9 tỷ phú bỗng chốc....tay trắng

Tỷ phú Sarah Ferguson
Tỷ phú Sarah Ferguson
(PLO) - Do thói quen tiêu xài hoang phí, quyết định đầu tư sai lầm hay bê bối tài chính, những người từng giàu có dưới đây trở thành trắng tay chỉ trong thời gian ngắn. 
1. Sean Quinn
Đi lên từ hai bàn tay trắng, Sean Quinn nhanh chóng trở thành một trong những người giàu nhất tại Ireland. Chỉ trong một vài năm ngắn ngủi, với lượng vốn ít ỏi vay ngân hàng, Quinn đã gây dựng một đế chế hàng tỷ USD chuyên sản xuất, khai khoáng và bảo hiểm. Tuy nhiên, Quinn cũng là nạn nhân của cuộc khủng hoảng ngân hàng. Năm 2008, ông đưa ra một quyết định chết người khi đầu tư vào ngân hàng AIB (Anglo Irish Bank) để nắm giữ 25% cổ phần. Không lâu sau đó, AIB sụp đổ, 6 tỷ USD của Quinn bốc hơi, đồng nghĩa với việc ông là người chịu thiệt hại từ khủng hoảng tài chính nhiều nhất trên toàn thế giới.
2. Michael Jackson
Michael Jackson có lẽ là một trong những ngôi sao nhạc pop nổi tiếng nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, tại thời điểm Jackson qua đời ông gặp phải khủng hoảng tài chính. Năm 2009, Jackson tuyên bố phá sản, và nhiều người suy đoán rằng ông hoàng nhạc pop mắc nợ hàng trăm triệu USD. Bản hợp đồng thu âm 1 tỷ USD mà ông ký lúc trước cũng không thể cứu vãn được tình hình. Trước khi mất, Jackson có thói quen tiêu xài thất thường và phung phí, ước tính lên đến 30 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, nhờ có danh tiếng Jackson để lại, gia đình ông vẫn thu về nhiều triệu USD mỗi năm.
3. Björgólfur Guðmundsson
Doanh nhân Björgólfur Guðmundsson từng là người giàu nhất Iceland. Guðmundsson cùng con trai Thor là 2 trong số những người quyền lực nhất nước này, nắm giữ cổ phần lớn trong nhiều tập đoàn như Landsbanki. Năm 2008, Guðmundsson được tạp chí Forbes xếp hạng là tỷ phú. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, ông buộc phải tuyên bố phá sản do khủng hoảng kinh tế. Đây là cuộc khủng hoảng mà đến này nhiều nười Iceland vẫn tin là do gian lận, và Guðmundsson là một trong những người gây ra. Chỉ sau 6 tháng, tài sản của Guðmundsson từ 1 tỷ USD về con số
4. Nicolas Cage
Nicholas Cage, một trong những ngôi sao hàng đầu Holywood, thường xuất hiện trong 2-3 bộ phim mỗi năm. Mặc dù có nhiều ý kiến về việc chọn vai của Cage, nhưng hiện anh thuộc top những nam diễn viên có cát xê cao nhất Holywood (khoảng 20 triệu USD cho một bộ phim). Thu nhập khủng là vậy, nhưng Cage đáng được mệnh danh “tay phá của” khi 100 triệu USD bị anh “thổi bay” chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Rượu chè, cờ bạc cũng chưa phải là nhân tố chính khiến anh rơi vào khủng hoảng tài chính. Nguyên nhân sâu xa là thói quen tiêu tiền không kiểm soát. Bằng chứng là việc anh sở hữu 4 du thuyền, 15 biệt thự lớn nhỏ và một vài hòn đảo. Bên cạnh đó, Cage còn được biết đến qua những vụ mua bán kì quặc. Điển hình là việc anh bỏ ra 276.000 USD để sở hữu một con hổ răng kiếm.
5. Sarah Ferguson
