Bảo hiểm BIC “ẵm” hợp đồng rồi né trách nhiệm bồi thường?

BIC - đơn vị bảo hiểm công trình thuộc Gói thầu 19 Dự án nâng cấp quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh
BIC - đơn vị bảo hiểm công trình thuộc Gói thầu 19 Dự án nâng cấp quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh
(PLO) - “Chúng tôi có cả tập văn bản gửi BIC, thậm chí gửi cả Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà nhờ can thiệp để doanh nghiệp thực hiện đúng hợp đồng nhưng chẳng thấy hồi âm, trong khi dân tình đang bức xúc” - Giám đốc Ban Quản lý và Điều hành các dự án xây dựng giao thông Hà Tĩnh cho biết.
Trước đó, BIC đã ủy quyền cho Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung bộ (đơn vị trực thuộc) ký hợp đồng bảo hiểm công trình cho Dự án nâng cấp QL1 đoạn km517+950 - km556+00 với đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý và Điều hành các dự án xây dựng giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh).
Nhà thầu được Bộ gửi gắm 
Gói thầu bảo hiểm nói trên trị giá gần 6 tỷ đồng, được ký kết thực hiện từ đầu năm 2014. Đến nay, Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hà Tĩnh đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng trước đó trong quá trình thi công, xe máy và thiết bị công trình đã tác động gây hư hại nhiều nhà dân ven tuyến. 
“Thống kê trong khu vực dự án đi qua (địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh) có tới 210 hộ có nhà cửa bị nứt tường, sàn, mái. Sau khi nhận được phản ánh về việc này, Sở và Ban đã thông báo cho BIC để tiến hành kiểm đếm, xác định việc bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng” - ông Trần Văn Tùng, Giám đốc Ban Quản lý và Điều hành các dự án xây dựng giao thông Hà Tĩnh nói với PLVN.
Được biết, đến nay BIC mới đưa ra số liệu sơ bộ với chi phí còn thấp, chưa tính toán cụ thể, chi tiết theo các định mức của Nhà nước và thực tiễn việc khắc phục sửa chữa của các hộ dân; đồng thời chưa phê duyệt chi phí khắc phục tổn thất và không ứng tiền để tổ chức chi trả cho hơn 200 hộ dân tự sửa chữa, khắc phục, mặc dù đại diện chủ đầu tư liên tục đôn đáo để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân. 
“Tôi nói thật, công tác bảo hiểm nếu chúng tôi làm thì đơn giản. Nhưng đối với dự án này, trước đó Bộ GTVT đã có văn bản chỉ định cho BIC tham gia. Nhưng đến khi xảy ra sự việc cần bảo hiểm, cần trả tiền thì BIC chậm trễ không phản hồi, dù Sở và Ban đã thông báo rất kịp thời”, ông Tùng bức xúc.
Nhờ Chủ tịch BIDV can thiệp
Biết BIC là “con đẻ” của Ngân hàng BIDV, Ban Quản lý và Điều hành các dự án xây dựng giao thông Hà Tĩnh đã mang công văn đến tận trụ sở BIDV ở Hà Nội để nhờ Chủ tịch ngân hàng này can thiệp, nhưng đến nay công ty bảo hiểm nói trên vẫn không phản hồi, những căn nhà hư hỏng của dân vẫn nứt toác vì chưa có tiền đền bù.
Mới đây, Bộ GTVT đã lên tiếng xác nhận sự chậm trễ của BIC khi thực hiện Gói thầu số 19 khiến người dân trong vùng dự án bức xúc, đồng thời Bộ này yêu cầu nhà thầu bảo hiểm phải nghiêm túc thực hiện những điều khoản đã cam kết trong Hợp đồng số 37B/2014/HĐKT đã ký với đại diện chủ đầu tư Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hà Tĩnh.
“Chúng tôi quá mệt mỏi vì việc này, thậm chí có ý kiến đề xuất cắt luôn hợp đồng với ông này đi và tái bảo hiểm lại với đơn vị khác, nhưng do vướng các quy định trong Luật Bảo hiểm. Tuy nhiên, để dứt điểm việc này, chúng tôi đã chốt đến 10/10 này phải giải quyết xong thủ tục và trả tiền đền bù, nếu không sẽ xin ý kiến Bộ GTVT để có biện pháp cuối cùng. Hiện, đại diện chủ đầu tư mới thanh toán cho BIC 40% giá trị hợp đồng nên dẫu sao chúng tôi cũng đang “nắm đằng cán” khi nói chuyện về trách nhiệm hợp đồng”, Giám đốc Ban Quản lý và Điều hành các dự án xây dựng giao thông Hà Tĩnh khẳng định.
Liên quan đến sự việc này, các hộ dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền đề nghị giải quyết. Đặc biệt, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa mới đây, cử tri hai huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh đã phản ánh, chất vấn Sở GTVT Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan, tạo ra dư luận không tốt...
Thật khó tin khi Dự án nâng cấp QL1 đoạn km517+950 - km556+00 qua Hà Tĩnh dài gần 40 cây số, số tiền đầu tư lên tới hơn 2.000 tỷ đồng, tỉnh và Bộ đã chỉ đạo làm được và đã làm xong, trong khi một gói thầu bảo hiểm công trình trị giá chỉ chưa đầy 6 tỷ đồng, lại liên quan đến quyền lợi hợp pháp của hàng trăm hộ dân thì đành bó tay?

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.