồng chuyên môn, Tập đoàn Bảo Việt với thương vụ Sumitomo Life mua cổ phần Bảo Việt đã được vinh danh là Doanh nghiệp có thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu Việt Nam năm 2019 - 2020. Tại diễn đàn, Công ty Chứng khoán Bảo Việt cũng được vinh danh là Tổ chức tư vấn M&A tiêu biểu.

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo (Sumitomo Life) đã đầu tư 4.012 tỷ đồng (tương đương 173 triệu USD) để mua thêm 41.436.330 cổ phần BVH, tương đương 5,91% vốn điều lệ, nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Bảo Việt lên 22,09%.

Với số tiền thu được từ thương vụ phát hành riêng lẻ lần này, Bảo Việt dự kiến sử dụng vào hoạt động kinh doanh trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả và mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông: tăng cường năng lực tài chính, phát triển hoạt động kinh doanh cho lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và bổ sung vốn lưu động. 

Sumitomo Life là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ có lịch sử trên 110 năm phát triển, phí bảo hiểm hàng năm từ các hợp đồng có hiệu lực ở mức 25 tỷ đô la Mỹ và tổng tài sản lên tới 340,6 tỷ đô la Mỹ; 40.000 nhân viên làm việc tại 1.500 cơ sở trên khắp Nhật Bản.

Trong vai trò cổ đông chiến lược nước ngoài của Tập đoàn Bảo Việt, từ năm 2012 đến nay, Sumitomo Life đã cùng Bảo Việt xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững, nâng cao giá trị thương hiệu và hiệu quả kinh doanh của cả hai bên.

Thương vụ đã được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận là 1 trong 5 Dự án đầu tư tiêu biểu của Thành phố Hà Nội và được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện bảo hiểm - chứng khoán nổi bật năm 2019.

 

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất Quý III/2020 ước đạt 473 tỷ đồng

Năm 2019, Bảo Việt đã hoàn thành chiến lược vốn, nâng cao năng lực tài chính cho Tập đoàn Bảo Việt thông qua dự án phát hành riêng lẻ; đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng hoạt động kinh doanh. Nhờ những nền tảng xây dựng trong dài hạn, cũng như chính sách ứng phó linh hoạt, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, Bảo Việt đã đạt được kết quả đáng khích lệ. 

9 tháng đầu năm 2020, Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 35.461 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 1.122 tỷ đồng, hoàn thành 95,1% kế hoạch năm.

Tính riêng Quý III/2020, lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 473 tỷ đồng, tăng trưởng 29,4% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm gốc của BVH tăng 4,6% so với cùng kỳ, đạt hơn 27.179 tỷ đồng. Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của BVH tăng trưởng, đạt gần 24.830 tỷ đồng. 

Với tiềm lực tài chính mạnh, quy mô vốn và tài sản hàng đầu trong các doanh nghiệp bảo hiểm, tỷ trọng vốn hóa lớn và thanh khoản cao, BVH luôn thực hiện các cam kết với cổ đông, gia tăng giá trị cho nhà đầu tư.

Là doanh nghiệp với quy mô tổng tài sản hàng đầu trên thị trường bảo hiểm, đạt gần 145.000 tỷ đồng, Bảo Việt tăng cường đầu tư trở lại nền kinh tế với định hướng đầu tư trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc an toàn và hiệu quả nhằm gia tăng lợi ích của cổ đông, khách hàng cũng như các bên liên quan.

Tháng 11/2020, Tập đoàn Bảo Việt đã dành gần 600 tỷ đồng chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho năm tài chính 2019, nâng tổng số tiền chi trả cổ tức cho cổ đông BVH từ khi cổ phần hóa (năm 2007) đến nay lên tới gần 9.000 tỷ đồng bằng tiền mặt. 

Thể hiện tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số của một Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, Bảo Việt tăng cường đầu tư và củng cố nền tảng công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng tốt hơn nhu cầu kinh doanh của toàn hệ thống; tập trung mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, triển khai nghiên cứu ra mắt chuỗi sản phẩm tích hợp đa dạng và ưu đãi vượt trội cho khách hàng, thể hiện vai trò doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.

Trong trạng thái “bình thường mới”, với mục tiêu giảm thiểu tiếp xúc xã hội, nâng cao tinh thần ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, Bảo Việt ra mắt nền tảng kỹ thuật số bao gồm: website thương mại điện tử, shop bán hàng trực tuyến, hệ thống Bảo Việt Digital… Hệ sinh thái số giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm và dễ dàng mua trực tuyến các sản phẩm của Bảo Việt một cách nhanh gọn và an toàn nhất qua trang: eshop.baoviet.com.vn.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.