Khi Audi S3, phiên bản cao cấp nhất thuộc series A3 ra đời, người ta được chứng kiến sự so tài ngấm ngầm nữa giữa cặp anh em có quá nhiều điểm giống nhau này. Nói một cách chính xác hơn thì S3 là một sự “lên đời” đáng hài lòng từ mẫu A3 vốn đã khó có thể phàn nàn về chất lượng và khả năng vận hành. Phiên bản Audi S3 2007 mới nhất vừa trình làng tiếp tục khẳng định đẳng cấp của dòng xe hạng trung này.
Dáng thể thao
Sự khỏe khoắn và mạnh mẽ theo phong cách thể thao là luồng gió mới thổi vào diện mạo của Audi S3 2007. Khác biệt rõ nét nhất toát lên ở thiết kế mặt trước và đuôi xe. Ở phía trước, mặt nạ lớn mạ crôm dạng lưới thưa kiểu mới của Audi nhìn phóng khoáng hơn hẳn kiểu mặt nạ nhỏ cũ. Nét hao hao giống một mẫu coupe, dẻo dai mà rắn rỏi, vẫn được bảo toàn ở Audi S3. Mép cửa sổ sườn xe được nâng cao hơn, gặp đường mép mui hạ thấp tại đúng đuôi xe, nơi đặt trọng tâm thân xe theo cảm quan trực giác. Đuôi xe ngắn chắc nịch và hơi hếch lên tạo cảm giác như chiếc xe luôn trong thế sẵn sàng lao về phía trước. Thêm một điểm nhấn nhỏ nhưng bổ sung rất hiệu quả vào vẻ năng động của chiếc hatchback 3 cửa này là ống xả đôi kiểu thể thao hình ovan.
Thống nhất theo phong cách thiết kế kiểu dáng, nội thất của Audi S3 2007 thực sự là một không gian đơn giản nhưng tinh tế. Điểm nhấn là những ghế da kiểu thể thao với hai rìa nhô lên, màu đen hoặc màu bạc. Thêm vào đó là cụm điều khiển trung tâm với các phím chức năng, các kim đồng hồ thiết kế rất hiện đại.
Pedal, tay nắm cần số, lỗ thông khí ốp nhôm tạo thành các điểm nhấn lịch lãm trên khoang ghế lái. Mặt táp - lô ốp nhựa đen sang trọng, có thêm tùy chọn ốp ghỗ vân mờ hoặc ốp nhôm. Điểm xuyết trên vô-lăng bọc da kiểu thể thao, cụm điều khiển trung tâm, tay nắm cần số và mép cửa là biểu tượng hai màu đỏ - bạc của S3.
Động cơ TFSI mạnh mẽ
Audi S3 gia nhập vào phân khúc xe ba cửa sôi động từ năm 1999. Thế hệ S3 đầu tiên (1999 – 2003) được chế tạo cùng trên khung nền A như Audi A3, Volkswagen Golf V, Audi TT, SEAT León và Skoda Octavia. Để tránh cạnh tranh nội bộ với Audi TT, Audi S3 những năm 1999-2002 chỉ được trang bị phiên bản động cơ tăng áp R4 20V 110 công suất 210 mã lực, khiêm tốn hơn so với công suất 225 mã lực của Audi TT. Phải đến đời 2002-2003, Audi S3 mới được nâng cấp lên động cơ công suất 225 mã lực.
Giờ đây, Audi S3 2007 mạnh mẽ hơn với động cơ 2.0 TFSI, công suất 265 mã lực. Phiên bản mới này thể hiện khá hoàn hảo những gì được mong đợi ở một động cơ thể thao. Nó hội tụ được cả hai công nghệ tân tiến, đó là công nghệ phun xăng trực tiếp và công nghệ tăng áp. Các cải tiến, nâng cấp khác bao gồm khối xylanh được chế tạo cứng cáp hơn, đầu xylanh bằng hợp kim chịu nhiệt mới, các van truyền động được điều chỉnh, máy bơm áp xuất cao...
