Trồng cây xanh dưới gầm đường sắt - tại sao không?

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Mới đây, việc Hà Nội trồng hàng trăm cây xanh dưới gầm đường sắt tạo ra ý kiến trái chiều trong dư luận. Theo đó, đêm 28/9, Công ty TNHH MTV Công cây xanh Hà Nội đã triển khai trồng hàng cây mới trên phố Yên Lãng, Hoàng Cầu dưới gầm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Loại cây được trồng là cây chiêu liêu (cây bàng Đài Loan) có chiều cao từ 7-8m, đường kính thân chừng 15-30cm. Theo kế hoạch thực hiện, đơn vị Công ty Cây xanh đã trồng được khoảng 200 cây chiêu liêu dưới tuyến đường sắt đô thị.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như không có chuyện cách đây hơn 1 năm, viện dẫn lý do đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt trên cao, Hà Nội đã chặt hạ gần 500 cây xà cừ cổ thụ trên nhiều tuyến đường. Chuyện chưa kịp nguôi thì nay lại trồng cây mới hàng trăm cây ngay dưới gầm đường sắt. Việc làm và hành động có phần “trái ngược” này khiến không ít người cho rằng có một sự bất hợp lý, bất nhất trong công tác phát triển hạ tầng đô thị. 

Chưa hết, hiện nhiều chuyên gia cây xanh lo ngại việc trồng cây như trên thiếu hợp lý bởi trong môi trường dưới chân đường sắt thiếu ánh sáng và không gian sinh trưởng thì cây không thể phát triển. Ngoài ra, nếu công tác “hậu cần” là cắt tỉa, khống chế chiều cao cây không hợp lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông cũng như công trình. Nói cách khác, trồng cây xanh dưới gầm đường sắt ẩn tàng muôn vàn bất cập và lãng phí. 

Tuy nhiên, nếu nhìn và đặt vấn đề ở trên bình diện rộng thì chuyện “phủ xanh” cây cối dưới gầm cầu không phải bây giờ mới nhắc tới và triển khai hiệu quả. Nói cách khác, việc làm này hoàn toàn tốt cho không gian đô thị, nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Singapore… từ lâu đã cho trồng cây dưới gầm đường sắt đô thị để tăng thêm điểm nhấn.

Chẳng hạn, ở Thái Lan những tán cây mọc xanh mướt bên dưới gầm cầu hệ thống đường sắt trên cao luôn là điểm khiến tuyến đường sắt trở nổi bật. Đường tàu cao tốc trên cao Kitakyushu Monorail ở thành phố Fukuoka (Nhật Bản) được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1985, hàng cây xanh được trồng rất bắt mắt ngay bên dưới gầm cầu cũng được phát triển từ thời điểm đó.

Có thể nói, trong tiến trình đô thị hóa, giữa ngột ngạt của những khối bê tông và đường nhựa, những hàng cây xanh, thảm xanh càng trở nên quý giá hơn. Nó có nhiều tác dụng tích cực như bão hòa tiếng ồn và thu hút bụi từ trên cao, giảm thiểu ô nhiễm cho không gian xung quanh. Ngoài ra, cây xanh cũng là thực thể sống trong lòng đô thị, là một phần của văn hóa Hà Nội.

Xây dựng thành phố xanh vừa là nhu cầu, vừa là mục tiêu lớn của thành phố. Dự kiến, đến năm 2020, diện tích trồng cây xanh sẽ tăng từ 7,8m2 (hiện tại) lên đến 9 -10m2/đầu người. Việc trồng cây xanh sẽ được triển khai đồng bộ. Hy vọng rằng, với sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân Hà Nội, sẽ không lâu nữa, màu xanh dần được lan tỏa khắp các con đường Thủ đô. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.