Nguy cơ tiểu dự án 'băm nát' quận 12 (TP HCM)

Dù có  nhiều “tiểu dự án” với quy mô hoành tráng nhưng cán bộ phường Linh Đông đều lấp liếm rằng không hề có.
Dù có nhiều “tiểu dự án” với quy mô hoành tráng nhưng cán bộ phường Linh Đông đều lấp liếm rằng không hề có.
(PLO) - Tại quận Thủ Đức tình trạng phân lô bán nền diễn ra hết sức sôi động nhộn nhịp. Nguyên nhân là do quận này có cách hiểu Quyết định 33 “thông thoáng” hơn và trái ngược cách hiểu của quận 12. 

Theo đó, trên một thửa đất rộng hàng ngàn mét vuông chỉ cần xây dựng một căn nhà là đủ điều kiện tách ra hàng chục, thậm chí hàng trăm nền đất dưới 80m2 mà không buộc phải có nhà trên từng nền.

Ồ ạt làm “tiểu dự án” nhờ quận “thoáng”

Dù Quyết định 33 khá rõ ràng nhưng không biết do vô tình hay hữu ý mà quận này có cách hiểu rất “thoáng”. Nhờ cách hiểu đó mà quận này nhanh chóng thu hút rất nhiều nhà đầu tư cá nhân đổ xô về đây mua hàng chục ngàn mét vuông đất nông nghiệp rồi xin chuyển mục đích để phân lô bán nền.

Theo đó, cứ mỗi thửa đất dù lớn hay nhỏ, họ đều xây một căn nhà trên đó. Nói là nhà, nhưng diện tích chỉ khoảng 10m2, thậm chí có nơi còn nhỏ hơn. Cũng giống như kiểu “nhà lách luật” ở quận 12, những căn nhà này cũng có chung đặc điểm là được xây tạm bợ, bên trong không hề có hệ thống điện, nước, công trình vệ sinh mà chỉ là bãi đất trống cỏ mọc um tùm… nên con người khó có thể ở được.

Thế nhưng đó là “bảo bối” để chủ đầu tư làm hồ sơ để tách ra vô số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có diện tích chỉ khoảng 50, 60, 70m2. Phải chăng những người có trách nhiệm của quận này cho rằng cách làm của các nhà đầu tư là đúng với quy định, hay quận đã ngoảnh mặt làm ngơ cho các nhà đầu tư “lách luật”?

Khắp các hang cùng ngõ hẹp ở nhiều phường như Linh Đông, Tam Bình, Tam Phú... của quận này đâu đâu cũng thấy quảng cáo, phát tờ rơi rao bán ì xèo đất nền dưới 80m2. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, có nhiều “tiểu dự án” trên địa bàn quận Thủ Đức có quy mô hoành tráng không thua kém gì các dự án chính thống do các doanh nghiệp thực hiện.

Lấp liếm, che đậy thông tin

Để nằm rõ hơn về số liệu, chúng tôi đã liên hệ với Phòng TN&MT quận Thủ Đức để làm việc, nhưng vừa gặp thì đồng chí Trưởng phòng đã từ chối với lý do quận đã có quy chế phát ngôn.

PV qua UBND quận Thủ Đức, trình giấy giới thiệu đề nghị được gặp người có thẩm quyền để làm việc thì được nhân viên văn phòng cho biết lãnh đạo đi vắng, đề nghị để lại nội dung làm việc. PV đã ghi một số nội dung cụ thể: từ sau Quyết định 33/2014 của UBND TP HCM đến nay UBND quận đã phê duyệt bao nhiêu “tiểu dự án”, với tổng diện tích là bao nhiêu?. Trong số các “tiểu dự án” đó có bao nhiêu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng nền và có bao nhiêu nền dưới 80m2 mà chưa có nhà?...

Phải mất rất nhiều thời gian, công sức liên hệ hết chỗ này qua chỗ kia chúng tôi mới nhận được văn bản trả lời của quận Thủ Đức. Theo đó, quận Thủ Đức cho rằng việc tách dưới 80m2 mà chưa có nhà trên từng nền là đúng với Quyết định 33 của UBND thành phố và đến nay chưa có văn bản nào thay thế nên vẫn tiếp tục tách theo Quyết định 33 nếu người dân có nhu cầu.

Tại phường Linh Đông, khi chúng tôi vừa đặt vấn đề trên địa bàn phường có bao nhiêu “tiểu dự án” thì lãnh đạo phường đáp ngay là phường không hề có. Sau khi chúng tôi trưng ra một số hình ảnh về một “tiểu dự án” có cả trăm nền thì vị này cho rằng là của phường khác. Khi chúng tôi đọc địa chỉ của thửa đất, tờ bản đồ trong GCNQSD đất ghi rõ ràng là của phường Linh Đông thì ông mới kêu cán bộ địa chính lên để tiếp chúng tôi.

Cũng như lãnh đạo của mình, cán bộ địa chính phường này cho biết là hiện phường đất trống rất ít nên không có “tiểu dự án” nào. Khi chúng tôi đưa hình ảnh ra thì ông nói có nhưng rất ít, mỗi tiểu dự án chỉ dăm, ba nền. Tuy nhiên, thực tế điều tra của chúng tôi cho thấy cán bộ phường này đang cố che đậy, lấp liếm thông tin. Vì thực tế có rất nhiều nền đã được cấp GCNQSDĐ có diện tích dưới 80m2 mà trên đó chưa hề có nhà. 

Phớt lờ chỉ đạo của cấp trên?

Điều đáng nói là quận này hình như đang cố tình “phớt lờ” Công văn nhắc nhở 142/2016 của Sở TN&MT TP HCM, bởi Công văn đã được ban hành nhiều tháng trời, nhưng đến nay quận này vẫn không ngừng cấp GCNQSDĐ cho các “tiểu dự án”. 

Qua điều tra chúng tôi phát hiện trong mấy tháng gần đây, quận này vẫn tiếp tục cấp GCNQSDĐ cho rất nhiều nền (hầu hết dưới 80m2) tại các “tiểu dự án”, trong đó có thửa đất 786 tờ bản đồ số 1 và xung quanh thửa đất này tại phường Linh Đông với gần 200 nền. “Tiểu dự án” này hiện đang được Công ty Vừa Tầm Tay phân phối. Vậy, phải chăng quận này đang cố tình phớt lờ sự nhắc nhở của cấp trên hay quận này cho rằng Công văn trên là không đúng quy định nên không cần đếm xỉa?

Trao đổi với chúng tôi về cách hiểu Quyết định 33 như tại quận Thủ Đức đang vận dụng, nhiều luật sư cho rằng Quyết định 33 đã khá rõ ràng, nhưng có thể vì năng lực trình độ cán bộ hay vì nhiều lý do khác mà địa phương đã hiểu sai.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.