Trình diễn tự tin
Nếu nói tới khả năng trình diễn thì Audi S3 không hề thua kém bất kỳ một mẫu xe thể thao thực thụ nào. Không chỉ gây ấn tượng ở tốc độ tối đa 250 km/h, tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 5,7 giây, phản ứng nhanh, chính xác với từng thao tác lái là những điểm cộng cho khả năng vận hành của Audi S3. Những yếu tố quan trọng để làm nên một Audi S3 tự tin trên đường chạy như vậy là hệ truyền động khoẻ khoắn và hệ thống treo đáng tin cậy.
Vẫn theo tinh thần thể thao, các nhà chế tạo đã quyết định đặt vào Audi S3 một hộp số sàn 6 cấp. Với Audi S3, các tay lái phiêu lưu có thể tận hưởng sở thích vần vô lăng và tự tay điều khiển sức mạnh của con mãnh thú dưới nắp capô.
Điểm độc đáo của Audi S series nói chung và Audi S3 nói riêng nằm ở hệ thống dẫn động 4 bánh được trang bị cho một chiếc hatch-back nhỏ nhắn. Những chiếc S3 đời đầu chỉ được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh VW 4-Motion, sử dụng bộ nối Haldex để bổ sung lực kéo ngay khi phát hiện mô - men kéo của các bánh trước và sau chênh nhau. Còn phần lớn thời gian xe vẫn chỉ hoạt động với chế độ cầu trước. Chức năng này ở Audi S3 2007 đã được nâng cấp và thay bằng hệ thống dẫn động bốn bánh Quattro nổi tiếng, đặc sản riêng của Audi. Không chỉ phân bố hợp lý lực đẩy cho bốn bánh, hệ thống này còn đảm bảo lực kéo tối đa và khả năng tăng tốc tối ưu cho xe, tăng độ ổn định cho xe mỗi khi vào cua.
Thêm một tính năng đặc biệt giúp các lái xe điều khiển tay lái Audi S3 dễ dàng và an toàn hơn là hệ thống trợ lực lái cơ - điện kết hợp với hệ thống cân bằng điện tử ESP. Hệ thống phanh đĩa 17 inch, dẫn động hai dòng, hỗ trợ thêm bởi các hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, chống bó cứng phanh ABS, trợ lực phanh thủy lực, khóa vi sai điện tử…
Và một chút khác biệt…
Có thể nói Audi S3 là một chiếc xe không cần tới bất cứ một sự can thiệp nào nữa về thẩm mỹ. Kiểu dáng của chiếc xe đã là sự kết hợp tinh tế giữa nét thanh lịch và sắc sảo. Nhưng một vài cách điệu khéo léo có thể tạo nên một S3 độc nhất vô nhị để chiều lòng những khách hàng “chịu chơi”. Trước tiên thay lưới tản nhiệt, điểm nhấn đáng chú ý nhất ở mặt trước xe bằng loại lưới tản nhiệt khá lạ mắt của mẫu xe concept Audi Rosemayer. Phần đuôi xe được độ lớn hơn đáng kể, kết hợp với bộ lốp và vè xe cũng lớn hơn theo phong cách thể thao. Việc còn lại là thay đổi màu sơn sao cho độc đáo mà hài hoà. Sơn màu đen bóng cho nắp capô và hai bên sườn xe, màu nâu đậm cho đuôi xe, phần vỏ bên dưới cửa hút khí bên sườn xe màu xám nhạt, toàn bộ phần vỏ xe còn lại màu xám kim loại. Mâm đúc 7 nan 19 inch, thiết kế riêng của Audi, cũng là một sự bổ sung đáng cân nhắc để có được một Audi S3 hoàn toàn mới mẻ, lạ lẫm bên cạnh những chiếc S3 phiên bản thường vốn đã rất đáng mơ ước.
-
Thanh Vân
Thông số kỹ thuật |
|
Mô tả | Chi tiết |
Động cơ | 4 xy-lanh thẳng hàng, 2 lít, phu xăng trực tiếp TFSI, |
Công suất cực đại | 265/6000 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) | 350/2500-5000 |
Hộp số | Tự động, 6 cấp |
Tốc độ tối đa (km/h) | 250 |
Tăng tốc 0 – 100km/h (giây) | 5,7 |