Những hàng cây mang “màu xám xịt”

Hàng cây phong lá đỏ xơ xác khẳng khiu trên đường Nguyễn Chí Thanh
Hàng cây phong lá đỏ xơ xác khẳng khiu trên đường Nguyễn Chí Thanh
(PLVN) - Trong ba năm (2016 – 2018), Hà Nội đã chi 256 tỉ đồng cho việc trồng cây xanh, phủ xanh thảm thực vật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều hàng cây ở Hà Nội đang trong tình trạng chết yểu, khô xơ xác làm mất mĩ quan đô thị.

Thực hiện theo chủ trương của thành phố Hà Nội về chương trình trồng một triệu cây xanh trong giai đoạn 2016 – 2020, đầu năm 2018 các cơ quan chức năng của Hà Nội đã tiến hành trồng 300 cây phong lá đỏ trên một số tuyến phố như Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Láng Hạ,…

Từ khi mới được trồng, nhiều người đã hoài nghi liệu loài cây của trời Tây có phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. Và rồi đến thời điểm cuối thu, đầu đông, người người mong ngóng những chiếc lá phong đỏ. Cuối cùng, lá đỏ trên hàng cây phong không thấy đâu, thay vào đó là những lá vàng khô cháy.

Đến thời điểm hiện tại, theo quan sát của phóng viên, dọc dải phân cách trên đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, hàng cây phong đang trong tình trạng khô cằn, toàn bộ cây chỉ còn “khung xương” trơ trọi. Theo thời gian sinh trưởng bình thường của cây, vào thời điểm tháng 3, đáng ra cây sẽ đâm chồi nảy lộc nhưng thực tế, hàng cây này vẫn trong trạng thái “ngủ đông”. 

Không chỉ những hàng cây phong khô cằn làm mất mĩ quan đô thị, hàng cây bàng lá nhỏ (cây bàng Đài Loan) trồng dưới tuyến đường sắt trên cao tại phố Yên Lãng, Hoàng Cầu cũng xấu xí không kém.

Được trồng mới từ năm 2016, những cây bàng lá nhỏ đã có chiều cao khoảng 6 – 7m. Thế nhưng sau 2 năm, hàng cây này vẫn chưa phát triển ổn định. Đa số cây bàng Đài Loan ở trong trạng thái còi cọc, thưa lá.

Những dự án trồng cây xanh kể trên từ khi mới triển khai đã gây tranh cãi trong dư luận vì tính khả thi của nó. Đối với bất cứ loài cây nào trước khi được trồng đại trà trên đường phố đô thị phải trải qua khâu trồng thử nghiệm tại các vườn ươm.

Nếu như cho kết quả tốt, khi đó mới được trồng đại trà. Tuy nhiên, hàng phong lá đỏ chưa được trồng thử nghiệm đã được nhân rộng tại ba tuyến phố lớn của Thủ đô dù là với mục tiêu thử nghiệm. Và hậu quả là chính những hàng cây “khô như chết” trên một số tuyến phố ngày hôm nay.

Bên cạnh hàng phong lá đỏ, hàng cây bàng Đài Loan dưới gầm đường sắt đô thị cũng đang chứng minh một bất cập tương tự. Từ khi mới trồng, có cây đã chạm nóc bê tông của tuyến đường sắt, số còn lại cũng “chới với” chạm đến trần đường tàu.

Cây bàng lá nhỏ có chiều cao khá lớn, khi cây trưởng thành có thể vượt chiều cao của công trình đường sắt. Nếu như cố tình khống chế chiều cao sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng. 

Cây xanh không chỉ giúp điều hòa không khí, giảm sự ô nhiễm trong thành phố mà còn đóng vai trò là một phần bộ mặt của đô thị. Một thành phố hiện đại nên có những hàng cây phù hợp và đặc trưng. Có thể nói, việc chọn loại cây trồng trong đô thị là một khâu quan trọng trong dự án trồng mới một triệu cây xanh của thành phố.

Tuy nhiên có thể thấy, tính hiệu quả của việc trồng cây phong lá đỏ ở Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Láng Hạ hay trồng cây chiêu liêu ở Yên Lãng, Hoàng Cầu chưa cao. Sau thời gian khá dài thực hiện, màu xanh trên phố chưa xuất hiện, thay vào đó là màu nâu của những cành khô trụi lá. Thiết nghĩ, việc tăng diện tích cây xanh trong nội đô là cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Song, trồng cây gì, ở đâu cho hiệu quả lại là một bài toán khó mà các cơ quan chức năng phải suy nghĩ tới, tránh để tình trạng trồng cây nhưng không hiệu quả, gây lãng phí như hiện nay. Hay nói cách khác, không nên “Tây hóa” phố Việt bằng cách trồng cây ôn đới khiến cây trồng không thích nghi tốt trong môi trường, làm phố thêm nhếch nhác bởi những hàng cây “ốm yếu”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.