Mặc dù có quan hệ họ hàng rất gần với Hoàng gia Anh, nhưng Sarah Ferguson đã nhiều lần bị kiệt quệ tài chính đến mức Oprah Winfrey từng làm cả seri phim tài liệu về cô. Tuy bị gán mác tiêu xài vô độ, nhưng lý do dẫn đến các vấn đề về tài chính của Ferguson lại là những phi vụ làm ăn mờ ám với các báo lá cải. Năm 2010, Ferguson đã đề nghị một mối làm ăn “ngầm” với phóng viên tờ báo lá cải. Theo đó anh ta sẽ được tiếp cận Hoàng tử Andrew đổi lại là Ferguson nhận được 500.000 USD. Sau khi thương vụ mờ ám này bị phanh phui, Ferguson hoàn toàn kiệt quệ và rơi vào tình trạng nợ nần hàng triệu USD.
6. Kim Basinger
Kim Basinger làm nên tên tuổi khi hóa thân thành công vào vai cô nàng xinh đẹp bên cạnh chàng James Bond tài hoa, điển trai trong bộ phim điệp viên 007. Cô nhanh chóng trở thành biểu tượng gợi cảm và kiếm bộn tiền nhờ điều đó. Nhưng Kim nổi tiếng với thói quen phung phí tiền bạc, mà đỉnh điểm là khi cô mua nguyên một thị trấn ở Georgia với giá 20 triệu USD. Vài năm sau, Kim bất ngờ rút khỏi bộ phim Boxing Helena mà cô đã ký hợp đồng trước đó. Công ty sản xuất phim đã quyết định kiện Kim khiến cô phải rao bán thị trấn Braselton, Georgia với chỉ 1 triệu USD để bồi thường. Chính vì thế mà cô nhanh chóng tuyên bố phá sản.
7. Mike Tyson
Mike Tyson, nhà vô địch quyền Anh, có số lần mắc nợ nhiều hơn bất cứ một ngôi sao nào. Dù từng sở hữu tài sản lên đến 500 triệu USD nhưng thói quen tiêu xài phung phí, thất thường đã khiến số tiền khổng lồ ấy không cánh mà bay. Tyson nổi tiếng bị “cuồng” trang sức và siêu xe thể thao đắt tiền. Đỉnh điểm là khi anh mua về ba chú hổ Băng-Gan thuộc loại quý hiếm với giá 114.000 USD, ngang với thu nhập cả năm của một công dân Mỹ. Cuối cùng, anh buộc phải tuyên bố phá sản vào năm 2003.
8. Evander Holyfield
Trước khi về hưu vào năm 2012, Evander Holyfield , võ sỹ quyền Anh người Mỹ, đã lên đến đỉnh cao sự nghiệp. Dù thành công trên sàn đấu, cuộc sống của anh ngoài đời lại một mớ hỗn độn. Holyfield có tổng cộng 11 người con với 6 phụ nữ khác nhau, thế nhưng hiện giờ lại chẳng sống chung với ai trong số 6 người đó. Phải chu cấp cho cả một “đội bóng” nhí khiến Holy nhanh chóng gặp nhiều rắc rối về tài chính, thậm chí căn nhà 10 triệu USD của anh cũng bị đem ra bán đấu giá.
9. Anna Nicole Smith
Anna Nicole Smith là cái tên quen thuộc trong giới nghệ sỹ Mỹ. Cô được công chúng biết đến với vai trò người mẫu ảnh của tạp chí Playboy và thương hiệu thời trang cao cấp Guess. Sau này cô tham gia một số dự án phim hài như The Hudsucker Proxy và Ally McBeal. Tên tuổi của Smith bắt đầu đi xuống lúc cô kết hôn với ông trùm dầu mỏ I.Howard Marshall 89 tuổi khi mới bước sang tuổi 26. Cuộc hôn nhân “không màng” tuổi tác này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ và cô bị gán mác “kẻ đào mỏ”.
Thế nhưng cũng chính cuộc hôn nhân ấy lại là thủ phạm khiến cô vướng phải không ít bê bối về tài chính. Đó là khi Marshall qua đời mà trong di chúc của ông không hề nhắc đến Smith. Cô đã lao vào vụ kiện “trường kỳ” nhằm giành lấy một nửa tài sản của Marshall. Trong khi liều mình theo vụ kiện này, Smith lại bị cáo buộc về tội quấy rối tình dục ở một vụ kiện khác. Kết cục là Smith qua đời vì sốc thuốc trước khi vụ kiện chấm dứt.

Đọc thêm

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.